Giáo viên và học sinh cuối cấp THCS và THPT ở TP Hải Dương nỗ lực cho kỳ thi đặc biệt

10/06/2021 11:42

Giáo viên nhiều trường THCS ở TP Hải Dương khẳng định họ sẽ tranh thủ tối đa thời gian còn lại để trợ giúp học sinh rèn kỹ năng làm bài, những dạng thức bài tập khó...


Học sinh Trường THCS Võ Thị Sáu miệt mài ôn tập trực tuyến chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT sắp diễn ra

Để giúp học sinh có tâm thế tốt nhất chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2021-2022 và tốt nghiệp THPT năm 2021, giáo viên các trường THCS và THPT ở TP Hải Dương đang nỗ lực, phát huy hết tinh thần, trách nhiệm, tranh thủ tối đa thời gian sát cánh cùng học trò.

“Cày” cả ngày đêm

Ngày 20.5, học sinh lớp 9 và lớp 12 ở TP Hải Dương phải tạm dừng đến trường, ở nhà ôn tập trực tuyến do dịch Covid-19 bùng phát và diễn biến phức tạp. Thông qua nhóm Zalo, hiệu trưởng các trường kêu gọi giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh cùng nỗ lực, quyết tâm, phát huy tinh thần, trách nhiệm. Hai giáo viên Trường THCS Võ Thị Sáu mặc dù phải đi cách ly tập trung vẫn khắc phục khó khăn, hằng ngày đều đặn online giúp học trò ôn tập, chỉnh sửa bài tập.

Ngày 31.5, các trường THCS ở TP Hải Dương hoàn thành việc ôn tập cho học sinh lớp 9 theo kế hoạch. Nhưng đa số cha mẹ học sinh chưa yên tâm nên thống nhất và đề nghị nhà trường tiếp tục ôn tập cho các con. “Tất cả giáo viên dạy ôn thi cho học sinh lớp 9 trường tôi tình nguyện tiếp tục ôn tập cho học sinh nhưng không thu thêm phí. Dạy học trực tuyến liên tục khiến các thầy cô mệt mỏi, căng thẳng nhưng đều bảo nhau cùng cố gắng, tất cả vì học trò thân yêu”, cô giáo Đỗ Thị Quỳnh Liên, Hiệu trưởng Trường THCS Ngô Gia Tự chia sẻ.

Theo kế hoạch, chỉ còn một tuần nữa là kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2021-2022 sẽ diễn ra. Giáo viên nhiều trường THCS ở TP Hải Dương khẳng định họ sẽ tranh thủ tối đa thời gian còn lại để trợ giúp học sinh rèn kỹ năng làm bài, những dạng thức bài tập khó... 

So với dạy trực tiếp, việc soạn giáo án cho các buổi dạy trực tuyến mất rất nhiều thời gian. Không chỉ truyền đạt kiến thức, giáo viên còn liên tục phải hỏi han, kiểm tra từng học sinh để tránh tình trạng các em chểnh mảng, mất tập trung trong quá trình ôn tập. Ngoài ngày hai buổi sáng, chiều ôn tập cho học sinh lớp 9, không ít giáo viên còn tranh thủ buổi tối kèm những em còn “đuối”. “Chữ trên nhóm Zalo nhỏ không thể chấm nhanh như bình thường nên chúng tôi phải “cày” cả ngày lẫn đêm. Lắm lúc thèm ngủ, người mệt rã rời nhưng vì phía trước các em là kỳ thi quan trọng, cha mẹ các em cũng lo lắng nên chúng tôi càng phải cố gắng”, giáo viên một trường THCS ở TP Hải Dương nói.

So với học sinh lớp 9, việc ôn tập của học sinh lớp 12 có phần đỡ gấp gáp hơn do từ nay đến khi diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 vẫn còn khoảng 1 tháng nữa. Tuy nhiên, so với các địa phương khác, học sinh lớp 12 ở TP Hải Dương có phần thiệt thòi do không được đến trường ôn tập trực tiếp. Các giáo viên vì thế cũng phải vất vả hơn trong việc hướng dẫn học sinh ôn tập. Cô giáo Đoàn Thị Cúc, Trường THPT Nguyễn Du cho biết mặc dù trường đã tổ chức ôn tập cho học sinh lớp 12 theo đúng kế hoạch, song vì những hạn chế học trực tuyến mà một bộ phận học sinh vẫn chưa tập trung, kiến thức lẫn kỹ năng làm bài còn yếu. Ngoài ôn tập trực tuyến, cô Cúc còn dành thời gian liên lạc với từng cha mẹ học sinh để cùng phối hợp giám sát, đôn đốc, nhắc nhở các em học tập. Với những em kỹ năng làm bài còn yếu, cô phân loại, giao bài, sửa chữa cho từng trường hợp qua Zalo… “Vất vả thật nhưng đây là trách nhiệm của chúng tôi. Cha mẹ các em lo lắng và chúng tôi cũng vậy. 12 năm đèn sách đây là thời điểm quan trọng nhất đối với các em nên mệt đến mấy tôi vẫn sẽ cố gắng”, cô Cúc giãi bày.

Học sinh ý thức

Những ngày này, em Nguyễn Trúc Quỳnh, học sinh lớp 9B Trường THCS Võ Thị Sáu đang miệt mài luyện những dạng đề mà giáo viên giao để chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10. Quỳnh hăng say luyện đi luyện lại các dạng đề, có hôm “trót” gửi bài nhờ cô sửa giúp mà không để ý đồng hồ đã điểm gần 12 giờ đêm. “Em tưởng cô ngủ rồi đang định nhắn lại xin lỗi thì cô bảo đợi một chút cô sẽ gửi lại. Em và các bạn sẽ cố gắng đạt kết quả cao nhất trong kỳ thi sắp tới”, Quỳnh chia sẻ.

Nhận thức được những khó khăn khi phải học trực tuyến và thấu hiểu nỗi vất vả của thầy cô nên đa số học sinh cuối cấp THCS và THPT ở TP Hải Dương đều chăm chỉ rèn luyện, chuẩn bị tốt nhất cho hai kỳ thi quan trọng phía trước. Phần đông các em đều phát huy tinh thần tự học. Nhiều cha mẹ học sinh cũng dành thời gian quan tâm, động viên, cùng thầy cô giám sát các em học tập. Anh Nguyễn Duy Hiện ở phường Lê Thanh Nghị có con năm nay thi tốt nghiệp THPT cho biết: “Quãng đầu ôn tập trực tuyến do tôi không để ý nên con tôi thường xuyên tắt camera để làm việc riêng. Từ hôm cô giáo gọi điện nhắc nhở, tôi giám sát con hằng ngày nên cháu tiến bộ, ý thức học tập khác hẳn. Thấy cô gửi thông báo kết quả thi thử tốt nghiệp điểm khá cao nên gia đình cũng yên tâm phần nào”.

Giáo viên các trường THCS, THPT khẳng định dù hai kỳ thi đang đến gần nhưng họ không có tư tưởng “xả hơi” mà vẫn sẽ sát cánh cùng các em đến cận ngày thi. 

BÌNH MINH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giáo viên và học sinh cuối cấp THCS và THPT ở TP Hải Dương nỗ lực cho kỳ thi đặc biệt