Bữa ăn bán trú và nỗi lo của phụ huynh

13/11/2020 14:15

Thời gian gần đây, bữa ăn bán trú tại các trường học là nỗi lo của không ít phụ huynh cả về an toàn thực phẩm cũng như dinh dưỡng khi liên tiếp nhiều vụ phụ huynh tố nhà trường và đơn vị cung cấp suất ăn có nhiều khuất tất.


Phụ huynh Trường Tiểu học Trần Thị Bưởi (quận 9, TP Hồ Chí Minh) bức xúc khi nói về bữa ăn bán trú của con trong buổi làm việc với trường

Từ nhiều vụ đã được phanh phui cho thấy thực đơn niêm yết một đàng nhưng món ăn thực tế lại đi nẻo khác. Mà nếu có đúng theo thực đơn đi nữa thì nhiều khi chỉ là cùng tên thực phẩm chứ chất lượng đã được hoán đổi từ loại 1 sang loại 2, 3...

Với lý do đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, nhiều trường hạn chế, không cho phụ huynh thực hiện vai trò giám sát tại khu vực chế biến. Còn những trường khác đồng ý cho giám sát thì yêu cầu phụ huynh phải báo trước vài ngày.

Đây chính là nguyên nhân dẫn đến việc cắt xén khẩu phần ăn của học sinh diễn ra ngày càng phổ biến. Bên cạnh đó, thời gian qua sự vi phạm chỉ bị xử lý kỷ luật qua loa nên không đảm bảo tính răn đe.

Lâu nay, chất lượng bữa ăn bán trú mặc nhiên do nhà trường quyết định. Hiện có nhiều trường học không có khả năng chuẩn bị bữa ăn cho học sinh nên ký kết với đơn vị cung ứng suất ăn.

Trách nhiệm của trường phải kiểm tra nguồn gốc thực phẩm, phối hợp với chính quyền địa phương giám sát, kiểm tra nơi sản xuất mà công ty cung cấp một cách thường xuyên song điều này hầu như không được thực hiện. Chỉ khi nào có sự cố xảy ra thì mới xem xét đến hợp đồng, trách nhiệm.

Hầu hết sai phạm trong việc cung cấp bữa ăn bán trú của học sinh bị phát hiện bởi chính các phụ huynh. Đây chỉ là việc làm mang tính nhỏ lẻ, tự phát. Để tránh xảy ra các vụ việc đáng tiếc tiếp theo cần có sự vào cuộc mạnh mẽ hơn nữa từ hội cha mẹ học sinh; sự giám sát chặt chẽ từ các cơ quan chức năng, ngành giáo dục và những giải pháp quản lý, kiểm soát bữa ăn cho học sinh; nghiêm khắc xử lý những sai phạm tại các trường.

Có như vậy mới giải quyết được nỗi lo của phụ huynh về bữa ăn bán trú.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bữa ăn bán trú và nỗi lo của phụ huynh