Đề tham khảo môn vật lý thuộc kiến thức học kỳ 2 lớp 12 chỉ ở mức cơ bản

06/04/2020 09:28

Giáo viên đánh giá đề tham khảo thi THPT quốc gia 2020 môn vật lý bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình THPT.

Nhận định đề tham khảo thi THPT quốc gia 2020 môn vật lý, giáo viên Phạm Văn Mẫn (Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ, tỉnh Hòa Bình) cho biết, đề thi bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình THPT. Nội dung kiến thức trong đề chủ yếu thuộc chương trình lớp 12, chỉ có 4 câu hỏi lớp 11 (chiếm 10%), các câu hỏi lớp 11 cũng chỉ ở mức độ thông hiểu và vận dụng thấp.

“Độ khó của các câu hỏi giảm đi nhiều so với đề thi năm 2019, nhưng đề tham khảo này vẫn khai thác tư duy vật lí sâu sắc, kiểm tra khả năng đọc đồ thị của học sinh và bao gồm các kiến thức liên quan đến thực tiễn, ứng dụng”, thầy Mẫn nói.

Việc giảm độ khó trong đề thi tham khảo được thể hiện rõ rệt khi số lượng các câu hỏi ở mức độ nhận biết và thông hiểu tăng lên đáng kể so với đề thi năm 2019. 28 câu hỏi đầu tiên đều chỉ yêu cầu học sinh nắm bắt những phần kiến thức cơ bản nhất trong sách giáo khoa hoặc chỉ cần thực hiện một phép tính đơn giản là tìm ra đáp án.

Đề tham khảo môn Vật lý thuộc kiến thức học kỳ 2 lớp 12 chỉ ở mức cơ bản - 1
Đề tham khảo thi THPT quốc gia 2020 môn Vật lý bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình THPT. Ảnh minh họa

Các câu hỏi mang tính phân loại bắt đầu từ câu 29 trở đi. Tuy nhiên nhóm câu hỏi từ 29 đến 36 mới chỉ ở mức độ vận dụng và độ khó giảm đi rất nhiều so với đề thi chính thức năm 2019.

Các câu hỏi mang tính phân loại cao, vận dụng cao chỉ có 4 câu, từ 37 đến 40. Các câu này đều nằm trong chương trình học kỳ I của lớp 12 và rơi vào các phần mà học sinh được học tập, ôn luyện kỹ lưỡng.

“Số lượng câu hỏi thuộc nội dung kiến thức trong chương trình học kỳ II của lớp 12 chỉ chiếm 30%, ít hơn nhiều so với các câu hỏi thuộc phần nội dung của học kỳ I. Điều này phù hợp với tình hình dạy học do bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, tạo thuận lợi và tâm lý yên tâm cho học sinh học tập, ôn luyện.

Nội dung của đề thi cũng hoàn toàn phù hợp với chương trình tinh giản mới được Bộ GDĐT công bố. Đề thi này sẽ là một kênh tham khảo tốt cho giáo viên và học sinh trong quá trình học tập, ôn luyện thi THPT quốc gia”, giáo viên Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ, tỉnh Hòa Bình nói.

Cô Nguyễn Thị Tuyết Lan, giáo viên môn vật lý Trường THPT Xuân Đỉnh, TP Hà Nội cũng chung nhận định rằng đề thi tham khảo môn vật lý đã giúp học sinh, giáo viên yên tâm và có định hướng ôn tập tốt cho kỳ thi THPT quốc gia.

Đề tham khảo có độ khó giảm hơn nhiều so với đề thi các năm trước nhưng vẫn có khả năng phân loại được thí sinh. Với 70% câu hỏi trong đề ở mức độ thông hiểu và nhận biết, học sinh trung bình có thể dễ dàng đạt được 6-7 điểm.

Câu hỏi vận dụng chiếm 20% tổng số câu hỏi trong đề thi, trong đó 4 câu đầu thí sinh có thể dễ xử lý được, 4 câu sau độ khó tăng lên nhằm phân loại giữa học sinh khá và giỏi. Phần vận dụng cao có 4 câu, để phân loại giữa học sinh giỏi và học sinh xuất sắc.

“Đề thi tham khảo môn vật lí vẫn mang được những nét đặc trưng của môn học, như có phần thực nghiệm, ứng dụng của các hiện tượng vật lý vào cuộc sống… Điều này giúp đánh giá được toàn diện các kỹ năng học sinh cần đạt được trong môn học”, cô giáo Trường THPT Xuân Đỉnh, TP Hà Nội nói.

Theo VTC

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đề tham khảo môn vật lý thuộc kiến thức học kỳ 2 lớp 12 chỉ ở mức cơ bản