Nên học đại học hay không?

21/07/2019 13:28

Cô giáo Hằng vừa sang nhà đã thấy hai mẹ con chị Tâm hàng xóm ngồi nghiêm chỉnh ở bàn uống nước, nét mặt có vẻ căng thẳng.

- Chị gọi em có việc gì mà có vẻ gấp thế ạ? - cô Hằng hỏi.

- May quá, sáng nay cô lại rảnh, chị có tí việc muốn nhờ cô tư vấn giúp. Chả là mấy hôm nay cả nhà cứ rối như bòng bong vì chuyện học của cháu Thơm. Cháu nó vừa biết điểm thi THPT quốc gia, được 26 điểm khối D cô ạ…

- Chúc mừng cháu, điểm cao vậy thì có nhiều trường để lựa chọn đấy. Sao lại rối hả chị?

Chị Tâm thở dài:

- Nhưng mà nó không muốn đăng ký trường nào cả cô ạ. Cứ đòi học tiếng Hàn Quốc rồi đi xuất khẩu lao động. Vợ chồng tôi đều làm công nhân, không hiểu biết nhiều nên muốn nhờ cô tư vấn cho cháu giúp xem nên như thế nào là tốt nhất. Ý vợ chồng tôi thì vẫn muốn cháu học đại học trong nước chứ đi xuất khẩu lao động lại phải chạy vạy một khoản tiền lớn.

- Sao cháu lại không muốn đăng ký trường nào? Điểm của cháu đủ sức đỗ cả những trường tốt mà - cô Hằng hỏi Thơm.

- Cháu muốn đi làm ngay để đỡ đần bố mẹ cô ạ. Tuy phải đầu tư một khoản lớn ban đầu nhưng cháu đi làm sẽ thu lại được dần dần. Chứ mất công học đại học mấy năm như anh Hùng nhà cháu rồi có xin được việc làm đâu, cũng lại đi làm công nhân đấy thôi - Thơm nói.

- Cháu muốn giúp bố mẹ thế là rất tốt. Nhưng cũng phải suy nghĩ kỹ xem phương án đó đã là tốt nhất chưa. Đành rằng không phải cứ tốt nghiệp đại học là kiếm được việc làm phù hợp, nhưng cũng không phải đi học đại học luôn lãng phí. Cô nói thật, anh trai cháu lực học không bằng cháu, chỉ chọn được trường đại học tốp dưới, lại học ngành không phù hợp lắm nên mới khó kiếm việc làm. Những học sinh như thế nên đi học nghề thì phù hợp. Nếu cháu có khả năng học trường đại học tốp đầu, chăm chỉ cố gắng thì khi ra trường cô nghĩ là không khó xin việc đâu. Người ta cứ nói là nước mình “thừa thầy thiếu thợ” chứ thực ra “thầy” giỏi cũng vẫn thiếu chứ chẳng thừa. Với cả, cháu đã nghĩ sau khi đi xuất khẩu lao động về thì mình làm gì chưa?

- Cháu chưa nghĩ đến lúc đó - Thơm ngập ngừng.

- Cháu lớn rồi, có thể tự quyết định tương lai của mình nhưng cần suy nghĩ kỹ càng. Khi lựa chọn rồi thì dù con đường nào cũng phải quyết tâm, cố gắng. Làm giáo viên nhiều năm, cô thấy sự thành công của mỗi học sinh sau khi ra trường phụ thuộc phần lớn vào sự nỗ lực của họ. Chăm chỉ học tập, tìm kiếm cơ hội và không nản chí thì cháu đi đường nào cũng có thể thành công - cô Hằng động viên Thơm rồi quay sang chị Tâm:

- Em cũng nghĩ cháu học đại học là phương án tốt nhưng chỉ tốt khi bản thân cháu cũng muốn thế và quyết tâm. Anh chị và cháu cứ suy nghĩ kỹ càng rồi hãy quyết định. Và dù cháu đi học hay đi làm thì mình cũng nên ủng hộ, tạo điều kiện chị ạ.

- Tôi hiểu rồi, cả nhà sẽ phải bàn thêm cô ạ.

- Cháu cảm ơn cô! Cháu cũng hiểu thêm nhiều điều. Có lẽ cháu sẽ đăng ký vào trường đại học như các bạn. Có gì cô tư vấn về trường tiếp cho cháu nhé - Thơm đề nghị.

SONG KHUÊ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nên học đại học hay không?