Các địa phương sẽ không được tự chấm bài thi

14/09/2018 16:50

Năm 2019, việc chấm thi có sự điều chỉnh, làm sao để giáo viên không chấm thi học sinh của tỉnh mình, giảng viên đại học địa phương cũng không coi thi, chấm thi ở địa phương mình.

Đó là thông tin được Thứ trưởng Giáo dục- Đào tạo (GD&ĐT) Nguyễn Hữu Độ chia sẻ tại tọa đàm trực tuyến "Đổi mới thi cử - Thực tiễn và những vấn đề đặt ra" được tổ chức hôm qua 13.9.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cho hay, Bộ GD&ĐT báo cáo Chính phủ đồng ý giữ ổn định phương thức thi này cho đến năm 2020, những năm tiếp theo trên tinh thần kế thừa kết quả phương án thi các năm trước và khắc phục tồn tại năm nay.

Bộ GD&ĐT sớm bổ sung nâng cao chất lượng ngân hàng câu hỏi theo hướng phong phú hơn, chất lượng, chuẩn hóa, bảo đảm có dữ liệu, cơ sở để ra kỳ thi phù hợp, đạt mục tiêu đề ra.

Ngoài ra, hoàn thiện quy chế, khắc phục những điểm hạn chế về kỹ thuật, làm sao tạo rào cản kỹ thuật chặt chẽ, không có sơ hở, có cơ chế kiểm soát, để cho những người có nghề về công nghệ thông tin, nếu có ý gian lận cũng khó thực hiện. Bên cạnh đó, tăng cường công tác quản lý, đặc biệt là công tác thanh tra, kiểm tra.

“Đặc biệt chấm thi cũng có sự điều chỉnh, làm sao để giáo viên không chấm thi học sinh của tỉnh mình, giảng viên đại học địa phương cũng vậy, không coi thi, chấm thi ở địa phương mình, để đảm bảo khách quan. Trong công tác phối hợp với địa phương, phối hợp chặt chẽ giữa ban chỉ đạo trung ương và địa phương để chỉ đạo kỳ thi”- Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ nhấn mạnh.

TS Nguyễn Hữu Độ - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo

Năm 2024 sẽ đổi mới kì thi?

PGS.TS Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT cho rằng, nếu chúng ta bình tĩnh nhìn lại thì lộ trình theo hướng kế thừa những gì tốt nhất của kỳ thi của 3 năm trước đó để thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW năm 2013 và Nghị quyết 44/NQ-CP năm 2014 để thực hiện kỳ thi chung. Qua 4 năm thực hiện, kỳ thi càng ngày càng thân thiện hơn, các quy định, quy chế ngày càng chặt chẽ hơn. 

Theo ông Trinh, năm 2018 là năm thứ 2 chúng ta tổ chức kỳ thi tại địa phương. Có thể nói, đại đa số các địa phương đã chuẩn bị rất tốt, có phương án dự phòng. Có thể nói, các quy chế, quy trình chặt chẽ theo hướng năm sau cụ thể, chi tiết hơn.

Năm 2018, chúng tôi có những giải pháp kỹ thuật. Một là, bảo quản bài thi, năm nay có giải pháp quan trọng là niêm phong túi đựng bài thi ở các điểm thi là sử dụng đồng loạt loại tem chuyên dụng, mỏng, dùng một lần. Trên đó, ngoài 2 chữ ký của 2 cán bộ coi thi thì phải có chữ ký của Phó trưởng điểm thi đến từ các trường Đại học, Cao đẳng. Đây là giải pháp kỹ thuật dù nhỏ nhưng mang lại hiệu quả lớn trong việc phòng ngừa. Cũng từ giải pháp này, chúng tôi cùng cơ quan chức năng đã phát hiện vi phạm như Sơn La, Hòa Bình.

Bên cạnh đó, chúng tôi tăng cường lực lượng thanh tra, năm nay chú trọng công tác tập huấn kỹ năng phòng ngừa công nghệ cao, văn bản hưởng dẫn quy cách niêm phong, bảo quản bài thi tại các điểm thi.

Theo ông Trinh, về công nghệ thì liên tục cần phải hoàn thiện tiếp. Mặc dù chuẩn bị kỹ như vậy nhưng vẫn có tiêu cực xảy ra.

“Chúng tôi có trách nhiệm trong hiệu quả thanh tra giám sát tại địa phương nhưng thực sự mà nói, vi phạm này có sự tính toán từ trước, có sự tổ chức của một nhóm người. Công nghệ dù có hoàn chỉnh đến đâu thì cũng là sản phẩm cho con người làm ra nên con người quyết định sự thành bại mặc dù công nghệ có hoàn hảo đến mấy”- ông Trinh nói.

Ông Trinh cho rằng, từ kỳ thi 2018 thì chúng tôi thấy cần có một số vấn đề cần hoàn thiện.

Cụ thể, một là, tiếp tục hoàn thiện, chuẩn chỉnh ngân hàng câu hỏi, đủ lớn, đạt chất lượng, phù hợp với tính chất của kỳ thi để từ đó xây dựng đề thi phù hợp với sứ mệnh với mục tiêu của kỳ thi THPT quốc gia, để đánh giá học vấn phổ thông, lấy kết quả để xét công nhận tốt nghiệp và làm căn cứ để các cơ sở giáo dục đại học, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp căn cứ vào đó để tuyển sinh theo mức độ khác nhau.

Hai là, tiếp tục hoàn thiện kỹ thuật công nghệ.

Ba là, rà soát toàn bộ quy trình để làm rõ hơn trách nhiệm của những người tham gia kỳ thi này, trách nhiệm bộ đến đâu, trách nhiệm của địa phương đến đâu, ban chỉ đạo thi cấp tỉnh đến đâu, để từ đó có giải pháp phù hợp, vừa tăng cường trách nhiệm vừa xử lý.

Hiện nay, dưới sự chỉ đạo của lãnh đạo bộ, chúng tôi rất tích cực thực hiện những vấn đề này để đảm bảo sao cùng với cả hệ thống chính trị cùng cố gắng để hoàn thiện kỳ thi này theo mục tiêu Nghị quyết 29-NQ/TW, từ nay cho đến khi chúng ta kết thúc thi theo chương trình sách giáo khoa hiện hành.

“Đây cũng là sự chuẩn bị nhuần nhuyễn để phục vụ cho tổ chức kỳ thi theo chương trình giáo dục phổ thông mới theo dự kiến kỳ thi đầu tiên này sẽ vào năm 2024. Trong lộ trình này cần tính toán để việc đổi mới thi là lộ trình không bị ngắt quãng, không bị sốc”- ông Trinh nói.

Theo Tiền phong

(0) Bình luận
Các địa phương sẽ không được tự chấm bài thi