Học sinh cuối cấp gặp khó do nghỉ học dài

26/02/2020 16:29

Phải nghỉ học kéo dài để phòng chống dịch Covid-19 đang làm xáo trộn kế hoạch học tập, đặc biệt với học sinh cuối cấp.


Em Nguyễn Thị Quỳnh Anh, học sinh lớp 12H, Trường THPT Thanh Hà nhận bài tập từ cô giáo qua email

Mong ngày trở lại trường

Với học sinh lớp 9 và lớp 12, thời gian này hằng năm là đợt ôn thi cao điểm để chuẩn bị bước vào những kỳ thi quan trọng. Tuy nhiên, kỳ nghỉ kéo dài làm cho học sinh và phụ huynh lo lắng.

Em Nguyễn Thị Quỳnh Anh, học sinh lớp 12H, Trường THPT Thanh Hà cho biết: “Đầu tháng 2, lần đầu được thông báo nghỉ học em còn vui do còn dư âm Tết, nhưng đến tuần thứ hai và tiếp đó là nghỉ cả tháng thì em thật sự lo lắng. Dù chăm chỉ ôn tập nhưng một số bài tập khó em không biết hỏi ai. Em sợ nghỉ học dài sẽ quên kiến thức, đi học lại không biết có đủ kiến thức để chúng em đi thi THPT quốc gia hay không.

Em Vũ Đức Tạo, học sinh lớp 9C, Trường THCS Tiền Tiến (TP Hải Dương) thường xuyên nhận được bài tập môn toán và ngữ văn từ cô giáo chủ nhiệm qua mạng xã hội Zalo. Mỗi khi nhận được bài tập cô giáo giao, em tự giác làm bài nhưng em cũng thấy việc tự học ở nhà gặp nhiều khó khăn. Đến thời điểm này, Bộ Giáo dục và Đào tạo vẫn chưa quyết định ngày học sinh đi học trở lại nên các em rất lo lắng.

Đề cao ý thức tự giác

Thầy giáo Trịnh Xuân Trường, Hiệu trưởng Trường THPT Thanh Hà cho biết việc hướng dẫn ôn tập, giao bài cho học sinh, đặc biệt là học sinh lớp 12 được các thầy giáo, cô giáo đặc biệt quan tâm. "Mọi năm, đây là khoảng thời gian để các em ôn tập, hệ thống lại kiến thức đã học ở học kỳ I theo các chủ đề, chủ điểm giúp các em có kiến thức vững vàng. Các em sẽ được thầy cô hướng dẫn để giải các dạng đề theo hình thức trắc nghiệm để tự tin bước vào kỳ thi THPT quốc gia năm 2020. Tuy nhiên, năm nay nghỉ học kéo dài nên việc theo dõi các em học gặp nhiều khó khăn”, thầy Trường lo lắng.

Theo Hiệu trưởng Trường THCS Võ Thị Sáu (TP Hải Dương) Nguyễn Văn Oanh, điều quan trọng là ý thức tự học của học sinh cần được phát huy trong giai đoạn khó khăn này. "Khi thầy giáo, cô giáo giảng bài trên lớp, một vấn đề chưa hiểu các em sẽ được thầy, cô giải thích, giải đáp làm rõ. Giao bài và hướng dẫn các em qua mạng xã hội không thể bằng trực tiếp giảng dạy. Tương tác giữa thầy và trò bị hạn chế. Do đó, ý thức tự giác của học sinh là điều rất quan trọng cũng như sự sát sao của phụ huynh để con em ôn tập có hiệu quả trong đợt nghỉ dài này", thầy Oanh nói.

Một số trường đã tổ chức kiểm tra tình hình tự học của học sinh. Mới đây, Trường THCS Quang Minh (Gia Lộc) tổ chức các đoàn đi kiểm tra đột xuất tại nhà của 272 em học sinh về việc tự học và phòng chống dịch Covid-19. Nhà trường đã yêu cầu học sinh nghiêm túc tự học và thực hiện tốt việc phòng dịch bệnh tại nhà.

THÀNH ĐẠT

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Học sinh cuối cấp gặp khó do nghỉ học dài