Học sinh Tân Hương yêu âm nhạc truyền thống

09/11/2018 09:32

Đưa những làn điệu dân ca, chèo, đồng dao đến các em học sinh đã trở thành hoạt động thường xuyên của Trường THCS Tân Hương (Ninh Giang).


Học sinh Trường THCS Tân Hương đồng diễn múa chèo

Việc làm này không chỉ giáo dục học sinh yêu nét văn hóa truyền thống của dân tộc mà còn góp phần định hướng thị hiếu âm nhạc cho các em.

Với nhiều cách làm sáng tạo, từ năm học 2016-2017, Trường THCS Tân Hương đã triển khai hoạt động hát dân ca, thu hút sự hưởng ứng nhiệt tình của các em học sinh. Chính việc tạo ra môi trường để học sinh có cơ hội tiếp xúc nhiều hơn với văn hóa truyền thống đã giúp các em cảm nhận được cái hay, ý nghĩa của những làn điệu dân ca và dành tình yêu cho nó. Trong các tiết sinh hoạt lớp, 15 phút truy bài đầu giờ, các em học sinh được hướng dẫn các bài dân ca từng vùng miền, các làn điệu chèo, khúc hát ru, đồng dao… Các thầy, cô giáo hát mẫu, hướng dẫn để các em biết về những bài dân ca. Vào các ngày lễ lớn, nhà trường tổ chức cho các em thi văn nghệ, tham gia các trò chơi dân gian. Chẳng hạn, trong dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11, ngoài thi viết báo tường về chủ đề mái trường, thầy cô, các em còn thi văn nghệ. Ban tổ chức đưa ra khung chấm điểm ưu tiên các tiết mục dân ca nhằm khuyến khích các em hào hứng với thể loại này. Cô Nguyễn Thị Xoan, Hiệu trưởng nhà trường, người khơi nguồn ý tưởng đưa dân ca vào trường học cho biết: “Những giai điệu dân ca mượt mà, sâu lắng, trữ tình, thể hiện điệu hồn dân tộc, dễ đi vào tiềm thức các em học sinh hơn là những bài giáo huấn mang tính lý thuyết suông vừa căng thẳng, khô khan. Qua đó giáo dục các em về tình yêu quê hương, đất nước, con người, tránh xa thói vô cảm”.

Không chỉ biết hát dân ca, giờ đây, hầu như học sinh nào của trường cũng nằm lòng những lời đồng dao: “Mời bạn về thăm Tân Hương/ Bên đường 37 là trường cấp hai/ Học sinh thân thiện miệt mài/ Thầy cô ươm những nhân tài non sông…”. Em Nguyễn Quang Vinh, học sinh lớp 7A cho biết: “Em biết nhiều bài đồng dao nhưng thích nhất là bài đồng dao về trường của mình. Em thấy rất tự hào, thêm yêu trường, yêu lớp, thầy cô và các bạn hơn”.

Nhiều em học sinh ở đây còn có khả năng trình diễn các màn múa chèo ca ngợi mái trường quê hương. Không chỉ các bạn nữ múa thuần thục mà các bạn nam cũng thực hiện các động tác múa quạt khá uyển chuyển, nhịp nhàng. Đồng diễn múa chèo đã trở thành nét đặc trưng của Trường THCS Tân Hương. “Mỗi khi được cầm quạt, cùng các bạn múa chèo ca ngợi về mái trường, về quê hương của mình, em cảm thấy rất tự hào”, em Nguyễn Thu An, học sinh lớp 9A, Trường THCS Tân Hương nói. An cho biết thêm, những ngày mới bắt đầu học múa, em và các bạn chưa quen tập với quạt. Các bạn nam thực hiện động tác vẫn còn vụng về. Luyện tập nhiều giúp các em thành thạo hơn, càng ngày càng thích thú mỗi khi đồng diễn.

Hiện nay, nhiều bạn trẻ thờ ơ với âm nhạc truyền thống. Việc dạy các em học sinh về âm nhạc truyền thống là một hướng đi đúng, cần được phát huy và nhân rộng. 

HÀ NGA

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Học sinh Tân Hương yêu âm nhạc truyền thống