Khi nhà trường gắn kết với phụ huynh

23/02/2020 13:49

Hiện nay, các nhà trường không còn đơn độc khi tổ chức các hoạt động cho học sinh mà đã có sự chung tay, góp sức của các bậc phụ huynh...

Phụ huynh đã giúp Trường Mầm non Lê Lợi (TP Chí Linh) thực hiện thành công sinh hoạt chuyên đề "Ngày hội sáng tạo sách" cho trẻ

Chung tay

Buổi học cuối cùng của năm Kỷ Hợi 2019, Trường Tiểu học Thanh Bình (TP Hải Dương) tổ chức chương trình ngoại khóa "Chào xuân Canh Tý 2020" với nhiều hoạt động vui tươi, bổ ích, thu hút học sinh của toàn trường tham gia như trưng bày sách với chủ đề "Mùa xuân", trò chơi dân gian, gói bánh chưng...

Các hoạt động này được đông đảo phụ huynh phối hợp cùng với nhà trường tổ chức. Cha mẹ các em mỗi người một việc như điều khiển, hướng dẫn, cổ vũ học sinh chơi trò chơi dân gian, gói bánh chưng, giới thiệu về sự ra đời, ý nghĩa của tục gói bánh chưng trong ngày Tết cổ truyền của dân tộc. Ai cũng hồ hởi, vui vẻ. Học sinh chăm chú, phấn khởi hưởng ứng.

Với nhiều em đây là lần đầu tiên được tham gia gói bánh chưng nên rất háo hức. Khi gói xong chiếc bánh của mình, các em ríu rít khoe với thầy cô, bố mẹ, bạn bè. Cô giáo Nguyễn Thị Nhan, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thanh Bình chia sẻ: "Từ nhiều năm nay, việc phụ huynh phối hợp với nhà trường tổ chức các hoạt động cho học sinh không còn xa lạ. Nhà trường chỉ cần phổ biến kế hoạch là phụ huynh đã nhiệt tình, chủ động tham gia góp sức".

Đối với các trường mầm non, tiểu học, các em còn nhỏ chưa tự mình tổ chức được hoạt động, trong khi đó số lượng giáo viên có hạn, phụ huynh cùng tham gia sẽ giúp các hoạt động diễn ra thuận lợi hơn. Cuối năm 2019, dự buổi sinh hoạt chuyên đề "Ngày hội sáng tạo sách" cho trẻ của Trường Mầm non Lê Lợi (TP Chí Linh), chúng tôi thấy ngoài giáo viên, nhiều phụ huynh cũng hăng hái tham gia với trẻ.

Các cha mẹ cùng con cắt, dán hình ảnh, tô màu để tạo thành những cuốn sách ảnh theo chủ đề của từng lớp. Không khí hoạt động diễn ra nhộn nhịp. Ngoài trực tiếp tham gia hoạt động, nhiều phụ huynh làm công việc phụ trợ như bắc rạp, vệ sinh cảnh quan, kê bàn ghế, chuẩn bị những đồ dùng, vật dụng liên quan giúp nhà trường.

Ở các trường THCS, THPT, học sinh lớn hơn nên sự tham gia của phụ huynh cũng khác bậc mầm non hay tiểu học. Nhà trường, giáo viên, phụ huynh hầu như chỉ nêu ý tưởng, yêu cầu, tư vấn, định hướng, còn học sinh tự thực hiện. 

Gắn kết

Phụ huynh cùng chung tay tổ chức hoạt động với nhà trường đã mang lại nhiều tác dụng. Thông qua các hoạt động, cán bộ, giáo viên tạo mối liên hệ ngày càng khăng khít với phụ huynh. Trước đây, các hoạt động hầu như khép kín, mang tính nội bộ của trường.

Theo cô giáo Đặng Thị Thắm, Hiệu trưởng Trường THCS Lương Điền (Cẩm Giàng), vào dịp Tết cổ truyền, nhà trường và phụ huynh thường gói 40 - 50 nồi bánh chưng phát cho giáo viên, học sinh, nhất là cho những em có hoàn cảnh khó khăn.

Để tổ chức thành công những hoạt động như thế, cán bộ, giáo viên thường xuyên cùng phụ huynh bàn bạc, xây dựng kế hoạch, biện pháp thực hiện nên có sự gắn kết bền chặt hơn. Thông qua các hoạt động còn giúp các phụ huynh thêm hiểu biết, gắn kết với nhau. 

Phụ huynh đến trường sẽ nắm bắt được tình hình nhà trường, những thuận lợi, khó khăn về điều kiện dạy học, tổ chức hoạt động của trường... Qua đó nếu trường còn khó khăn, phụ huynh sẽ sẵn sàng tham gia, chia sẻ, có lúc bằng sự động viên hay sức lao động, có khi bằng vật chất. Do đó, các hoạt động có sự chung tay của phụ huynh thường diễn ra rất thuận lợi, tạo không khí sôi nổi, ý nghĩa hơn.

Chị Đặng Thị Sâm, phụ huynh của Trường Tiểu học Thanh Bình (TP Hải Dương) chia sẻ: "Mỗi khi nhà trường có việc cần hỗ trợ, chúng tôi sẵn sàng sắp xếp công việc để tham dự. Thông qua hoạt động, chúng tôi mong muốn cùng với nhà trường mang lại nhiều niềm vui, tạo hứng thú học tập hơn cho con em mình. Qua các hoạt động, học sinh vừa được học, vừa chơi, rèn luyện, nâng cao kỹ năng sống".

Nhiều trường học còn thu hút được phụ huynh tham gia hoạt động chung sức vì cộng đồng. Thông qua hoạt động quyên góp, tài trợ của cán bộ, giáo viên, phụ huynh, học sinh, một số trường gây quỹ ủng hộ bệnh nhi nghèo. Đây là việc làm mang ý nghĩa giáo dục, bồi đắp tình yêu thương, sự sẻ chia cho các em học sinh.

Để phụ huynh nhiệt tình, hăng hái cùng chia sẻ với nhà trường là việc làm không đơn giản. Theo chia sẻ của nhiều lãnh đạo nhà trường, đầu tiên trường phải tổ chức những hoạt động thiết thực, phù hợp, có ý nghĩa giáo dục.

Nhiều phụ huynh cũng mong rằng thời gian tới, căn cứ vào điều kiện thực tế, các trường tổ chức nhiều hoạt động trải nghiệm, văn nghệ, vui chơi và lựa chọn hình thức phù hợp để có nhiều phụ huynh tham gia hơn nữa. Khi tổ chức hoạt động, các nhà trường cũng tránh nặng về hình thức, lãng phí hoặc lợi dụng việc này để có mục đích không hay sẽ làm mất lòng tin của phụ huynh và tạo dư luận không tốt.

DANH TRUNG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khi nhà trường gắn kết với phụ huynh