Con thích sách không?

13/10/2019 14:03

Một chị đồng nghiệp hỏi, cách nào để con trẻ chịu đọc sách, thích đọc sách? Chứ con của chị, có thể múa hát, bơi lội, chơi các môn thể thao... nhưng lại "nói không" với sách.


Phòng đọc thiếu nhi tại Thư viện Khoa học tổng hợp TP Hồ Chí Minh có nhiều bạn nhỏ tới đọc sách và tham gia các hoạt động nhóm 

Phải làm sao đây?

1. Để con làm quen với sách từ thuở bé

Ngày con còn tí xíu, mỗi khi sắm sửa vật dụng, đồ chơi cho con, bạn có bao giờ nghĩ tới mấy cuốn sách bìa cứng rất to, bên trong là các hình vẽ nhiều màu sắc hoặc được cắt dán thật đẹp chưa? 

Nếu "đã lỡ... quên", bây giờ bạn vẫn có thể thử lại từ đầu. Trễ còn hơn không, bạn đừng vội cho rằng "muộn rồi, giờ khó tập lại thói quen đọc sách". Sách là một câu chuyện dài cả đời, và điều bạn cần là một chút kiên nhẫn.

2. Tìm hiểu sở thích đọc sách của trẻ

Mỗi đứa trẻ hợp gu với một hoặc vài dòng sách khác nhau. Điều quan trọng là bạn phải tìm ra, khơi gợi để chúng hứng thú. Với một cậu bé con thì sách khoa học, viễn tưởng, siêu nhân, các tạp chí ôtô, thể thao... là một gợi ý tốt. 

Nếu con gái bạn đã ở tuổi ham làm đẹp, bắt đầu biết dòm ngó thỏi son của mẹ, thì biết đâu một cuốn... ngôn tình nhẹ nhàng dành cho tuổi mới lớn sẽ là con đường dẫn dụ cô bé đến với sách!

Nhiều vị phụ huynh nghĩ tới sách là liên tưởng tới sách văn học, yêu đương vớ vẩn. Đâu phải thế, sách rất đa dạng thể loại, in ấn đẹp, giá cả tương đối dễ mua. Ở tuổi mầm non, con bạn có thể làm quen với truyện tranh, sách song ngữ có hình minh họa. 

Ở bậc tiểu học, các cuốn truyện cổ tích Grim, Andersen là vài lựa chọn không tệ. Ngoài ra, bạn có thể mua những cuốn truyện cười, câu đố dân gian nếu con bạn ưa hài hước. Với những bé gái mơ mộng, vài cuốn tạp chí công chúa hay tờ báo dành cho lứa tuổi cũng là lựa chọn tốt. Sách trinh thám Sherlock Holmes, Conan... cũng thường được giới trẻ say mê.

Bạn cũng đừng chần chừ khi "mua" kho tàng tri thức vô giá của nhân loại với những sách về đại dương, thiên hà, hoặc các câu hỏi khoa học cho con mình...

3. Trong nhà bạn có sách không?

Sách phải hiện diện trong nhà bạn như một điều tất yếu. Bạn muốn con đọc sách mà nhìn quanh tìm đỏ mắt mới thấy một cuốn sách là thua rồi!

Bạn có thể cho con tiếp xúc với sách bằng cách thường xuyên dắt trẻ đi nhà sách, đường sách, hội sách, lễ ra mắt sách... Bạn đừng hà khắc mà quên đi xu hướng ham vui, "bầy đàn" của lũ trẻ. Cứ mạnh dạn ủng hộ gu đọc sách có khi hơi "bình dân" của trẻ, chớ miệt thị hay cấm đoán, áp đặt. Rồi từ từ...

Bạn cũng cần "chơi chiêu", tạo ra vài trò khi tập cho con đọc sách. Ví như kể lại câu chuyện đã đọc. Kể tên những nhân vật trong câu chuyện. Ai là kẻ xấu ai là người tốt, tại sao? Liên tưởng với... người đời nào! Những cách "ôn" lại cuốn sách vừa đọc như này sẽ hỗ trợ con bạn rất nhiều khi học môn ngữ văn ở trường nữa đấy.

4. Những bộ sách nhất định con bạn phải đọc?

Gợi ý cho bạn những cuốn sách "kinh điển" một đứa trẻ có thể sẽ yêu thích là một công việc hơi khó. Bạn chỉ có thể định hướng cho con mình. Sách thì nhiều. Bạn có thể tham khảo sách hay từ những trang đánh giá, từ bạn bè, từ những người hay đọc sách. Bạn sẽ thấy cả nhà làm bạn với sách chỉ có "lời" chứ không lỗ lã bao giờ...

5. Điều cuối cùng là bạn có đọc sách không?

Hỡi các ông bố bà mẹ, không có gì bằng làm gương cả. Bạn hô hào, khuyến khích con đọc sách thế nào, khi về nhà bạn chúi mũi vào điện thoại, máy tính? Cũng lâu lắm rồi bạn chẳng đọc sách, mua sách gì cả. Bạn chỉ muốn con mình đọc sách mà bản thân lại... ngán sách thì đúng là khó quá!

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Con thích sách không?