Giãn cách xã hội: Kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ được tổ chức thế nào?

04/08/2020 05:56

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có công văn để các trường đại học tạo điều kiện thuận lợi bằng cách có phương thức tuyển sinh chia tỷ lệ, chỉ tiêu phù hợp cho các em học sinh thi cả 2 đợt.

Họp báo Chính phủ tháng 7.2020

Tại phiên họp báo do Văn phòng Chính phủ tổ chức tối 3.8, Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ cho hay trong cuộc họp ngày hôm nay, Thủ tướng đã thống nhất nội dung theo phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT thành 2 đợt.

Theo đó, với Đà Nẵng và một số huyện, thị xã của tỉnh Quảng Nam đang thực hiện cách ly xã hội sẽ tiến hành lùi thời gian tổ chức kỳ thi tốt nghiệp. Kỳ thi sẽ tổ chức vào thời điểm thích hợp do địa phương đánh giá và đề xuất khi tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát. Với các địa phương còn lại sẽ thực hiện thi đúng kế hoạch theo phương án bảo đảm phòng chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Cũng theo ông Độ, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành văn bản để hướng dẫn cách thức tổ chức kỳ thi, phân loại thí sinh theo từng nhóm đối tượng. Những đối tượng đang là bệnh nhân sẽ được xét đặc cách theo quy chế của Bộ Giáo dục và Đạo, trường hợp F1, F2 sẽ được tổ chức thi riêng tại một phòng riêng tại điểm thi đó.

Tuy nhiên, trong tình hình hiện nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề xuất các thí sinh diện F1, F2 trong kỳ thi đầu tiên sẽ được dừng thi và chuyển sang thi vào đợt 2.

“Như vậy lúc đó các em đã qua thời điểm bị cách ly. Còn kỳ thi ngày 8-10.8 sẽ không có trường hợp thí sinh nào đang phải cách ly hay điều trị bệnh”, ông Độ nói.

Ông Độ thông tin trong tình hình tổ chức thi 2 đợt, với việc xét tuyển đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục có công văn để các trường đại học tạo điều kiện thuận lợi bằng cách có phương thức tuyển sinh chia tỷ lệ, chỉ tiêu phù hợp cho các em học sinh thi cả 2 đợt, bảo đảm quyền lợi cho các em học sinh được công bằng.

Thông tin thêm, theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, hiện ngành giáo dục tại các địa phương đều đã chuẩn bị tốt cho kỳ thi tốt nghiệp THPT vào ngày 8-10.8, kỳ thi này liên quan đến vấn đề xét tuyển đại học nên không thể lùi được.

Ông nhấn mạnh, việc quyết định thi như thế nào là thẩm quyền của Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo theo Luật Giáo dục 2019.

“Những địa phương không phải giãn cách xã hội thì tổ chức thi bình thường. Trong quá trình thi phải bảo đảm các giải pháp về phòng chống dịch bệnh, như ngồi giãn cách, đeo khẩu trang, rửa tay… Còn những địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội, Bộ trưởngGiáo dục và Đào tạo đề xuất lùi lại thời điểm thích hợp cùng với số thí sinh đang ở diện F0, F1, F2 cũng thi lùi lại”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói.

Liên quan đến vấn đề xét đặc cách công nhận tốt nghiệp THPT, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng lưu ý việc này phải xem xét kỹ về pháp lý, bởi theo Luật Giáo dục học sinh tốt nghiệp đã học hết chương trình THPT đủ điều kiện theo quy định được dự thi, đạt yêu cầu thì được cấp bằng tốt nghiệp THPT. Do đó, khi xét đặc cách phải báo cáo Quốc hội là cơ quan có thẩm quyền quyết định.

Liên quan đến công tác xét tuyển sinh đại học và cao đẳng, đặc biệt là trong 42 trường của công an, quân đội dựa vào phương thức xét tuyển sức khoẻ và kết quả thi tốt nghiệp THPT, theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng những học sinh không tiếp tục đăng ký xét tuyển vào đại học thì không sao nhưng những học sinh xét đặc cách nếu đăng ký vào các trường này thì phải cân nhắc thực hiện thế nào cho phù hợp.

“Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo đã báo cáo Chính phủ và các địa phương về vấn đề này để bảo đảm quyền lợi cho thí sinh, phụ huynh. Chúng tôi phải nói rõ vấn đề này để truyền thông thông tin làm sao có cái nhìn tổng thể về việc thi tốt nghiệp Trung học phổ thông vừa bảo đảm phòng chống dịch, vừa bảo đảm thực hiện Luật Giáo dục. Công tác chuẩn bị của Bộ Giáo dục và đạo tạo và các địa phương để quyết định vấn đề thi sao cho đảm bảo các thí sinh thi tốt và không lây nhiễm trong quá trình thi cho thầy cô, học sinh,” Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói.

Theo Vietnam+

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giãn cách xã hội: Kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ được tổ chức thế nào?