Dạy trực tuyến cho học sinh lớp 1, 2: Ưu tiên môn Toán và Tiếng Việt

26/08/2021 20:42

Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các nhà trường khi dạy trực tuyến cho học sinh lớp 1, 2 phải ưu tiên môn Toán và Tiếng Việt. Học sinh cũng có thể học phần Học vần qua các bài giảng trên kênh VTV7.

Học sinh lớp 1, 2 ở nhiều địa phương sẽ phải học trực tuyến ngay từ đầu năm học mới vì dịch COVID-19.

Phối hợp chặt chẽ với phụ huynh, linh hoạt các hình thức dạy trực tuyến, ưu tiên dạy môn Toán, Tiếng Việt và có thể dạy học theo chương trình có sẵn trên truyền hình… là những lưu ý của Bộ Giáo dục và Đào tạo với các cơ sở giáo dục khi thực hiện dạy học trực tuyến với học sinh tiểu học.

Phối hợp chặt chẽ với phụ huynh

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, để việc dạy và học trực tuyến được hiệu quả, nhất là với các học sinh nhỏ tuổi, lớp 1, 2, các nhà trường cần phối hợp chặt chẽ với phụ huynh, linh hoạt hình thức dạy học.

Cụ thể, các nhà trường chủ động liên hệ và hướng dẫn cha mẹ học sinh phối hợp tổ chức các hoạt động giáo dục phù hợp với điều kiện của gia đình, nhằm chuẩn bị cho học sinh sẵn sàng tâm thế vào học lớp 1 và duy trì việc học tập đối với học sinh lớp 2.

Bộ Giáo dục và Đào tạo lưu ý việc dạy học trực tuyến phải được tổ chức với hình thức linh hoạt, phù hợp với tâm lý lứa tuổi đối với học sinh lớp 1, lớp 2. Trong quá trình tổ chức thực hiện, các cơ sở giáo dục phải bảo đảm các điều kiện về cơ sở vật chất, hạ tầng công nghệ thông tin, hệ thống phần mềm, học liệu dạy học trực tuyến. Giáo viên được hướng dẫn sử dụng phần mềm, có các kỹ năng cần thiết khi tổ chức dạy học trực tuyến.

Cha mẹ học sinh được thông báo lịch học, hướng dẫn sử dụng và chuẩn bị các điều kiện để sẵn sàng phối hợp cùng giáo viên hỗ trợ cho học sinh trong quá trình học trực tuyến tại nhà.

Thời khóa biểu phải được sắp xếp một cách khoa học, bảo đảm tỷ lệ hợp lý giữa các môn học, phân bổ hợp lý về thời lượng dạy học trong tiết học/buổi học. Thời điểm tổ chức học trong ngày và trong tuần phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi học sinh, không gây áp lực đối với học sinh.

Việc học trực tuyến sẽ gặp khó khăn hơn trực tiếp, nhất là với học sinh tiểu học

Các cơ sở giáo dục cũng cần khảo sát, nắm bắt thông tin đầy đủ về đối tượng học sinh gặp khó khăn trong học trực tuyến để tham mưu chính quyền địa phương có phương án hỗ trợ kịp thời, phù hợp và sẵn sàng kịch bản dạy học trực tiếp khi học sinh trở lại trường học tập và có phương án tăng cường riêng cho đối tượng học sinh gặp khó khăn.

Ưu tiên môn Toán, Tiếng Việt

Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các cơ sở giáo dục ưu tiên dạy học môn Tiếng Việt và môn Toán, bảo đảm giúp học sinh hình thành kỹ năng đọc, viết, nói, nghe, kỹ năng tính toán và các kỹ năng cơ bản cần thiết ban đầu theo quy định. Giáo viên thực hiện sắp xếp các chủ đề học tập, sử dụng kho học liệu điện tử kèm theo các bộ sách giáo khoa để xác định các nội dung có thể tổ chức dạy học trực tuyến.

Trong trường hợp không đủ điều kiện để tổ chức dạy học trực tuyến theo quy định, các cơ sở giáo dục phối hợp cùng cha mẹ học sinh triển khai thực hiện giải pháp học tập qua truyền hình trong chuyên mục “Dạy Tiếng Việt lớp 1” đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam (VTV7) xây dựng để giúp các em học sinh lớp 1 học phần Học vần môn Tiếng Việt.

Nội dung chuyên mục này được thiết kế 56 chủ đề tương ứng với 56 số phát sóng theo yêu cầu cần đạt của chương trình môn Tiếng Việt lớp 1 (dùng chung cho các sách giáo khoa Tiếng Việt 1), tập trung chủ yếu vào việc hỗ trợ học sinh học tốt phần học vần, từ đó có thể dần làm chủ các kỹ năng đọc, viết, nói và nghe ở lớp 1.

Chương trình sẽ được phát sóng trực tiếp trên sóng trên kênh VTV7 bắt đầu từ ngày 6.9 vào khung giờ 14 giờ 30-15 giờ các ngày từ thứ hai đến thứ Bảy hằng tuần và được lưu trên ứng dụng VTVgo, kênh Youtube VTV7 và cổng thông tin điện tử vtv7.vtv.vn  để nhà trường phối hợp với gia đình tổ chức cho học sinh học vào khung giờ và cách thức phù hợp với từng gia đình.

Các giáo viên cũng có thể gửi các bài giảng này đến phụ huynh qua các ứng dụng phổ biến, thông dụng như Facebook, Zalo, Email..., hướng dẫn học sinh chủ động học tập ở nhà phù hợp với khung thời gian, điều kiện cụ thể và khả năng đáp ứng của gia đình học sinh.

Ngoài kho bài giảng này, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị các sở giáo dục và đào tạo chủ động tổ chức xây dựng kho bài giảng dùng chung cho các môn học khác để tham mưu ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố chỉ đạo phát sóng trên đài truyền hình địa phương với khung giờ phù hợp, tạo điều kiện thuận tiện cho cha mẹ học sinh hướng dẫn, hỗ trợ học sinh học tập qua truyền hình.

Bên cạnh đó, các sở có thể gửi những bài giảng này về các nhà trường để giáo viên gửi đến cha mẹ học sinh cùng phối hợp hướng dẫn học sinh chủ động học tập ở nhà phù hợp với khung thời gian, điều kiện cụ thể và khả năng đáp ứng của gia đình học sinh.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dạy trực tuyến cho học sinh lớp 1, 2: Ưu tiên môn Toán và Tiếng Việt