Giật mình vì những tổ hợp xét tuyển lạ

21/04/2019 11:54

Thời gian qua, do việc tuyển sinh gặp khó khăn nên nhiều trường đại học, cao đẳng đưa thêm những tổ hợp lạ, không phù hợp với yêu cầu đào tạo nghề nghiệp.

Qua các giờ học trên lớp, giáo viên Trường THPT Bình Giang thường xuyên nhắc nhở học sinh tìm hiểu kỹ thông tin về trường, ngành trước khi đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng

Nếu thí sinh không cẩn thận, chỉ vì mục tiêu vào đại học hay chuyên ngành mình thích mà không chú ý đến tổ hợp xét tuyển sẽ ảnh hưởng lớn đến quá trình học tập và làm việc sau này.

Nhiều tổ hợp phi truyền thống

2 năm nay, để khắc phục việc tuyển sinh khó khăn, nhiều trường đại học, cao đẳng, nhất là trường cấp khu vực, cấp tỉnh đã sử dụng nhiều tổ hợp phi truyền thống, thậm chí có tổ hợp rất lạ để xét tuyển vào các chuyên ngành. Một số đơn vị dùng tổ hợp phi truyền thống để xét tuyển như các trường đại học: Công nghệ Đồng Nai, Hùng Vương (Phú Thọ), Nam Cần Thơ (TP Cần Thơ), Đông Đô Hà Nội, Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội, Viện Đại học mở Hà Nội... Có trường dùng tổ hợp ngữ văn, lịch sử, địa lý, hay ngữ văn, lịch sử, giáo dục công dân để tuyển sinh ngành kế toán, quản trị kinh doanh, tài chính, ngân hàng, kỹ thuật ô tô, chế tạo máy, công nghệ thông tin... Nhiều trường dùng tổ hợp các môn khoa học tự nhiên để tuyển sinh vào những chuyên ngành xã hội.

Xem qua hồ sơ đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng năm nay của thí sinh một số trường THPT: Gia Lộc II, Thanh Miện II, chúng tôi thấy không ít em sử dụng tổ hợp C00 (ngữ văn, lịch sử, địa lý) xét tuyển vào ngành kinh tế đầu tư; tổ hợp C04 (toán, ngữ văn, địa lý), C08 (toán, lịch sử, giáo dục công dân) xét tuyển vào ngành kế toán; tổ hợp D01 (toán, ngữ văn, tiếng Anh), A07 (toán, lịch sử, địa lý) xét tuyển ngành công nghệ, kỹ thuật ô tô... Những chuyên ngành này trước đây hầu như chỉ dùng tổ hợp A00 (toán, vật lý, hóa học). Không chỉ năm nay, mùa tuyển sinh năm2018 đã có nhiều thí sinh dùng tổ hợp lạ như trên để xét tuyển vào đại học, cao đẳng.

Lý do chính dẫn đến các trường dùng tổ hợp trên xét tuyển do khó cạnh tranh với những trường đại học có uy tín, ở tốp đầu. Nhiều trường còn chọn một số môn mà qua kỳ thi THPT quốc gia thí sinh thường có điểm cao như địa lý, giáo dục công dân để dễ tuyển sinh và nâng tổng điểm xét tuyển lên. Nhiều trường cũng "đánh" vào tâm lý thí sinh thích những ngành thuộc khối A, B nhưng lực học bình thường nên dùng tổ hợp phi truyền thống mới có thể đỗ.

Tiềm ẩn rủi ro

Vì mục đích đỗ vào đại học hoặc vào ngành mình thích mà dùng tổ hợp xét tuyển không phù hợp sẽ tiềm ẩn những hậu quả khó lường. Những thí sinh có thiên hướng học các môn xã hội nhưng vào ngành kỹ thuật, công nghệ, kinh tế, tài chính, kế toán, viễn thông... sẽ khó theo học. Vì ngoài chương trình đại cương, các môn chuyên ngành đòi hỏi sinh viên phải có nền tảng kiến thức và khả năng tư duy, nghiên cứu phù hợp. Ví dụ, ở ngành công nghệ kỹ thuật ô tô có những chuyên đề, môn học đặc trưng như động cơ đốt trong, tính toán, hệ thống điện - điện tử, điều khiển tự động, công nghệ chẩn đoán, sửa chữa, kiểm định ô tô... Hay chuyên ngành kinh tế đầu tư sẽ học kiến thức chuyên sâu vào các vấn đề lập dự án, quản lý dự án, thẩm định, đấu thầu, rủi ro đầu tư... Ngành kế toán có kiến thức chuyên ngành như kế toán quốc tế, kiểm toán, kiểm soát nội bộ, kế toán hành chính sự nghiệp, lập báo cáo tài chính quốc tế…

Em N.H.Y., học sinh lớp 12 Trường THPT Thanh Miện II cho biết: "Năm nay em dùng tổ hợp C04 và tổ hợp D01 để xét tuyển vào ngành kế toán và kế toán, phân tích, kiểm toán kế toán. Em có thiên hướng học khối C (ngữ văn, lịch sử, địa lý) nhưng vì thích nên đăng ký. Em cũng chưa hiểu là những ngành này học thế nào và cũng thấy lo không biết có theo được không nếu đỗ". 

Thực tế cho thấy nhiều sinh viên theo học ngành không phù hợp với năng lực, sở trường đã dẫn đến chán nản, chểnh mảng học tập vì lượng kiến thức quá sức, trình độ không tương ứng. Thời gian qua, tại các trường đại học, cao đẳng đã có nhiều sinh viên bị nhắc nhở, cảnh cáo, buộc thôi học hoặc bỏ học vì không đáp ứng được yêu cầu. Sinh viên lỡ dở học tập không chỉ lãng phí thời gian mà cả tiền bạc. Nhiều em tâm lý kém rất dễ dẫn đến có những suy nghĩ, hành động tiêu cực. 

Theo lãnh đạo của nhiều trường THPT, trước khi đến thời điểm thí sinh đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng, các trường cần tổ chức nhiều đợt tuyên truyền, định hướng cho các em. Học sinh cần chọn ngành nghề phù hợp với năng lực, sở trường, nguyện vọng, không nên chạy theo tâm lý đám đông; tìm hiểu kỹ thông tin trước khi đăng ký ngành nghề để bảo đảm điều kiện học tập, ra trường có năng lực, trình độ tốt phục vụ công việc. 

DANH TRUNG

(0) Bình luận
Giật mình vì những tổ hợp xét tuyển lạ