Cũng phải học cùng

19/04/2020 13:19

Ở quê mình học trực tuyến còn khó khăn lắm. Nhiều người giống như cháu dùng máy tính chưa thông thạo.

Mấy ngày nay lớp con lớn của chị Mai học trực tuyến, có hôm phần mềm bị lỗi chị loay hoay không biết làm cách nào đành phải cho con tạm nghỉ. Vốn quanh năm chân lấm tay bùn gắn bó với ruộng đồng, chị nào biết đến mặt mũi chiếc máy tính thế nào chứ nói gì đến chuyện sử dụng phần mềm. Chồng chị lại đang đi làm ăn xa. Hôm nay, chị nhất định sang nhà cô Thơm, giáo viên dạy tiểu học ở cùng xóm để nhờ hướng dẫn.

- Cô Thơm có nhà không đấy? - vừa đến đầu ngõ chị Mai đã đánh tiếng.

Nghe thấy có người hỏi, bà Hải, mẹ chồng cô giáo Thơm từ ngoài vườn nói vọng vào:

- Chị Mai đấy à, có việc gì mà tìm em Thơm sớm thế? Em nó vừa ra ngoài có chút việc.

- Cháu sang nhờ cô Thơm dạy dùng máy tính bà ạ - chị Mai nhanh nhảu đáp.

- Cô dạo này hiện đại nhỉ? Chắc mua máy tính về chát chít với chồng hả, bao giờ anh ấy về? - bà Hải hỏi.

- Ôi dào, chát chít gì bà ơi, nhà cháu bận tối mắt, tối mũi, họa hoằn lắm mới gọi điện về nhà được tí để hỏi han, còn thời gian đâu mà chát với chít hả bà? Chả là mấy hôm nay con bé nhà cháu nó học trực tuyến mà cháu thì chả biết gì về máy tính nên phải sang nhờ cô Thơm chỉ giùm.

- Tôi cũng thấy mấy hôm nay chiều nào con bé cũng phải sang mấy nhà hàng xóm để hướng dẫn học cái gì đó trên máy tính, điện thoại cho các cháu vì nhiều nhà chưa biết sử dụng. 

- Đúng đấy bà ạ. Không biết ở thành phố như thế nào chứ cháu thấy ở quê mình học trực tuyến còn khó khăn lắm. Nhiều người giống như cháu dùng máy tính chưa thông thạo. Thứ đến là nhiều nhà không có máy tính hoặc điện thoại thông minh để cho con học. Một số gia đình có đến 2-3 đứa cùng học trực tuyến thì lấy đâu ra nhiều máy tính, điện thoại để các con học hả bà? 

Vừa về, thấy chị Mai than vãn với mẹ chồng về chuyện học trực tuyến, chị Thơm lên tiếng:

- Em cũng lo lắm chị ạ. Dạy học trực tuyến cho các con không dễ. Giáo viên phải có giáo án riêng, rồi phải nghiên cứu cách quản lý lớp học sao cho hiệu quả. Mới thử được vài hôm mà em cũng thấy nhiều vấn đề. Ví dụ như hôm trước lớp em dạy có 30 cháu thì chỉ nửa non cháu vào học được, còn lại nhiều bạn không học được vì lỗi phần mềm và đường truyền chậm. Đó là chưa kể phần mềm dạy học bảo mật còn chưa tốt nữa.

- Lại còn bảo mật gì nữa hả cô? - chị Mai tò mò hỏi.

- Mấy hôm nay trên ti vi họ nói đấy chị? Phần mềm Zoom mà con nhà chị đang học bảo mật không tốt. Một số đối tượng gửi cả hình ảnh nhạy cảm của người lớn lên màn hình đấy. 

- Nghe cô nói lại đâm lo. Thôi, cô nhanh vào dạy tôi vài chiêu về cách dùng phần mềm học trực tuyến đi. Từ nay con học trực tuyến thì mẹ cũng phải ngồi học cùng vậy.

NGUYỄN THỊ LINH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cũng phải học cùng