Lo chất lượng đầu ra khi sinh viên học chay

01/08/2021 10:14

Dịch Covid-19 bùng phát và diễn biến phức tạp khiến việc thực tập của sinh viên các trường cao đẳng, đại học bị gián đoạn hoặc chưa thể thực hiện, gây ra những lo lắng về chất lượng đầu ra.


Trường Đại học Sao Đỏ đã đầu tư nâng cấp các xưởng thực hành theo hướng hiện đại, giúp sinh viên có nơi trải nghiệm thực tế để trau dồi kiến thức, kỹ năng

Quay về giữa chừng

“Từ đầu năm đến nay, chúng tôi chưa tổ chức được một đoàn sinh viên nào đi thực tập. Có những lớp sinh viên khả năng sẽ phải tốt nghiệp muộn hơn 5-7 tháng vì điều này. Nhà trường cũng liên hệ với nhiều doanh nghiệp nhưng gần như rất ít cơ sở dám tiếp nhận vì lo ngại dịch bệnh bùng phát và lây lan”. Đó là chia sẻ của PGS, TS. Lê Văn Hùng, Hiệu trưởng Trường Đại học Thành Đông khi đề cập tới những khó khăn trong việc tổ chức cho sinh viên đi thực tập thời Covid-19.

Theo PGS, TS. Lê Văn Hùng, bình quân mỗi năm, Trường Đại học Thành Đông tổ chức cho 20 nhóm sinh viên từ năm thứ ba trở lên đi thực tập. Tuy nhiên, kể từ khi dịch Covid-19 xuất hiện tới nay, số nhóm sinh viên được đi thực tập ít hoặc có nhóm đã đi nhưng phải quay về giữa chừng vì dịch bệnh. 

Tháng 5 vừa qua, 2 nhóm sinh viên 2 ngành hướng dẫn du lịch và điện tử công nghiệp Trường Cao đẳng Du lịch và Công thương (Cẩm Giàng) đi thực tập tại Hà Nội và Vĩnh Phúc. Thời gian thực tập dự kiến kéo dài 6 tháng nhưng chỉ chưa đầy 15 ngày sau cả 2 nhóm sinh viên này đã được trường “triệu hồi” vì dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Đây là 2 nhóm sinh viên duy nhất mà trường tổ chức đi thực tập từ đầu năm đến nay. Việc đi thực tập mà phải quay về giữa chừng khiến nhiều sinh viên lo ngại sẽ mất nhiều thời gian để làm quen với công việc sau khi ra trường nếu không tiếp tục được đi thực tập. Trong khi đó, khả năng ứng dụng thực tiễn là một trong những tiêu chí mà các nhà tuyển dụng hiện nay luôn đề cao khi tuyển nhân sự.

Dịch bệnh cũng khiến quá trình đi thực tế của sinh viên năm cuối Khoa Du lịch và Ngoại ngữ (Trường Đại học Sao Đỏ) gặp nhiều trắc trở. Các khu du lịch, nghỉ dưỡng, khách sạn, nhà hàng ở Hải Dương, Quảng Ninh, Hải Phòng… liên tục phải tạm dừng hoạt động nên sinh viên không có nhiều lựa chọn tốt để trải nghiệm và tích lũy kiến thức, kỹ năng. 

Các trường cao đẳng, đại học tại Hải Dương hiện còn hàng trăm sinh viên ở các tỉnh, thành phố có dịch chưa thể quay trở lại học tập. Việc phải học trực tuyến chỉ là giải pháp tình thế. Hơn nữa, việc học không đi đôi với thực hành cũng dẫn tới những lo ngại về chất lượng đầu ra. 

Làm cách nào?

Thực tập là yêu cầu bắt buộc và cũng là tiêu chí quan trọng để đánh giá sinh viên trước khi tốt nghiệp ra trường. Quá trình này sẽ giúp các em đạt chuẩn kiến thức, kỹ năng, đáp ứng được yêu cầu của các cơ quan, doanh nghiệp và quá trình thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Câu hỏi đặt ra là các đơn vị sẽ tổ chức cho sinh viên đi thực tập thế nào khi mà tình hình dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp? Hải Dương cũng như nhiều tỉnh, thành phố khác trong cả nước đang thắt chặt các biện pháp nhằm hạn chế người từ địa phương này sang địa phương khác. Việc tổ chức cho sinh viên ra tỉnh ngoài thực tập sẽ rất khó khăn. Nhiều doanh nghiệp hiện chưa muốn tiếp nhận sinh viên các trường đến thực tập do lo ngại dịch bệnh…

Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Du lịch và Công thương Vũ Xuân Kiên cho rằng khi dịch còn diễn biến phức tạp thì cần có một hướng dẫn chung về quá trình tổ chức thực tập để các trường thực hiện nhằm bảo đảm được mục tiêu giáo dục.

Tại cuộc họp trực tuyến sơ kết 6 tháng đầu năm 2021 do Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) tổ chức, rất nhiều lãnh đạo các trường cao đẳng, đại học đã xin ý kiến về vấn đề này. “Có thể đưa ra giải pháp là lùi thời gian tốt nghiệp để kéo dài thời gian thực hành trong trường hợp bất đắc dĩ. Cũng có thể cắt bớt những nội dung đào tạo không cần thiết. Tất nhiên là không thể làm ảnh hưởng tới chất lượng đầu ra bởi điều này tác động đến uy tín và hình ảnh của các trường”, ông Kiên nói.

Một số ý kiến cho rằng nên áp dụng phương án “nhà ở đâu thì thực tập ở đó”. Với những sinh viên tỉnh ngoài chưa thể đến trường thì sau khi học trực tuyến kiến thức, các trường cần liên hệ để giới thiệu các em vào thực tập ngay tại các doanh nghiệp gần nhà. Nên chia nhỏ nhóm sinh viên đi thực tập để bảo đảm giãn cách. Các doanh nghiệp vì thế cũng dễ tạo điều kiện hơn.

Các trường mở rộng xưởng thực hành, thực nghiệm, đầu tư thêm các trang thiết bị máy móc cũng là giải pháp quan trọng giúp sinh viên chuẩn bị ra trường có nơi trải nghiệm...

TIẾN MẠNH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lo chất lượng đầu ra khi sinh viên học chay