Các địa phương điều chỉnh thời gian hoàn thành chương trình học tập

08/05/2021 06:56

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, một số địa phương đã điều chỉnh thời gian hoàn thành chương trình, tổng kết năm học 2020-2021.


Phòng chống dịch tại trường THPT Nguyễn Huệ, TP Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình. Ảnh: Thùy Dung/TTXVN

Thanh Hóa:Vẫn tổ chức thi tốt nghiệp THPT vào đầu tháng 7

UBND tỉnh Thanh Hóa đồng ý với đề xuất của Sở Giáo dục và Đào tạo điều chỉnh thời gian năm học 2020-2021 theo hướng ngày kết thúc học kỳ II (hoàn thành kế hoạch giảng dạy và học tập) đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ vào ngày 15.5. Các cơ sở giáo dục hoàn thành kế hoạch, tổ chức bế giảng năm học 2020-2021 trước ngày 25.5.

Riêng khối lớp 9 và lớp 12, tùy diễn biến tình hình dịch COVID-19, sở chủ động thời gian bố trí thi học kỳ, hệ thống hóa kiến thức, ôn tập cho học sinh để bảo đảm chất lượng chương trình giáo dục, tiến độ của các kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 và thi tốt nghiệp THPT.

Học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi (TP Thanh Hóa); Trường THPT Ba Đình và các trường mầm non, tiểu học, THCS  xã Nga An, Nga Hải, Nga Thành (Nga Sơn) nghỉ học từ ngày 7.5 cho đến khi có thông báo mới do có yếu tố dịch tễ liên quan đến bệnh nhân COVID-19.

Về phương án thi tốt nghiệp THPT, tỉnh vẫn tổ chức vào đầu tháng 7.2021 theo chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Công tác tuyển sinh vào lớp 10, phương án 1 vẫn thi theo lịch đầu tháng 6.2021 (F2 thi phòng riêng, F0, F1 tổ chức vào cuối tháng 7.2021); phương án 2, lùi kỳ thi đến trước khi khai giảng; phương án 3, chuyển thi tuyển thành xét tuyển (trừ Trường THPT chuyên Lam Sơn)…

Trước đó, ngày 6.8.2020, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Quyết định về Kế hoạch thời gian năm học 2020-2021 của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên. Trong đó, ngày kết thúc học kỳ II phải thực hiện xong trước ngày 25.5.2021. Từ ngày 28.5.2021 đến ngày 30.5.2021, các cơ sở giáo dục hoàn thành kế hoạch, tổ chức bế giảng năm học 2020-2021.

Ngành giáo dục và đào tạo tỉnh Đắk Lắk cũng quyết định điều chỉnh thời gian kết thúc năm học và sẵn sàng các phương án ứng phó với dịch bệnh trước mọi tình huống xấu có thể xảy ra.

Sở yêu cầu thủ trưởng các đơn vị trực thuộc chủ động điều chỉnh kế hoạch dạy học, tổ chức kiểm tra, đánh giá cuối kỳ II sớm hơn so với khung thời gian năm học và thực hiện kiểm tra, đánh giá học kỳ II, hoàn thành trước ngày 15.5.2021.

Đắk Lắk: Không cắt xén, dồn ép chương trình

Để bảo đảm quyền lợi cho học sinh, ngành giáo dục tỉnh Đắk Lắk yêu cầu những nội dung bài học chưa thực hiện, giáo viên không ra trong đề kiểm tra cuối kỳ II; các trường tiếp tục tổ chức dạy học đối với những nội dung, bài học còn lại của chương trình để hoàn thành kế hoạch năm học 2020-2021 theo đúng quy định (theo các hình thức phù hợp với tình hình diễn biến của dịch COVID-19).

Tuyệt đối không cắt xén, dồn ép chương trình. Sau khi hoàn thành kế hoạch dạy học, các nhà trường, trung tâm thực hiện nghiêm túc việc đánh giá, xếp loại học sinh tiểu học, THCS, THPT và học viên ở các trung tâm giáo dục thường xuyên theo các văn bản quy định.

Đối với học sinh khối 12, tùy tình hình thực tế và diễn biến của dịch bệnh COVID-19, lãnh đạo nhà trường chủ động xây dựng kế hoạch ôn tập, phụ đạo cho học sinh một cách khoa học, hợp lý bằng nhiều hình thức khác nhau như: trực tiếp, trực tuyến, giao bài... nhằm bảo đảm đầy đủ kiến thức cho học sinh tham gia tốt kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021.


Các em học sinh đeo khẩu trang trong giờ học. Ảnh minh họa: Nam Sương/TTXVN

Long An: Tạm dừng tổ chức kỳ thi tốt nghiệp nghề phổ thông khóa ngày 9.5

Sở Giáo dục và Đào tạo Long An đã có văn bản yêu cầu các đơn vị tổ chức kiểm tra cuối kỳ II trước ngày 15.5.

Theo đó, sở yêu cầu thủ trưởng các đơn vị chủ động tổ chức ôn tập và kiểm tra cuối kỳ II cho học sinh các cấp học từ lớp 1 đến lớp 12 hoàn thành chậm nhất ngày 15.5 với tinh thần học đến đâu kiểm tra đến đó. Thực hiện chủ trương của ngành, các trường tại địa phương đã lên lịch thi và ôn tập cho học sinh.

Ông Nguyễn Thanh Tiệp, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Long An cho biết riêng đối với học sinh khối 12, thời gian kiểm tra cuối kỳ II hoàn thành chậm nhất ngày 12.5.

Sau khi kết thúc kiểm tra cuối kỳ II, các trường tiếp tục thực hiện giảng dạy các nội dung còn lại của chương trình, bảo đảm thực hiện đúng, đủ, không dồn tiết, cắt xén chương trình; việc thực hiện điểm số và các hồ sơ chuyên môn đúng theo quy định. Bên cạnh đó, đối với lớp 12, các đơn vị tiếp tục tổ chức ôn tập cho học sinh chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT ngay khi kết thúc kiểm tra cuối kỳ II.

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh cũng chỉ đạo tạm dừng tổ chức kỳ thi tốt nghiệp nghề phổ thông khóa ngày 9.5 và sẽ tổ chức thi ngay khi hoàn thành kiểm tra cuối kỳ 2; chủ tịch các Hội đồng thi tốt nghiệp nghề phổ thông khóa ngày 9.5 chịu trách nhiệm quản lý bộ đề thi đã in sao theo quy định của chế độ bảo mật đến khi việc tổ chức thi tốt nghiệp nghề phổ thông năm 2021 hoàn thành.

Hà Nam: Tiếp tục tạm dừng đến trường đến hết 16.5

Chiều 7.5, UBND tỉnh Hà Nam có Công văn số 1082/UBND-KGVX về việc cho học sinh, sinh viên các cấp học trên địa bàn tỉnh tiếp tục tạm dừng đến trường từ ngày 10.5 đến hết ngày 16.5.2021 để phòng chống dịch.

Trong thời gian học sinh không đến trường, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hà Nam yêu cầu các trường, cơ sở giáo dục chủ động xây dựng kế hoạch, điều chỉnh nội dung ôn tập, giảng dạy hoàn thành chương trình; giáo viên chủ động giao bài tập, ôn luyện, củng cố cho học sinh thông qua các hình thức dạy, học trực tuyến phù hợp với từng đối tượng học sinh.

Các cơ sở tiếp tục phối hợp tốt với cơ sở y tế và địa phương trong việc tiêu độc khử trùng các trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi, phòng học... vệ sinh toàn trường để phòng chống dịch.

Khi đi học trở lại, các cơ sở giáo dục phải thường xuyên vệ sinh sạch sẽ, chủ động trang bị vật tư y tế phòng, chống dịch; tăng cường tuyên truyền, phổ biến cách thức phòng dịch và ngăn ngừa lây nhiễm, theo dõi sát tình hình sức khỏe học sinh, cán bộ, giáo viên, nhân viên để phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh...

Đối với với các trường hợp là học sinh, giáo viên, người nhà học sinh thuộc diện F1, F2 đang cách ly, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nam yêu cầu các cơ sở giáo dục, phòng giáo dục và đào tạo theo dõi sát sao tình hình sức khỏe và có báo cáo hằng ngày.


Phòng chống dịch tại Trường THPT Hoa Lư A, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình. Ảnh: Thùy Dung/TTXVN

Ninh Bình: Kết thúc năm học trước 20.5

Thực hiện Công văn số 226/UBND-VP6 của UBND tỉnh Ninh Bình về việc tiếp tục triển khai một số biện pháp phòng chống dịch bệnh COVID-19, ngày 7.5, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Ninh Bình đã ban hành công văn về việc thực hiện kế hoạch thời gian năm học 2020- 2021 và công tác phòng chống dịch.

Theo đó, sở quyết định cho trẻ em mầm non, học sinh tiểu học, học sinh THCS khối lớp 6, 7, 8 và học sinh THPT, học viên giáo dục thường xuyên lớp 10, 11 ngừng đến trường từ ngày 10.5. Các nhà trường kết thúc năm học trước ngày 20.5, căn cứ điều kiện thực tế chủ động lựa chọn hình thức tổ chức tổng kết năm học 2020-2021 phù hợp.

Trong thời gian này, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh yêu cầu các cơ sở mầm non tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn cha mẹ, người chăm sóc trẻ thực hiện chế độ dinh dưỡng khoa học, hợp lý và tổ chức cho trẻ vui chơi tại nhà.

Các giáo viên dạy trẻ 5 tuổi cần hướng dẫn cha mẹ, người thân tổ chức giáo dục trẻ em ở nhà phù hợp với điều kiện gia đình nhằm chuẩn bị cho trẻ sẵn sàng vào học lớp 1. Các trường phổ thông, trung tâm giáo dục ngoại ngữ, giáo dục thường xuyên chủ động triển khai, thực hiện việc dạy học, ôn tập trực tuyến, qua mạng Internet hoặc bằng phiếu học tập cho học sinh để hoàn thành chương trình theo kế hoạch.

Các trường THCS, THPT và trung tâm giáo dục ngoại ngữ, giáo dục thường xuyên tổ chức ôn thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT cho học sinh lớp 9 và thi tốt nghiệp THPT cho học sinh lớp 12 bảo đảm nghiêm túc, hiệu quả, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch COVID-19; chủ động chuẩn bị các điều kiện dạy học, ôn tập trực tuyến, qua mạng Internet theo kế hoạch khi có chỉ đạo của sở.

Trường THPT Chuyên Lương Văn Tụy căn cứ tình hình thực tế tiếp tục triển khai công tác bồi dưỡng học sinh giỏi bằng hình thức phù hợp. Các trung tâm ngoại ngữ, trung tâm giáo dục kỹ năng sống và ngoài giờ chính khóa, các cơ sở giáo dục có tổ chức dạy thêm dừng tổ chức dạy học trực tiếp tập trung từ ngày 10.5 đến khi có thông báo mới.

Khánh Hòa: Dạy trực tuyến các nội dung còn lại

UBND tỉnh Khánh Hòa đã có Công văn số 3711/UBND-KGVX chỉ đạo cho toàn bộ học sinh tại các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học, THCS, THPT (bao gồm cả các trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm ngoại ngữ, tin học, trung tâm giáo dục kỹ năng sống,…) tạm dừng đến trường chậm nhất từ ngày 12.5.2021 cho đến khi có thông báo mới.

Các cơ sở giáo dục và đào tạo hoàn thành việc kiểm tra, đánh giá cuối kỳ II năm học 2020-2021 trước ngày 9.5 sẽ tạm dừng đến trường từ ngày 10.5. Các cơ cơ sở giáo dục và đào tạo chưa hoàn thành việc kiểm tra, đánh giá cuối kỳ II trước ngày 9.5, tiếp tục triển khai và hoàn thành việc kiểm tra, đánh giá trước ngày 12.5.

Các nội dung còn lại sẽ chuyển sang hình thức dạy trực tuyến kể từ ngày 10.5 cho đến khi kết thúc năm học 2020-2021 theo quy định.

Riêng việc dạy ôn tập cho học sinh lớp 9 và lớp 12, Sở Giáo dục và Đào tạo Khánh Hòa giao cho thủ trưởng các đơn vị chỉ đạo tổ/nhóm chuyên môn linh hoạt trong việc xây dựng và triển khai kế hoạch tổ chức ôn tập với các hình thức phù hợp để củng cố kiến thức, rèn luyện kỹ năng làm bài, phát huy tinh thần tự học, tự rèn luyện của học sinh tại nhà.

Phú Thọ: Học sinh mầm non nghỉ học từ 7.5

Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Phú Thọ đã có văn bản chỉ đạo các trường mầm non, các nhóm trẻ cho trẻ nghỉ học từ ngày 7.5.2021 cho đến khi có thông báo mới.

Các trường tiểu học, THCS, THPT, các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành thị, Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh, Trung tâm Kỹ thuật tổng hợp - Hướng nghiệp tỉnh Phú Thọ đã hoàn thành kiểm tra cuối học kỳ 2 sẽ cho học sinh tạm dừng đến trường.

Trong thời gian này, nhà trường tổ chức học trực tuyến (bằng các hình thức phù hợp) để tiếp tục thực hiện hoàn thành kế hoạch giáo dục năm học. Những đơn vị chưa hoàn thành kiểm tra cuối học kỳ 2, nhà trường tiếp tục đẩy nhanh tiến độ kiểm tra (chú ý bảo đảm các điều kiện an toàn phòng chống dịch bệnh).

Khi kết thúc kiểm tra cuối học kỳ 2, cho học sinh tạm dừng đến trường và tổ chức dạy học trực tuyến để hoàn thành kế hoạch giáo dục năm học.

Tạm dừng tất cả các hoạt động dạy thêm, học thêm trong và ngoài nhà trường. Đối với lớp 9 và lớp 12, các trường có thể tiếp tục tổ chức ôn tập cho học sinh để chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT và kỳ thi tốt nghiệp THPT trên cơ sở thống nhất với phụ huynh học sinh và bảo đảm các điều kiện phòng chống dịch COVID-19 theo quy định.

Các cơ sở giáo dục ngoài nhà trường tạm dừng tất cả các hoạt động giáo dục tập trung học sinh, học viên cho đến khi có thông báo mới.

Tại buổi họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Phú Thọ chiều 6.5, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Hồ Đại Dũng yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo đẩy nhanh tổ chức kiểm tra học kỳ, chuyển một số nội dung học sang hình thức trực tuyến để kết thúc năm học 2020-2021, chậm nhất ngày 11.5 tất cả các cấp học thực hiện nghỉ hè sớm.

Cần Thơ: Hình thức kiểm tra cuối kỳ trong tình huống xấu nhất

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP Cần Thơ ký ban hành công văn số 1114/SGDĐT-GDTrH gửi các trường và đơn vị có liên quan về việc hướng dẫn tổ chức kiểm tra cuối kỳ 2 năm học 2020-2021 đối với các cấp học trên địa bàn.

Theo đó, trong tình huống dịch COVID-19 diễn biến xấu, các trường trên địa bàn TP Cần Thơ sẽ kiểm tra cuối kỳ bằng hình thức trực tuyến hoặc tại nhà nhằm bảo đảm an toàn…

Đối với giáo dục trung học, giáo dục thường xuyên, thủ trưởng đơn vị chủ động hoàn thành việc tổ chức kiểm tra cuối kỳ 2 trước ngày 15.5 bằng hình thức trực tiếp tại đơn vị, đáp ứng theo quy định chung về kiểm tra, đánh giá định kỳ.

Nếu trong tình huống xấu do dịch COVID-19, các học sinh/học viên tạm dừng đến trường, việc tổ chức kiểm tra cuối kỳ 2 sẽ được thực hiện bằng hình thức trực tuyến. Trường hợp này, thủ trưởng đơn vị tự chủ, quyết định lựa chọn hình thức tổ chức kiểm tra phù hợp theo quy định, bảo đảm việc tổ chức kiểm tra, đánh giá chính xác, công bằng, khách quan, trung thực và khả thi.

Cấp tiểu học sẽ tổ chức kiểm tra trước ngày 15.5, bằng hình trực tiếp tại trường, ưu tiên trước các môn toán, tiếng Việt. Trường hợp các môn học còn lại không thể tổ chức kiểm tra trực tiếp tại trường (khi diễn biến dịch bệnh phức tạp, học sinh phải nghỉ học), các trường có kế hoạch yêu cầu giáo viên tổ chức ra đề, phối hợp phụ huynh giao bài kiểm tra để học sinh làm tại nhà sau đó thu hồi, đánh giá kết quả.

Đối với giáo dục mầm non, giáo viên lựa chọn, hướng dẫn phụ huynh tổ chức những hoạt động giáo dục phù hợp với điều kiện chăm sóc, giáo dục trẻ em tại nhà. Các nội dung, hình thức hoạt động cho trẻ em cần bảo đảm yêu cầu về giáo dục và an toàn.

Bà Rịa-Vũng Tàu: Tạm dừng việc dạy và học

Ngày 7.5, ông Trần Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu ký văn bản 4843/UBND-VP về tạm dừng một số hoạt động để phòng chống dịch COVID-19, trong đó có việc tạm dừng dạy và học đối với giáo viên và học sinh tại các trường trên địa bàn tỉnh.

Văn bản nêu rõ trẻ học tại các cơ sở mầm non trên địa bàn tỉnh sẽ tạm dừng đến trường từ ngày 8.5; học sinh tiểu học tạm dừng đến trường từ ngày 10.5.

Học sinh, sinh viên, học viên các trường THCS, THPT, trung tâm giáo dục thường xuyên, ngoại ngữ, tin học, giáo dục kỹ năng sống, đào tạo nghề, các trường đại học, cao đẳng và trung cấp chuyên nghiệp trên địa bàn tỉnh sẽ tạm dừng từ ngày 11.5.

Trong thời gian tạm dừng các hoạt động dạy học trực tiếp, các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh căn cứ hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo và cơ quan quản lý trực tiếp để chủ động trong công tác giảng dạy, học tập, bảo đảm kế hoạch năm học.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Các địa phương điều chỉnh thời gian hoàn thành chương trình học tập