Cậu học trò làng mộc giành hai điểm 10 trong kỳ thi tốt nghiệp THPT

29/08/2020 13:40

Với mơ ước trở thành bác sĩ, cậu học trò trường làng Nguyễn Đăng Phúc (lớp 12A1, Trường THPT Trần Phú, huyện Đức Thọ) đã xuất sắc giành hai điểm 10 trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020.

Nguyễn Đăng Phúc đạt 29,5 điểm xét tuyển đại học khối B. Ảnh: Hoàng Ngà/TTXVN

Đạt số điểm 29,5 (chưa cộng điểm ưu tiên, trong đó: hóa 10, toán 10, sinh 9,5), em Nguyễn Đăng Phúc đã trở thành một trong những thí sinh có điểm số cao nhất tại Hà Tĩnh.

Sinh ra giữa làng mộc nhưng lại ước mơ làm bác sĩ

Sinh ra và lớn lên ở xã Thái Yên (nay là xã Thanh Bình Thịnh, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh), một vùng quê nổi tiếng với nghề làm mộc. Sống giữa làng nghề, Phúc đã quá quen với những vất vả của nghề thợ mộc.

Dù là ban ngày hay buổi tối, những giờ ôn luyện của Phúc đều đi kèm với những âm thanh chói tai từ tiếng máy cưa, máy bào, tiếng máy phun sơn...

“Lúc đầu, em cũng rất khó chịu, bố mẹ biết ảnh hưởng đến việc học nên cũng chỉ làm ban ngày. Chỉ những lúc khách đặt gấp mới tranh thủ làm thêm, nhưng nhà em nghỉ, nhà khác lại làm. Vậy nên dần dần, việc học giữa những tiếng ồn cũng quen. Em nhận thấy khi say mê học, thực sự em cũng không để ý đến tiếng ồn nữa,” Đăng Phúc cười chia sẻ.

Hằng ngày, nhìn thấy cảnh bố mẹ luôn mồ hôi ướt áo, nhọc nhằn, Phúc càng nỗ lực hơn để làm nguồn động viên cho bố mẹ. Nói về con trai của mình, anh Nguyễn Đăng Tịnh, bố của Phúc cho biết ngay từ nhỏ, Phúc đã tỏ ra thông minh và có năng khiếu về môn toán. Dù vất vả nhưng bố mẹ luôn cố gắng để tạo mọi điều kiện học tốt nhất cho con.

Ước mơ của Phúc là trở thành một bác sĩ giỏi, tâm huyết và trách nhiệm với nghề. Để đạt được ước mơ đó, Phúc đã không ngừng trau dồi, học hỏi.

Trong suốt 12 năm học, em đều là học sinh giỏi toàn diện. Ba năm cấp 3, Đăng Phúc đều giành giải nhì và giải ba học sinh giỏi toán cấp tỉnh.

“Đừng lựa chọn an nhàn khi còn trẻ”

Học giỏi là như vậy nhưng cũng không tránh khỏi những khoảng thời gian rơi vào bế tắc, khủng hoảng về tâm lý. Những lúc như vậy, Đăng Phúc thường tìm đến sách để làm bầu bạn, giải tỏa áp lực, lấy lại cân bằng trong cuộc sống.

Em cho biết: “Thời điểm nghỉ do dịch COVID-19, em dành nhiều thời gian để đọc sách, những cuốn sách hay giúp tâm hồn em tươi mới hơn, tĩnh tâm và thoải mái trước mọi việc. Cuốn sách em đặc biệt yêu thích là “Đừng lựa chọn an nhàn khi còn trẻ”, đây cũng là phương châm sống của em.”


Đôi bạn Nguyễn Đăng Phúc và Nguyễn Thị Nhật Hà chia sẻ niềm vui khi cả 2 đều đạt trên 29 điểm, chạm tới ước mơ trở thành sinh viên của trường Đại học Y Hà Nội. Ảnh: Hoàng Ngà/TTXVN

Chia sẻ về bí quyết học của mình, Đăng Phúc cho biết: “Bí quyết của em là học phần kiến thức trọng tâm, không học lan man, dàn trải. Đối với em, việc tự học là vô cùng quan trọng. Em thường xuyên trao đổi kiến thức với bạn bè, thầy cô để học hỏi thêm, đồng thời nắm bắt nhiều dạng đề để không bị động khi vào phòng thi.”

Ở 3 môn thi xét tuyển đại học, Phúc cho rằng phải học đều, không nên chỉ tập trung vào một môn thế mạnh. Khi làm bài thi, những câu dễ nên chọn nhanh đáp án để dành thời gian cho những câu hỏi khó. Khi gần hết thời gian, cần kiểm tra lại các đáp án ở câu hỏi dễ để tránh mất điểm.

Nói về cậu học trò của mình, cô giáo Đinh Thị Phi Long (chủ nhiệm lớp 12A1, Trường THPT Trần Phú) cho biết: “Đăng Phúc là một trong những học sinh nổi bật của lớp. Khi làm các bài tập, em luôn là một người cẩn thận, rất hiếm khi mất điểm ở những câu hỏi trong khả năng của mình. Kết quả này của Phúc là nỗ lực cố gắng không ngừng của em trong thời gian qua.”

Nắm chắc một tấm vé vào Trường Đại học Y Hà Nội, Đăng Phúc tiếp tục đặt ra cho mình mục tiêu sẽ học tập thật tốt để trở thành một bác sĩ giỏi. Đó cũng là ước mơ từ nhỏ của cậu học sinh trường làng này.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cậu học trò làng mộc giành hai điểm 10 trong kỳ thi tốt nghiệp THPT