Cô giáo sáng tạo

13/12/2018 15:57

​Trải qua hơn 20 năm làm nghề giáo, cô Bùi Thị Dung (sinh năm 1975, ở xã Kiến Quốc, Ninh Giang) luôn say mê cống hiến.


Cô giáo Bùi Thị Dung quan tâm tới từng học trò

Say sưa với nghề

Tốt nghiệp Trường Trung cấp Sư phạm Hưng Yên (nay là Trường Cao đẳng Sư phạm Hưng Yên) năm 1995, cô Dung về công tác ở Trường Tiểu học Hưng Thái (Ninh Giang). 2 năm sau, cô chuyển về Trường Tiểu học Gia Khánh (Gia Lộc) và giảng dạy ở đây từ đó đến nay. Với tấm lòng yêu trẻ, cô tích cực đổi mới nội dung, phương pháp dạy học với mong muốn nâng cao hiệu quả học tập cho học sinh.

Năm học 2002-2003, Bộ Giáo dục và Đào tạo bắt đầu triển khai đại trà chương trình sách giáo khoa mới ở lớp 1 và lớp 6. Nhớ lại thời gian này, cô Nguyễn Thị Phương Lan, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Gia Khánh cho biết: “Sách giáo khoa mới có mục tiêu bỏ lối học vẹt, tăng cường khả năng tự học của học sinh, cách giảng dạy thay đổi hoàn toàn so với sách giáo khoa cũ áp dụng từ năm 1986. Vì vậy, thời điểm này rất nhiều giáo viên ngại dạy lớp 1. Tuy nhiên, cô Dung đã hăng hái nhận nhiệm vụ mới và gắn bó với khối lớp 1 từ năm 2002 đến nay”.

Sau nhiều năm dạy học, cô Dung nhận thấy phần lớn hoạt động tư duy của các em dựa trên mô hình, vật thật, tranh ảnh, mang tính cụ thể trực giác và cảm tính, chưa xây dựng được tư duy trừu tượng và khái quát. Vì vậy, giáo viên cần sử dụng đồ dùng học tập để giúp học sinh tự phát hiện và lĩnh hội kiến thức. Từ đó, cô mày mò sưu tầm, cắt ghép các đồ vật, thiết kế tranh động để làm đồ dùng học tập. Mỗi năm, bộ đồ dùng học tập của cô lại phong phú hơn với những con thỏ, con gà, quả cam, hình vuông hay bộ tranh phong cảnh có chú chim bay qua bay lại sinh động... Phương pháp học tập này mang lại hiệu quả rõ rệt, góp phần giúp học sinh các lớp do cô Dung chủ nhiệm hằng năm có gần 90% số em đạt điểm 9-10, hơn 10% đạt điểm 7-8 môn toán; không có điểm trung bình. Sau nhiều năm sử dụng hiệu quả bộ đồ dùng học tập tự làm, đề tài sáng kiến "Làm và sử dụng đồ dùng tự làm môn toán lớp 1" của cô Dung đã được Sở Khoa học và Công nghệ công nhận là sáng kiến cấp tỉnh năm học 2013-2014.

Tận tâm với từng học trò

Các lớp 1 do cô Dung chủ nhiệm thường thuộc tốp đầu toàn trường về thành tích học tập. Kết quả này có được phần nhiều nhờ sự tận tâm của cô với từng học trò.

Từ những học sinh đại trà, cô Dung chú trọng bồi dưỡng các em có năng khiếu về toán học, viết chữ đẹp. Vừa luyện tập, cô vừa động viên kịp thời nhằm tạo động lực cho các em. Vì vậy, nhiều học trò đã giành được thành tích xuất sắc trong các cuộc thi cấp huyện, cấp tỉnh. Từ năm học 2012-2013 đến nay, cô Dung đã bồi dưỡng 53 học sinh đoạt giải toán qua internet cấp huyện, cuộc thi viết chữ đẹp cấp huyện, cấp tỉnh. Cô thường xuyên tự học, tự trau dồi cũng như tham gia đầy đủ các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ để nâng cao trình độ chuyên môn; tích cực chia sẻ, giúp đỡ giáo viên đi sau nhằm nâng cao thành tích chung của trường.

Nhờ tâm huyết với nghề, nhiều năm liền, cô Dung là chiến sĩ thi đua cấp cơ sở và cấp tỉnh, được tặng giấy khen của Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, bằng khen của UBND tỉnh và Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo. Năm học 2016-2017, cô vinh dự được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì có thành tích xuất sắc trong sự nghiệp giáo dục.

VIỆT QUỲNH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cô giáo sáng tạo