Cấm học sinh đem theo tiền khi đi học, nên không?

01/10/2019 13:51

Vừa rồi tôi đi họp phụ huynh đầu năm cho con học lớp 3, giáo viên chủ nhiệm đề nghị các bậc cha mẹ không nên cho con đem theo tiền khi đi học.


Các bạn nhỏ trang trí heo đất để tiết kiệm tham gia kế hoạch nhỏ 


Lý do là có những em mua đồ chơi trước cổng trường đem vô chơi trong giờ học gây ồn ào, ảnh hưởng tới học tập.

Cô nói cô đã dặn học sinh: "Nếu cô phát hiện em nào mang tiền đến lớp thì cô sẽ phạt". Cô giải thích rõ cho phụ huynh hiểu và rất mong phụ huynh hạn chế cho con mang tiền, nhất là số tiền lớn, khi đi học.

Điều cô chia sẻ có lẽ cũng phổ biến ở các lớp khác, trường khác.

Tôi từng nghe nhiều giáo viên nói đến sự rắc rối của việc cha mẹ cho con tiền đi học: các em mua đồ ăn thức uống thiếu an toàn thực phẩm, ăn vặt trong giờ học, mua đồ chơi chơi trong giờ học, tình trạng mất cắp tiền, "cống nạp" cho "đại ca"...

Có những học sinh mang số tiền mệnh giá lớn, giáo viên "điều tra" thì các em khai là lấy cắp của cha mẹ. Vì vậy không ít giáo viên muốn cấm các em đem tiền đến lớp.

Việc nên hay không nên cho học sinh xài tiền, giữa nhà trường và phụ huynh có những quan điểm, lý lẽ khác nhau, tùy thuộc vào nhiều yếu tố: môi trường học tập, phương pháp định hướng trong việc sử dụng tiền, hoàn cảnh gia đình, cách dạy con xài tiền...

Cá nhân tôi đồng ý với cô giáo về những rắc rối từ việc học sinh đem tiền khi đi học. Song có lẽ phần lớn rắc rối ấy bắt nguồn từ gia đình.

Bản thân tôi vẫn cho con xài tiền, và tôi thấy "được" nhiều hơn mất: con sẽ chủ động mỗi khi cần (mua dụng cụ nếu hỏng, bút hết mực), chia sẻ cùng bạn bè khi mua quà bánh ăn, sẵn sàng giúp đỡ bạn lúc cần thiết...

Nhưng trước khi cho con tiền, tôi dạy con biết quý trọng đồng tiền, xài tiền đúng mục đích. Cách làm ra tiền, sử dụng tiền, cách trao đổi giữa vợ chồng về đồng tiền cũng minh bạch, rõ ràng để làm gương cho con.

Tôi cũng thường dạy con về "đồng tiền chia sẻ" - biết giúp đỡ người khó khăn, thiếu may mắn hơn mình. Dù còn nhỏ, các con cũng hiểu được điều tốt đẹp đó.

Có những khoản đóng góp cho nhà trường, tôi để con tự đóng thay vì chờ cha mẹ đi. Điều này giúp con biết cách giữ gìn tài sản và tự tin khi đối diện với thầy cô. Nếu lỡ làm mất tiền thì con cũng sẽ có bài học quý. Những bài học này tuy nhỏ nhưng rất đáng dạy cho con.

Nhưng tôi cũng không đưa con nhiều tiền để tránh có thể xảy ra những điều tiêu cực.

Về phía nhà trường, tôi nghĩ thầy cô cũng cần dành thời gian để dạy, nhắc nhở học sinh cách sử dụng tiền, hiểu đúng giá trị đồng tiền. Sự kết hợp giữa gia đình và nhà trường sẽ giúp ích cho trẻ hơn là cấm đoán.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cấm học sinh đem theo tiền khi đi học, nên không?