Năm đầu đón Tết ở nước ngoài của nữ sinh giành học bổng 7 tỷ đồng

29/01/2020 21:29

Trong năm đầu tiên ở Abu Dhabi, nữ sinh từng giành học bổng 7 tỷ đồng trải nghiệm Tết cổ truyền với bạn bè đến từ nền văn hóa khác.

2019 là năm đặc biệt với Hoàng Như Ngọc, cựu học sinh Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (TP Hồ Chí Minh). Tháng 3, Như Ngọc nhận tin trúng tuyển từ Đại học (ĐH) New York ở Abu Dhabi (NYU Abu Dhabi) với học bổng trị giá 7 tỷ đồng cho 4 năm học.

Tháng 8.2019, nữ sinh từ Đông Hà, Quảng Trị trải nghiệm chuyến bay dài 27 tiếng vào ngày sinh nhật lần thứ 18 (trường đặt lịch bay trùng sinh nhật của Ngọc). Nhìn lại năm 2019, Như Ngọc cảm thấy khá hài lòng dù hành trình du học không phải lúc nào cũng suôn sẻ.

13 lần bị từ chối và suất học bổng 7 tỷ đồng


15 tuổi, Hoàng Như Ngọc rời quê nhà lên TP Hồ Chí Minh học. Đây cũng là lúc em ấp ủ giấc mơ du học. Năm lớp 10, Như Ngọc bắt đầu chuẩn hồ sơ để ứng tuyển. Năm lớp 11, đầu năm lớp 12, em hoàn thành các kỳ thi chuẩn hóa như SAT, IELTS. Cuối học kỳ 1 lớp 12, Ngọc nộp hồ sơ.

Nam dau don Tet o nuoc ngoai cua nu sinh gianh hoc bong 7 ty dong hinh anh 1 5_2.jpg

Nữ sinh Trường chuyên Lê Hồng Phong từng cảm thấy lo lắng khi bị 13 trường từ chối

Như Ngọc tâm sự khó nhất trong quá trình ứng tuyển là điền hồ sơ tài chính. Khả năng tài chính của gia đình thấp, Ngọc phải giải thích việc không có giấy tờ thuế vì bố đã nghỉ hưu, mẹ làm nội trợ. Nữ sinh nộp giấy chứng nhận lương của chị gái kèm giải thích chị là người chu cấp đại học cho mình.

Khó khăn tài chính là rào cản lớn. Nhiều trường thông báo họ từ chối Như Ngọc vì tài chính hạn chế. Thực tế, nữ sinh trượt 13 trường.

Hàng loạt lời từ chối khiến cô gái Quảng Trị và gia đình lo lắng. Ngọc thậm chí đặt ra phương án dự phòng. Em ứng tuyển thêm vào ĐH Fulbright Việt Nam và ĐH Hong Kong, Trung Quốc. Nếu trượt cả hai trường đó, Ngọc dự định thi đại học ở Việt Nam rồi ứng tuyển trường nước ngoài khi học hết kỳ đầu tiên hoặc hoàn thành chương trình đại học rồi du học chương trình thạc sĩ.

Ngày 23.3.2019, Hoàng Như Ngọc nhận thư trúng tuyển từ ĐH Bryn Mawr với hỗ trợ tài chính khá cao. Nữ sinh vẫn mong chờ kết quả từ ĐH New York ở Abu Dhabi. Một tuần sau, em nhận thư trúng tuyển từ trường này cùng suất học bổng trị giá 7 tỷ đồng cho 4 năm học.

Tháng 8.2019, Hoàng Như Ngọc sang Abu Dhabi, bắt đầu cuộc sống mới ở một nước Trung Đông và hành trình chinh phục ước mơ trở thành kỹ sư khoa học máy tính.

Tết đầu tiên cùng bạn bè quốc tế


Như Ngọc thừa nhận lý do đầu tiên khiến em nộp vào ĐH New York ở Abu Dhabi là tài chính. NYU Abu Dhabi là một trong số ít trường áp dụng chính sách need-blind admission (không xem xét khả năng chi trả học phí của ứng viên khi xét hồ sơ) cho tất cả học sinh nộp đơn. Học viên cũng không phải trả lại khoản hỗ trợ tài chính sau khi tốt nghiệp.

Nam dau don Tet o nuoc ngoai cua nu sinh gianh hoc bong 7 ty dong hinh anh 2 2_1.JPG

Như Ngọc chọn theo ngành khoa học máy tính và hy vọng có thể học một kỳ ở NYU New York

NYU Abu Dhabi còn thu hút nữ sinh Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong nhờ yếu tố đa sắc tộc. Năm 2018, trường nhận 389 học sinh đến từ 84 nước.

“Em thấy cộng đồng học sinh ở đây rất phù hợp với mình. Em có cơ hội học hỏi từ những bạn có kiến thức, trải nghiệm khác với mình, học cách tiếp nhận những nền văn hóa khác biệt”, Ngọc tâm sự.

Tuy nhiên, ban đầu, gia đình Ngọc lo ngại về quyết định của con gái vì trong ấn tượng của họ, Trung Đông là vùng bất ổn. Cuối cùng, Ngọc cũng thuyết phục được bố mẹ yên tâm khi để con đi xa.

Sau một học kỳ, Như Ngọc cảm thấy hài lòng với quyết định ban đầu của mình. Thành phố rộng, ít người, nhịp sống chậm cùng việc học hành hấp dẫn khiến em cảm thấy thư thái, dễ chịu.

Thời gian học tại đây khiến em càng thêm quyết tâm theo đuổi ngành khoa học máy tính, tập trung mảng khoa học dữ liệu và học máy (machine learning).

Đương nhiên, cuộc sống nơi xa lạ cũng có chút khó khăn với cô gái. Tiếng Anh của mọi người khác biệt nên Ngọc cảm thấy khó nghe. Dù vậy, em vẫn có nhóm bạn thân thiết để cùng nhau trải qua năm mới.

Trong năm đầu tiên đón Tết ở nước ngoài, không có người nhà bên cạnh, Hoàng Như Ngọc đi ăn với bạn bè quốc tế, trải nghiệm ngày lễ quan trọng với những người đến từ các nền văn hóa khác nhau.

Cuối cuộc trò chuyện với phóng viên, Như Ngọc tâm sự trong dịp Tết, em thường nghĩ lại thời điểm này của năm ngoái. Lúc đó, em gần như không còn hy vọng du học, tiếp tục nộp hồ sơ ứng tuyển chỉ vì đã cố gắng chuẩn bị từ lâu.

“Em không chắc nếu điều kiện tài chính tốt hơn, em có khả năng đậu vào một trường khác tốt hơn không, nhưng em nghĩ hạn chế tài chính lại mang tới cho em nhiều cơ hội tốt và phù hợp với em hơn”, Hoàng Như Ngọc nói về quyết định chọn ĐH New York ở Abu Dhabi.

Theo Zing.vn

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Năm đầu đón Tết ở nước ngoài của nữ sinh giành học bổng 7 tỷ đồng