Nâng cao chất lượng giáo dục nhờ sinh hoạt chuyên đề

26/12/2019 07:11

Hầu hết các trường từ mầm non đến THPT thực hiện hiệu quả sinh hoạt chuyên đề, góp phần thiết thực vào đổi mới phương pháp, nâng cao chất lượng giáo dục...

Trường THPT Thanh Miện thực hiện hiệu quả nhiều chuyên đề góp phần nâng cao chất lượng quản lý, đánh giá, giáo dục học sinh

Sinh động

Chúng tôi về Trường Mầm non Lê Lợi cuối tháng 12 đúng ngày Phòng Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) TP Chí Linh chọn nơi đây làm điểm tổ chức sinh hoạt chuyên đề "Ngày hội sáng tạo sách" cho trẻ.

Chương trình diễn ra sôi động với nhiều hoạt động ý nghĩa như bé sáng tạo sách, thuyết trình về sản phẩm sách, trò chơi, văn nghệ, thể dục. Các nhóm trẻ sử dụng hình ảnh từ sách, báo, tạp chí cũ hay vẽ tranh, ảnh tạo thành những cuốn sách theo từng chủ đề. Lãnh đạo, tổ trưởng chuyên môn của các trường mầm non trong toàn thành phố về dự cùng quan sát, nắm quy trình, cách thức tổ chức để cuối buổi đưa ra nhận xét, đánh giá nhằm hoàn thiện chuyên đề.

Cô giáo Dương Thị Hường, Hiệu trưởng Trường Mầm non Lê Lợi cho biết: "Để thực hiện thành công chuyên đề, trường xây dựng kế hoạch từ đầu năm học. Các giáo viên, nhóm, lớp được phân công nhiệm vụ cụ thể. Trong năm học, nhà trường yêu cầu các nhóm, lớp thực hiện các chuyên đề chăm sóc, nuôi dưỡng, dạy dỗ trẻ". 

Tùy vào đặc thù ở mỗi cấp, bậc học, tình hình thực tế, mỗi trường lựa chọn hình thức, chủ đề tổ chức sinh hoạt chuyên đề phù hợp. Ngoài một số chuyên đề triển khai chung của TP Hải Dương, Trường Tiểu học Tứ Minh chú trọng thực hiện chuyên đề dạy học theo hướng trải nghiệm ở tất cả các khối lớp phù hợp với chương trình, nội dung bài học.

"Qua các tiết dạy học gắn với trải nghiệm, chúng em hiểu, nhớ kiến thức học tốt hơn và biết áp dụng vào thực tế. Chúng em rất hào hứng với những tiết học như thế", em Lê Thị Thu Giang, học sinh lớp 5E Trường Tiểu học Tứ Minh nói.

Nhiều năm nay, Trường THPT Thanh Miện luôn chủ động, tích cực thực hiện chuyên đề nhằm đáp ứng yêu cầu dạy học trong tình hình mới. Trường tổ chức các chuyên đề về đổi mới phương pháp kiểm tra, đánh giá, ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao chất lượng dạy văn hóa, đạo đức, lối sống cho học sinh. 

3 năm gần đây, sinh hoạt chuyên đề là hoạt động được Sở GDĐT, các Phòng GDĐT, các trường học coi trọng tổ chức. Mỗi cơ sở giáo dục, tổ, nhóm chuyên môn làm từ 2 chuyên đề/học kỳ. Các chuyên đề không chỉ xoay quanh thực hiện, giải quyết nhiệm vụ của công tác quản lý, dạy văn hóa mà ở nhiều lĩnh vực khác nhau như giáo dục đạo đức, lối sống, tình cảm, kỹ năng sống, hoạt động ngoài giờ lên lớp, ăn bán trú.

Hiệu quả

Các nhóm trẻ của Trường Mầm non Lê Lợi (TP Chí Linh) hứng thú làm sách ảnh

Các chuyên đề được thực hiện với mục tiêu là tìm, giải quyết những vấn đề mới, khó, bám sát nhiệm vụ dạy học. Do đó, sinh hoạt chuyên đề góp phần quan trọng tháo gỡ nhiều vướng mắc, khó khăn đang đặt ra.

Chị Trần Thị Thu Hằng, Phó Trưởng Phòng GDĐT TP Hải Dương cho biết phòng đã thực hiện các chuyên đề cấp thành phố, cấp cụm để giáo viên các trường cùng trao đổi, bàn bạc nhằm tìm ra cách dạy học hiệu quả và từ đó nhân rộng.

Các chuyên đề mang lại hiệu quả rõ rệt, giáo viên hiểu, nắm chắc bản chất, phương pháp, cách thức tổ chức dạy học, không còn lúng túng, bị động như trước. Từ đó, các trường quan tâm nâng cấp cơ sở vật chất, cải tạo khuôn viên phù hợp để phục vụ dạy học trải nghiệm, phát triển năng lực, kỹ năng cho học sinh.

Từ cách thức tổ chức linh hoạt, hiệu quả, chất lượng quản lý, dạy học của hầu hết các trường từng bước được nâng lên, đáp ứng nhiệm vụ đổi mới giáo dục.

Thầy giáo Lê Văn Lục, Hiệu trưởng Trường THPT Thanh Miện khẳng định: "Sau khi triển khai chuyên đề, cách kiểm tra, đánh giá học sinh của trường đã theo định hướng phát triển năng lực học sinh, không máy móc. Cách kiểm tra có thể bằng nhận xét, theo dõi, tự luận, trắc nghiệm, nhất là nhờ giáo viên trường khác ra đề để bảo đảm đánh giá học sinh khách quan. Chất lượng giáo dục đại trà, mũi nhọn của trường cao hơn, thuộc tốp đầu của tỉnh".

Khi thực hiện chuyên đề, nhiều trường mầm non, tiểu học mời cả phụ huynh tham gia, giúp các gia đình hiểu, chia sẻ và đồng hành với nhà trường trong việc chăm sóc, giáo dục con em. Ông Hoàng Đức Thi có cháu học ở Trường Mầm non Lê Lợi (TP Chí Linh) chia sẻ: "Qua dự buổi sinh hoạt chuyên đề với nhà trường, chúng tôi hiểu hơn về sự quan tâm, vất cả của giáo viên. Các cháu giờ được chăm sóc, nuôi dưỡng, dạy dỗ chu đáo hơn khiến chúng tôi thêm yên tâm".

Bà Nguyễn Thị Tiến, Phó Giám đốc Sở GDĐT cho biết để tổ chức tốt chuyên đề ở các trường học, hằng năm, Sở GDĐT đều có văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị lựa chọn chủ đề, quy trình, hình thức, nội dung triển khai. Trong công tác thanh tra, kiểm tra, ngành luôn quan tâm đến việc thực hiện chuyên đề của các cơ sở giáo dục, chú ý chấn chỉnh những nơi làm hình thức, thiếu hiệu quả.

Những chuyên đề được các cơ sở giáo dục thực hiện thời gian qua cũng là cách làm hiệu quả nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ, trở thành bước đệm tích cực để thời gian tới phục vụ cho chương trình giáo dục phổ thông, sách giáo khoa mới.

DANH TRUNG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nâng cao chất lượng giáo dục nhờ sinh hoạt chuyên đề