Gián đoạn du học vì dịch bệnh

21/01/2021 15:39

Dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp ở nhiều quốc gia khiến việc đi du học của không ít người dang dở. Điều này cũng ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động của các trung tâm tư vấn du học trong tỉnh.


Nhiều du học sinh tiếp tục học thêm ngoại ngữ trong thời gian chờ xuất cảnh

“Lùi” kỳ học

Cuối tháng 2.2020, dịch Covid-19 bùng phát tại Hàn Quốc, anh  Ngô Văn T., sinh viên năm thứ nhất Trường Đại học Quốc gia Gyeongsang quê ở xã Kim Tân (Kim Thành) cũng như nhiều du học sinh (DHS) khác đắn đo ở lại hay về nước. "Lúc ấy ngoài việc học bị ảnh hưởng tôi còn gặp khó khăn về tài chính vì không thể đi làm thêm để trang trải chi phí sinh hoạt. Gia đình tôi ở quê cũng không yên tâm, thường xuyên liên lạc nên tôi quyết định bảo lưu kết quả học tập để về nước", anh T. chia sẻ. Nếu đúng hẹn, đầu tháng 8.2020, anh T. phải sang Hàn Quốc nhập học. Do không xin được visa nên anh T. phải bảo lưu kết quả học tập và chờ đến tháng 3.2021 nhập học cho kỳ tiếp theo. "Với tình hình dịch như hiện nay, bản thân tôi chưa biết lúc nào sẽ quay lại Hàn Quốc để học tiếp", anh T. nói.  

Không chỉ có DHS bị gián đoạn học tập mà rất nhiều học sinh cuối cấp cũng tạm gác lại giấc mơ đi du học. Học xong THPT, anh Phạm Văn H. ở xã Tân Quang (Ninh Giang) đăng ký đi du học Hàn Quốc qua một trung tâm ở TP Hải Dương. Tháng 3.2020, anh H. đã hoàn thành khóa đào tạo ngoại ngữ tại trung tâm nhưng phải trải qua kỳ thi năng lực tiếng Hàn (TOPIK) để đủ điều kiện làm hồ sơ du học. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, kỳ thi liên tục bị hoãn nên anh H. vẫn chưa thể đi du học.  

DHS đang học tập ở nước ngoài cũng phải đối mặt với nhiều khó khăn. Anh Vũ Quang Nguyên, quê ở huyện Kim Thành hiện theo học tại một trường đại học ở TP In Cheon (Hàn Quốc). Anh Nguyên cho biết trong bối cảnh dịch phức tạp nên nhà trường cho sinh viên học online tại nhà. Lượng kiến thức lớn, ngôn ngữ chưa thạo, trao đổi với giảng viên khó khăn khiến việc học càng trở nên áp lực. Hàng loạt cửa hàng, công ty đóng cửa nên làm thêm, sinh hoạt, ăn uống của DHS bị ảnh hưởng. Để bảo đảm an toàn, anh Nguyên hạn chế đến chỗ đông người. 

Trung tâm tư vấn du học hoạt động cầm chừng

Do dịch Covid-19 nên một số trung tâm tư vấn du học trong tỉnh gặp nhiều khó khăn, có trung tâm phải dừng hoạt động.

Công ty TNHH Thương mại quốc tế Sơn Hưng ở phường Quang Trung (TP Hải Dương) chuyên tư vấn du học Hàn Quốc cho biết hằng năm công ty vẫn đưa 100-130 học sinh, sinh viên đi du học ở 20 trường đại học của Hàn Quốc, chia làm 3-4 đợt. Nhưng năm 2020, doanh nghiệp chỉ đưa 3 học viên sang Hàn Quốc, còn 7 học viên vẫn đang chờ để xuất cảnh. Vì dịch bệnh nên kế hoạch nhập học của các trường tại Hàn Quốc thay đổi, lệnh cấm bay khiến việc làm visa bị ngưng. Ông Phạm Hùng Sơn, Giám đốc công ty cho biết: “Trong thời gian chờ xuất cảnh, các học viên được công ty đào tạo thêm về ngoại ngữ nhưng chúng tôi cam kết không phát sinh khoản chi phí nào. Do vẫn phải trả tiền cho giáo viên để bảo đảm hoạt động nên công ty chịu thiệt hại không nhỏ về kinh tế. Với tình hình dịch hiện nay, trong năm 2021, công ty sẽ dừng tuyển sinh".

Tại Công ty CP Quốc tế JK - chi nhánh Hải Dương ở phường Thanh Bình (TP Hải Dương) chuyên tư vấn du học Nhật Bản, Hàn Quốc, Đức, việc học ngoại ngữ vẫn diễn ra. Anh Nguyễn Trọng Đăng, Giám đốc công ty cho biết thời gian nhập học của các trường ở Nhật Bản liên tục bị lùi làm nhiều học viên chán nản bỏ học giữa chừng. Một số học viên đã hoàn thành khóa học, xin được visa song gia đình lo lắng cho sức khỏe của con em mình nên quyết định chưa cho con đi du học. 

Kế hoạch du học bị lỡ dở có thể làm nhiều bạn trẻ rơi vào tâm lý chán nản, thất vọng. Tuy nhiên, du học không phải là con đường duy nhất để có thể tiếp cận nền giáo dục tốt. Ngoài du học vẫn còn có nhiều cách học tập khác trong nước. Tuy nhiên, nếu nhiều người muốn thực hiện ước mơ đi du học thì phụ huynh cần thuyết phục con, coi đây là khoảng thời gian chuẩn bị cần thiết. Có thể lựa chọn các chương trình học liên kết giữa một trường đại học ở Việt Nam và một trường ở nước ngoài theo hình thức du học bán phần (du học chuyển tiếp) để không phải chờ đợi quá lâu. 

THẢO NGUYỄN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Gián đoạn du học vì dịch bệnh