Đề xuất xây dựng thư viện bài giảng số quốc gia

14/03/2020 18:24

Việc xây dựng thư viện bài giảng số quốc gia hướng tới một xã hội học tập đang trở nên cấp thiết trong bối cảnh đại dịch Covid-19.

San bằng khoảng cách giáo dục

Xã hội từng tranh cãi về chính sách cộng điểm khu vực khi xét tuyển đại học, nhiều học sinh có điều kiện chê giáo viên Việt nói tiếng Anh không chuẩn, buộc một số trường ở thành phố lớn phải thuê giáo viên nước ngoài hỗ trợ. Hiện còn rất nhiều mảng kiến thức, kỹ năng cần bổ sung, cập nhật để xây dựng một xã hội an toàn và văn minh mà học sinh không thể học ở trường...

Những vấn đề trên sẽ được giải quyết khi Việt Nam xây dựng được thư viện bài giảng số quốc gia, gồm hệ thống bài giảng video của tất cả môn học ở các cấp. Việc sử dụng bài giảng số với hình ảnh trực quan, chi tiết kèm theo đồ họa, bảng biểu dễ hiểu sẽ giúp học sinh ở các khu vực kém phát triển dần bắt kịp với sự phát triển không ngừng của nền giáo dục hiện đại.

Thư viện bài giảng số sẽ thực sự hiệu quả với môn ngoại ngữ và các môn học cần nhiều hình ảnh trực quan, âm thanh sống động như lịch sử, địa lý..., giúp học sinh như được đi tham quan bảo tàng, hay khám phá những vùng đất xa xôi. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch Covid-19 lan rộng, trường học đóng cửa, học sinh cả nước nghỉ học kéo dài, kho bài giảng số chuẩn hóa sẽ rất phát huy tác dụng.

Ảnh: Shutterstock

Chấm dứt cảnh cắp cặp đi học thêm

Việc cung cấp hệ thống bài giảng chuẩn hóa, đa dạng với mọi đối tượng có học lực khác nhau, hướng dẫn chi tiết cách tự học, tự ôn luyện và tự kiểm tra kết quả cũng là biện pháp làm giảm tình trạng đua nhau đi tới "lò luyện thi" như hiện nay. Khi những bài giảng số được hướng dẫn bởi thầy cô giỏi nhất sẽ làm "giảm nhiệt" cuộc chạy đua vào trường chuyên, lớp chọn, bởi tất cả học sinh đều được hưởng một nền tảng kiến thức như nhau.

Ngoài ra, việc ứng dụng bài giảng số được Bộ Giáo dục và Đào tạo kiểm định và cấp phép sẽ làm giảm khối lượng công việc của giáo viên, đặc biệt là những phần ôn tập kiến thức và chữa bài tập, qua đó giảm nguồn nhân lực dạy học. Tùy vào đặc thù vùng miền, lớp học, giáo viên còn có thể linh động chọn các video phục vụ cho phần giảng dạy lý thuyết hoặc thực hành.

Nếu có thư viện bài giảng số quốc gia, giáo viên đứng lớp sẽ dễ dàng kiểm soát và linh động điều chỉnh khối lượng giảng dạy để giảm thiểu sự chênh lệch trình độ giữa các học sinh trong một lớp. Bởi thực tế rất nhiều học sinh đi học thêm trước kiến thức rồi lại ngồi nghe thầy cô giảng lại, trong khi thầy cô phải giảng bài đầy đủ cho tất cả học sinh.

Giúp hoàn thành mục tiêu phát triển công dân thế kỷ 21

Ngoài kiến thức theo chương trình phổ thông, học sinh cần được trang bị đầy đủ để phát triển toàn diện về thể chất và tinh thần, trở thành công dân toàn cầu. Đó là kiến thức ăn uống lành mạnh, tập luyện khoa học, tư duy tích cực, nhận thức văn minh chống lại các hủ tục, mê tín dị đoan...

Thư viện số quốc gia sẽ giúp trang bị những điều này. Đây cũng chính là kênh thông tin giúp nhà nước tuyên truyền phòng dịch bệnh, giảm thiểu tai nạn, rủi ro trong lứa tuổi học đường như tai nạn giao thông, đuối nước, xâm hại tình dục, an toàn sức khỏe sinh sản vị thành niên...

Mọi công dân sẽ cùng xây dựng nền giáo dục số

Khi cơ quan nhà nước ban hành tiêu chuẩn chất lượng, hình thức trình bày cơ bản, tối thiểu đối với các sản phẩm video/tệp tài liệu phổ biến kiến thức thì cộng đồng tri thức Việt Nam sẽ cùng đóng góp cho một xã hội học tập. Đó là những buổi thỉnh giảng, nói chuyện chuyên đề của các chuyên gia trong và ngoài nước được chủ động ghi hình đến những hỗ trợ để kết nối và dịch thuật nguồn tài liệu học thuật miễn phí ở khắp nơi của lực lượng nhân sĩ trí thức.

Khi nền giáo dục số đặt mục tiêu một cá nhân tiềm năng có thể tự đào tạo thành một tài năng thì nền giáo dục số đó sẽ thành công và phát triển nhanh chóng để bắt kịp những nền giáo dục tiên tiến nhất.

Nền giáo dục số với nền tảng là thư viện giáo dục số quốc gia (bắt đầu với thư viện bài giảng số cho học sinh) sẽ là ngôi nhà tri thức mang đến cơ hội công bằng cho tất cả mọi người và xây nên nền móng giáo dục thế kỷ 21.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đề xuất xây dựng thư viện bài giảng số quốc gia