Giảm bài kiểm tra học kỳ II

23/04/2020 15:58

Học sinh THCS, THPT sẽ được giảm 1/3 số bài kiểm tra thường xuyên, định kỳ so với mọi năm do thời gian đi học bị rút ngắn.

Theo hướng dẫn kiểm tra, đánh giá học sinh học kỳ II năm học 2019-2020 do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành ngày 22.4, với kiểm tra thường xuyên, những môn học một tiết mỗi tuần, học sinh có ít nhất một bài kiểm tra; môn 1-2 tiết mỗi tuần có ít nhất 2 bài; môn từ 3 tiết trở lên mỗi tuần có ít nhất 3 bài kiểm tra.

Với kiểm tra định kỳ, học sinh có ít nhất một bài với môn học có 1-2 tiết mỗi tuần và ít nhất 2 bài với môn học có trên 2 tiết mỗi tuần.

Ngoài giảm 1/3 số bài kiểm tra, Bộ Giáo dục và Đào tạo lưu ý các trường tăng cường đánh giá thường xuyên đối với học sinh bằng hình thức vấn đáp, phỏng vấn, kiểm tra ngắn/nhanh dạng viết hoặc trên máy tính, báo cáo thuyết trình, kết quả/sản phẩm học tập (bài viết, bài tập về nhà, tiểu luận, viết báo cáo).

Đối với giáo dục nghề phổ thông lớp 11 và các hoạt động giáo dục khác, nhà trường được chủ động điều chỉnh nội dung dạy học, thời gian dạy và kiểm tra, đánh giá phù hợp với thực tế.

Trước đó, giữa tháng 3, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị các địa phương hướng dẫn nhà trường tăng cường dạy học qua Internet và truyền hình. Các trường có thể kiểm tra thường xuyên cho học sinh bằng sản phẩm học tập, kết quả thực hành thí nghiệm. Riêng bài kiểm tra định kỳ phải thực hiện khi học sinh đi học trở lại.

Nhiều hiệu trưởng cho rằng khi đi học trở lại, chỉ kiểm tra định kỳ cũng gây áp lực cho giáo viên và học sinh do có quá nhiều bài. Ví dụ học sinh THPT có tới 39 bài kiểm tra định kỳ ở 13 môn.

Năm học 2019-2020, 22 triệu học sinh mới học hết tuần 20 thì nghỉ Tết và nghỉ phòng tránh dịch Covid-19. Bộ Giáo dục và Đào tạo đã điều chỉnh thời điểm kết thúc năm học đến trước ngày 15.7. Kỳ thi THPT quốc gia sẽ thay bằng thi tốt nghiệp THPT, dự kiến diễn ra vào tháng 8.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giảm bài kiểm tra học kỳ II