Học sinh, giáo viên cùng lo lịch tuyển sinh lớp 10 phải lùi

28/05/2021 16:16

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2021-2022 ở Hải Dương có diễn ra theo đúng kế hoạch hay không đang là mối quan tâm của đông đảo học sinh và giáo viên.


Học sinh lớp 9, Trường THCS Cẩm Đoài (Cẩm Giàng) ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2021-2022

Chỉ thi khi bảo đảm an toàn

Theo kế hoạch, kỳ thi sẽ được tổ chức từ ngày 5-8.6. Nhưng sáng 28.5, trao đổi qua điện thoại, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Đỗ Duy Hưng cho biết khả năng kỳ thi sẽ không diễn ra như kế hoạch mà phải lùi lại. “Thời gian vừa qua, tình hình dịch Covid-19 ở tỉnh ta diễn biến phức tạp. 10 phường ở TP Hải Dương đang giãn cách. Để bảo đảm an toàn, sở đã tham mưu UBND tỉnh lùi thời gian tổ chức thi. Khi nào có văn bản chỉ đạo chính thức chúng tôi sẽ công bố rộng rãi”, ông Hưng nói.

Những ngày qua, rất nhiều giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh cũng đã đồn đoán kỳ thi sẽ lùi lại. Điều này khiến họ cảm thấy rất lo lắng.

Em Vương Quốc Cường, học sinh lớp 9A, Trường Tiểu học và THCS Nguyễn Đức Sáu (Nam Sách) chia sẻ: “Những ngày qua, chúng em đã nhiều lần được thi thử, cũng đã sẵn sàng cho kỳ thi rồi. Vài ngày tới, trường sẽ dừng ôn tập. Nếu không được thi ngay thì em sợ sẽ bị rơi vãi kiến thức”.

Một giáo viên Trường THCS Cẩm Đoài (Cẩm Giàng) cho biết hiện tinh thần học sinh lớp 9 chuẩn bị cho kỳ thi đang lên rất cao. Nếu kỳ thi phải lùi lại thì sẽ gây tâm lý lo lắng, căng thẳng. Các em sẽ phải tiếp tục ôn tập để tránh việc bị quên kiến thức, sẽ thêm mệt mỏi, áp lực. Hơn nữa, không phải học sinh nào cũng có ý thức học tập cao. Không ít học sinh còn mải chơi, xao nhãng, sẽ khó có thể giữ được tinh thần và sự tập trung như hiện nay.

Hải Dương hiện không có học sinh lớp 9 thuộc diện F0. Các F1, F2 là học sinh lớp 9 cũng được ngành giáo dục và các địa phương nắm rõ. Vì vậy, nhiều giáo viên, cha mẹ học sinh đề xuất nên tổ chức kỳ thi diễn ra như kế hoạch. Tại mỗi địa phương thành lập một hội đồng thi riêng cho các em là F1, F2. Một số ý kiến lại đề xuất phương án tổ chức cho những học sinh không thuộc diện cách ly thi trước theo đúng kế hoạch, còn những em thuộc diện F1, F2 sẽ thi đợt sau.

Hiệu trưởng Trường THCS Lê Thanh Nghị (Gia Lộc) Nguyễn Thị Hoài nhận định dịch bệnh diễn biến khó lường nên nếu phải lùi lịch thi cũng là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, nếu kỳ thi tổ chức muộn chắc chắn sẽ gây ra sự lo lắng cho cả giáo viên, học sinh và cha mẹ các em. “Bộ Giáo dục và Đào tạo đã quyết định kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 vẫn diễn ra như kế hoạch trong bối cảnh dịch bệnh ở nhiều địa phương diễn biến phức tạp hơn ở Hải Dương. Tỉnh chắc chắn sẽ có những phương án tối ưu để tổ chức kỳ thi này an toàn", cô Hoài nói.


Nếu lịch thi tuyển sinh lớp 10 bị lùi lại sẽ gây ra sự căng thẳng, mệt mỏi cho cả giáo viên và học sinh. Trong ảnh: Giáo viên Trường THCS An Bình (Nam Sách) hướng dẫn học sinh lớp 9 ôn tập trực tuyến


Xây dựng đề thi phù hợp

Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Đỗ Duy Hưng cho rằng những lo lắng hiện tại là có cơ sở. Tuy nhiên, việc sở tham mưu lùi lịch thi là điều cần thiết để bảo đảm an toàn. “Một số ca mắc Covid-19 trong cộng đồng mà chúng ta chưa xác định được nguồn lây. Nếu cứ cho F1, F2 thi thì quả thực rất nguy hiểm. Trường THPT chuyên Nguyễn Trãi tuyển sinh phạm vi cả tỉnh. Thí sinh đi lại nhiều cũng làm tăng nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh”, ông Hưng lý giải.

Về việc nhiều ý kiến cho rằng sở nên tham mưu với UBND tỉnh tổ chức kỳ thi thành 2 đợt, ông Hưng cho biết việc này sẽ rất khó thực hiện. Thứ nhất, nếu cùng dạng đề thi thì những thí sinh thi đợt 2 sẽ có lợi hơn thí sinh thi đợt thứ nhất vì đã biết trước và có thêm thời gian ôn luyện. Như vậy, điều này sẽ không bảo đảm công bằng và cạnh tranh. Thứ hai, việc tổ chức kỳ thi thành 2 đợt sẽ khiến cho ngành, các trường, địa phương rất vất vả, tốn kém từ kinh phí mua vật tư phòng dịch, tiền thù lao cho giám thị đến chuẩn bị cán bộ coi thi dự phòng… “Trước mắt chúng ta phải tuân thủ nghiêm quy định phòng chống dịch và hy vọng dịch bệnh sẽ sớm được khống chế để tổ chức thành công kỳ thi trong một đợt”, ông Hưng nhấn mạnh

Ông Hưng cũng thông tin sở sẽ phải nghiên cứu, xây dựng đề thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm nay cho phù hợp với năng lực của học sinh vì trong suốt thời gian qua việc học và ôn tập của các em đã chịu tác động lớn do dịch bệnh.

TIẾN MẠNH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Học sinh, giáo viên cùng lo lịch tuyển sinh lớp 10 phải lùi