Chàng trai chuyên toán giành học bổng từ 5 trường đại học Mỹ

24/09/2020 14:05

Cựu học sinh lớp 12 chuyên toán Trường THPT chuyên Nguyễn Trãi Đỗ Thanh Hải ở phường Tân Bình (TP Hải Dương) đã nhận học bổng từ 5 trường đại học ở Mỹ. Quả ngọt ấy là thành quả xứng đáng cho những nỗ lực của chàng trai 18 tuổi này.

Đỗ Thanh Hải (bên trái)

Nhen nhóm ước mơ đi du học từ sớm, nhưng phải đến hết năm lớp 11, Hải mới bắt tay vào hiện thực hóa giấc mơ. Thời điểm ấy, Hải quyết tâm xin ra khỏi đội tuyển học sinh giỏi toán của trường để tập trung cho việc ôn thi SAT và IELTS. "Nhiều người nói rằng đã quá muộn để bắt đầu, em cũng cảm thấy lo lắng và áp lực. Em chỉ có 3 tháng ôn tập để thi IELTS, SAT đến làm bài luận", Hải nói.

Để chuẩn bị cho việc thi lấy các chứng chỉ xét học bổng, Hải phải lên Hà Nội ôn tập. Ban đầu Hải có mẹ dẫn đi, sau đó em tự mình xoay xở. Cứ thế, Hải cần mẫn bắt tàu lên Hà Nội, sau đó đi xe buýt tới lớp học ôn.
Vốn có năng khiếu với môn ngoại ngữ nhưng khi trở thành học sinh chuyên toán, Hải lại bỏ bẵng môn học này một thời gian dài. Sau 3 tháng ôn luyện với quyết tâm cao, Hải nhận được kết quả ngoài mong đợi khi đạt 7.0 IELTS, 1.440/1.600 điểm SAT và 790/800 điểm toán.

Viết bài luận là phần rất khó khăn nhưng cũng là phần ghi điểm nhất đối với hội đồng tuyển dụng. Hải dành 1 tháng cho việc lên ý tưởng, viết bài rồi nhờ bạn bè, thầy cô góp ý chỉnh sửa. Trong bài luận chính, Hải chia sẻ về một trải nghiệm cuộc sống. Theo Hải, cần viết ngắn gọn, nhiều thông tin nhưng quan trọng nhất là trung thực những thành tích, trải nghiệm của mình.

Bài luận ấn tượng, điểm thi IELTS, SAT cao cùng với nhiều giải thưởng ở các cuộc thi học sinh giỏi toán trong nước và quốc tế như giải ba kỳ thi toán học Hoa Kỳ - AMC12 năm 2019, giải khuyến khích môn toán học kỳ thi chọn học sinh giỏi các trường THPT chuyên khu vực duyên hải và đồng bằng Bắc Bộ lần thứ 12... Hải trúng tuyển cả 5 trường ở Mỹ, kèm theo mức hỗ trợ tài chính từ 75-100%. Đó là Học viện Công nghệ Illinois, 4 trường đại học gồm Nebraska-Lincoln, Ohio State, Minnesota và Purdue.

Cô giáo Vũ Thị Thanh Thủy, giáo viên chủ nhiệm lớp 12 chuyên toán của Hải dành 2 từ "xuất sắc" khi nói về cậu học trò này. "Ngoài thành tích học tập ấn tượng, Hải còn là một cậu học sinh năng nổ trong hoạt động văn nghệ, thể thao của trường", cô Thủy cho biết.

Dù nhận lời mời từ 5 trường đại học nhưng Hải vẫn quyết định lựa chọn Khoa Công nghệ thông tin Trường Đại học Nebraska-Lincoln. Chia sẻ về quyết định này, Hải cho biết ngôi trường nằm trong top 50 trường có chất lượng giáo dục tốt ở Mỹ đồng thời bản thân rất thích tìm hiểu về công nghệ. Lựa chọn của Hải còn xuất phát từ sự ngưỡng mộ đối với một cựu sinh viên của trường- tỷ phú Warren Buffett. Học tập tại ngôi trường này sẽ là hành trang giúp Hải trở thành một lập trình viên giỏi trong tương lai.

THẢO NGUYỄN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chàng trai chuyên toán giành học bổng từ 5 trường đại học Mỹ