Lấy ý kiến điều chỉnh ngữ liệu sách giáo khoa Tiếng Việt 1 bộ Cánh Diều

15/11/2020 21:29

Nhà Xuất bản Trường Đại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh vừa công khai tài liệu điều chỉnh và bổ sung ngữ liệu sách giáo khoa Tiếng Việt 1 bộ Cánh Diều để xin ý kiến góp ý.

Chú thích ảnh
Bộ sách “Cánh diều” lớp 1

Tài liệu này được đăng tải trên trang lưu trữ phiên bản điện tử các cuốn trong bộ sách Cánh Diều lớp 1. Theo đó, tài liệu gồm 12 trang với 2 nội dung chính, bao gồm giới thiệu một số ngữ liệu để giáo viên có thể sử dụng thay thế các bài đọc chưa phù hợp, hướng dẫn điều chỉnh một số từ ngữ trong bài.

Cụ thể, trong tài liệu điều chỉnh đưa ra 11 bài đọc bổ sung cho 11 bài bị cho là không phù hợp, được Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu chỉnh sửa bổ sung cùng nhiều điều chỉnh liên quan đến từ ngữ trong các bài học.

Ví dụ, với bài tập đọc "Cua, cò và đàn cá" (1) và (2), nhóm biên soạn sách đã thêm 2 bài đọc khác để bổ sung là "Kết bạn" và "Hồ sen"; bài "Quạ và chó" được bổ sung thêm bài "Phố Thợ Nhuộm"... Với những ngữ liệu bổ sung này, giáo viên có thể thay thế để giảng dạy cho phù hợp.

Ở phần điều chỉnh từ ngữ, nhiều từ bị đánh giá không phù hợp được loại bỏ, thay thế. Ví dụ, từ "cuỗm" được thay bằng từ "tha" trong câu "Có kẻ đã cuỗm gà nhép", các từ "thở hí hóp", "bê be be"... được loại bỏ.

Ông Thái Văn Tài, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học (Bộ Giáo dục và Đào tạo), cho biết, tài liệu này hiện đã được nhà xuất bản gửi hồ sơ lên Bộ Giáo dục và Đào Tạo đề nghị Hội đồng thẩm định phê duyệt, đồng thời cũng đưa lên mạng để xin ý kiến từ phía các giáo viên sử dụng sách giáo khoa, các nhà khoa học và xã hội từ ngày 14 - 20.11.2020.

Theo Kế hoạch, Hội đồng thẩm định sẽ thẩm định lần cuối vào ngày 21.11 sau khi có ý kiến của các giáo viên gửi về. Dự kiến, trước ngày 30.11, nhà xuất bản có trách nhiệm hoàn thiện và gửi miễn phí về địa phương để bổ sung tài liệu này cho học sinh.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Lấy ý kiến điều chỉnh ngữ liệu sách giáo khoa Tiếng Việt 1 bộ Cánh Diều