Háo hức giờ ra chơi trải nghiệm sáng tạo

14/12/2019 15:37

Giờ ra chơi trải nghiệm khoa học sáng tạo đang được triển khai ở một số trường của TP Hải Dương. Mô hình này đã giúp học sinh vừa vui chơi, vừa được rèn luyện kỹ năng sống.


 Học sinh Trường Tiểu học Tân Bình nhảy dân vũ trong “Giờ ra chơi trải nghiệm sáng tạo khoa học”

Thay vì ra chơi tự tìm hoặc tự nghĩ ra các trò chơi thì nay học sinh của các trường tiểu học, THCS ở TP Hải Dương được tham gia nhiều trò chơi, sinh hoạt câu lạc bộ sở thích trong các “Giờ ra chơi trải nghiệm khoa học sáng tạo”.

Theo sở thích

Sau tiếng trống báo hiệu giờ ra chơi, học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Trãi ùa xuống sân trường, bạn nào cũng háo hức khi được lựa chọn trò chơi mình yêu thích.

Một nhóm các em thích hội họa, tụ nhau tại một góc trường, tận dụng hàng ghế đá làm giá, bàn vẽ. Có em vẽ mái trường thân yêu, rồi hướng dẫn bạn vẽ ngôi nhà, vài em thảo luận sôi nổi để cùng hoàn thiện bức tranh về phố phường. 

Một góc khác, một số em đang mải miết hoàn thành bức tranh bằng phế liệu vẫn còn dang dở. Ngoài ra, còn nhiều trò chơi dân gian khác được tái hiện ngay tại sân trường như trò ô ăn quan, nhảy dây, chơi chuyền, mèo đuổi chuột...

Những học sinh yêu thích môn cầu lông, đá cầu cũng rủ nhau đến một góc sân cùng chơi. Nhiều em tranh thủ giờ ra chơi để đọc sách dưới tán cây.

Nếu nhìn vào sân Trường Tiểu học Nguyễn Trãi giờ ra chơi, có lẽ nhiều người nhầm tưởng trường đang tổ chức ngày hội cho học sinh. “Chúng em được chơi nhiều trò rất thú vị.

Sau mỗi giờ học căng thẳng, chúng em đều mong đến giờ ra chơi”, em Lương Nguyệt Hà, lớp 5G, Trường Tiểu học Nguyễn Trãi vui vẻ nói. "Giờ ra chơi trải nghiệm khoa học sáng tạo" đã thu hút đông đảo học sinh trong trường tham gia, giúp các em được vui chơi thỏa thích, thư giãn sau giờ học. 

“Giờ ra chơi trải nghiệm khoa học sáng tạo” tại Trường Tiểu học Thanh Bình cũng khá thú vị. Mỗi giờ ra chơi, sân trường rộn rã tiếng cười, hò reo cổ vũ nhau qua từng trò chơi.

Nhóm này chơi trò ô ăn quan, nhóm kia chơi bịt mắt đánh trống, rồi rồng rắn lên mây, mèo bắt chuột, đá cầu, kéo co... Học sinh được hòa mình vào những trò chơi, cùng trải nghiệm nhiều điều thú vị. Mỗi buổi học các em có từ 15-20 phút ra chơi giữa giờ.

Các buổi học từ thứ ba đến thứ sáu, Liên đội Trường Tiểu học Thanh Bình tổ chức xen kẽ nhảy dân vũ, thể dục và các trò chơi dân gian nhằm tạo sự hứng thú cho các em học sinh sau mỗi giờ học.

Mặc dù mới triển khai được gần một học kỳ nhưng cách làm này đã thu hút nhiều học sinh tham gia và được các bậc phụ huynh đồng tình, ủng hộ. “Các em được lựa chọn trò chơi theo sở thích của mình.

Các trò chơi đều đáp ứng được cơ bản sở thích của học sinh”, cô giáo Phạm Thị Bích Diệp, Tổng phụ trách Đội Trường Tiểu học Thanh Bình cho biết.


Học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Trãi được tự do lựa chọn trò chơi mình yêu thích

Chơi mà học

Từ đầu năm học 2019-2020, Hội đồng Đội TP Hải Dương phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố triển khai chương trình "Giờ ra chơi trải nghiệm khoa học sáng tạo".

Mặc dù mới được thực hiện trong thời gian ngắn nhưng những giờ ra chơi thú vị này đã giúp học sinh vừa vui, vừa được rèn luyện thêm nhiều kỹ năng khác.

Giờ ra chơi có nhiều trò như nhảy dân vũ, đọc sách, trò chơi dân gian và tham gia góc trải nghiệm. Góc trải nghiệm tùy điều kiện từng liên đội có thể triển khai theo sở thích, năng khiếu của các em.

Có trường tổ chức cho học sinh thực hiện các thí nghiệm khoa học đơn giản, thực hành làm các sản phẩm khéo tay từ các môn học mỹ thuật, thủ công, kỹ thuật… Cũng tùy theo điều kiện, các liên đội bố trí thời gian các ngày xen kẽ tổ chức các trò chơi để học sinh ở các khối lớp đều được tham gia.

“Thông qua các trò chơi, liên đội nhà trường lồng ghép giáo dục kỹ năng sống. Trò chơi dân gian giúp các em thêm yêu truyền thống của dân tộc hay làm những bức tranh từ phế thải giúp học sinh hình thành ý thức bảo vệ môi trường, rèn luyện tính kỷ luật và sự đoàn kết thông qua đồng diễn dân vũ”, cô giáo Vũ Thị Hồng Thắm, Tổng phụ trách Đội Trường Tiểu học Nguyễn Trãi hào hứng nói.

Để tránh nhàm chán, hoạt động trải nghiệm sẽ được thay đổi liên tục để tạo hứng thú cho học sinh. Ở nhiều trò chơi, thầy, cô giáo chỉ hướng dẫn, hỗ trợ thêm, còn lại do chính các em tự chuẩn bị và tổ chức thực hiện.

Theo chị Nguyễn Thị Lệ Chi, Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội TPHải Dương, đến nay, 100% số liên đội các trường trong thành phố đã thực hiện “Giờ ra chơi trải nghiệm khoa học sáng tạo”.

Mô hình này giúp học sinh phát huy những khả năng, sở trường của mình, tạo điều kiện để các em phát triển toàn diện về thể chất, trí tuệ và cảm xúc, góp phần xây dựng môi trường học tập thân thiện, lành mạnh.

Mô hình “Giờ ra chơi trải nghiệm khoa học sáng tạo” thực sự đem lại cho học sinh nhiều điều lý thú, là cơ hội để các em được bộc lộ năng khiếu của bản thân, giúp các em thêm yêu trường lớp, thấy thích thú hơn khi tới trường.

THANH HOA

(0) Bình luận
Háo hức giờ ra chơi trải nghiệm sáng tạo