Chống tiêu cực trong kỳ thi THPT quốc gia

22/05/2019 14:16

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019, các cơ quan chức năng đã thực hiện nhiều biện pháp phòng chống tiêu cực trong kỳ thi.



Trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018, ở nhiều tỉnh miền núi phía Bắc đã xảy ra gian lận, tiêu cực, gây bức xúc dư luận. Năm nay, các cơ quan chức năng đã thực hiện nhiều biện pháp phòng chống tiêu cực trong kỳ thi. Phóng viên Báo Hải Dương phỏng vấn Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Thị Tiến xung quanh vấn đề này.

- Năm nay, trước yêu cầu mới của kỳ thi THPT quốc gia năm 2019, công tác chuẩn bị của tỉnh ta có gì khác so với những năm trước, thưa đồng chí?

- Công tác tổ chức thi THPT quốc gia luôn được tỉnh ta tổ chức rất nghiêm túc. Năm nay, tỉnh tiếp tục quán triệt, chỉ đạo thực hiện kỳ thi bảo đảm thật nghiêm túc, khách quan, công bằng. Ban Chỉ đạo thi của tỉnh đã tổ chức họp và tiến hành chỉ đạo, rà soát, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên. Ngoài kế hoạch chung như mọi năm, điểm mới trong công tác chỉ đạo thi năm nay là Ban Chỉ đạo thi của tỉnh đã xây dựng thêm kế hoạch cho các thành viên. Kế hoạch cung cấp đầy đủ thông tin liên quan về kỳ thi để các thành viên vừa tiện theo dõi, vừa thuận lợi cho việc đôn đốc, chủ động thực hiện nhiệm vụ của mình cũng như công tác phối hợp. Các thành viên Ban Chỉ đạo thi đang xây dựng các phương án để chuẩn bị đầy đủ, chu đáo việc cấp điện, nước sạch, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông, an toàn vệ sinh thực phẩm, nhất là ở các điểm thi, điểm sao, in, bảo quản đề thi, chấm thi. Riêng các trường đại học tham gia làm thi tại tỉnh đều đã chuẩn bị đủ lực lượng giám thị coi thi, làm thi; tập huấn sâu về kỹ năng, nghiệp vụ thi. Các vụ việc tiêu cực trong thi cử diễn ra ở một số địa phương trong cả nước được chỉ đạo rút kinh nghiệm sâu sắc.

Sở Giáo dục và Đào tạo cũng tiến hành kiểm tra các cơ sở giáo dục THPT từ khâu tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn thực hiện quy chế đến hoàn thành chương trình dạy học, tổ chức ôn tập, bảo đảm cho học sinh có nền tảng kiến thức, kỹ năng vững chắc, yên tâm bước vào kỳ thi.

- Để phòng chống những hành vi tiêu cực, tỉnh ta có những giải pháp gì? 

- Trước yêu cầu bảo mật tuyệt đối ở các khâu, nhất là đề thi, phiếu làm bài trắc nghiệm, bài thi, chấm thi, năm nay Ban Chỉ đạo thi của tỉnh tiếp tục tổ chức quán triệt, phổ biến, tập huấn đầy đủ, kỹ lưỡng quy chế thi, năng lực làm thi cho các cán bộ, giáo viên. Khu vực bên trong và ngoài phòng nơi bảo quản đề thi, bài thi, chấm thi đều lắp camera giám sát và bố trí cán bộ làm thi, công an trực theo quy định. Đồng thời tăng cường kiểm tra, chỉ đạo các đơn vị chủ động chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị như phòng thi, phòng làm việc của hội đồng thi.

Hiện nay, một số thiết bị công nghệ cao có thể bị thí sinh sử dụng nhằm gian lận. Bộ Công an đã giới thiệu một số thiết bị công nghệ cao trên thị trường để giúp cán bộ coi thi nhận diện. Thời gian tới, Ban Chỉ đạo thi của tỉnh đề nghị Công an tỉnh hướng dẫn chi tiết, cụ thể giúp giám thị biết cách nhận diện các biểu hiện sử dụng thiết bị công nghệ cao để phát hiện và xử lý kịp thời. Trong công tác bảo mật cũng như phòng chống gian lận, Ban Chỉ đạo thi của tỉnh đặc biệt quan tâm đến yếu tố con người vì nó mang tính quyết định đến thành công của kỳ thi. Đội ngũ cán bộ, giáo viên liên quan đến kỳ thi đều được tuyển lựa kỹ càng cả về năng lực chuyên môn, nghiệp vụ lẫn đạo đức và cần thật sự nêu cao tinh thần trách nhiệm, ý thức. Mỗi công việc, mỗi khâu đều được phân công nhiệm vụ cụ thể, với trách nhiệm rõ ràng của mỗi thành viên.

- Trân trọng cảm ơn đồng chí!    

DANH TRUNG (thực hiện)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chống tiêu cực trong kỳ thi THPT quốc gia