Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ đổi cách đánh giá học sinh: Không chỉ dựa vào điểm số

17/05/2020 16:58

Theo dự thảo vừa công bố của Bộ Giáo dục và Đào tạo, kết quả học tập các môn toán, ngữ văn, ngoại ngữ... ở cấp THCS, THPT sẽ được đánh giá bằng hình thức nhận xét kết hợp điểm số.

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đưa ra dự thảo Sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế đánh giá, xếp loại học sinh THCS và THPT để lấy ý kiến rộng rãi giáo viên, học sinh và phụ huynh. Một trong những điểm mới đáng chú ý của dự thảo này là sẽ kết hợp giữa đánh giá bằng nhận xét và điểm số với hầu hết các môn học.

Hiện nay, khối THCS, THPT đang áp dụng hình thức đánh giá học sinh thông qua nhận xét kết quả học tập với các môn âm nhạc, mỹ thuật, thể dục; kết hợp đánh giá bằng điểm và nhận xét đối với môn giáo dục công dân.

Các môn còn lại gồm toán, ngữ văn, vật lý, hoá học, sinh học, lịch sử, địa lý, ngoại ngữ... sẽ được đánh giá bằng chấm điểm bài kiểm tra viết. Theo dự thảo trên, các môn này sẽ được đánh giá theo hình thức kết hợp nhận xét và chấm điểm.

Bộ GD&ĐT sẽ đổi cách đánh giá học sinh: Không chỉ dựa vào điểm số - 1
Học sinh trở lại trường sau thời gian nghỉ dịch COVID-19

Dự thảo nêu rõ sẽ đánh giá bằng điểm số kết quả thực hiện các yêu cầu về chuẩn kiến thức, kĩ năng đối với môn học quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông do Bộ trưởng GDĐT ban hành. Kết quả đánh giá được cho điểm theo thang từ 0 đến 10; nếu sử dụng thang điểm khác thì phải quy đổi về thang điểm 10.

Về đánh giá bằng nhận xét, giáo viên nhận xét sự tiến bộ về thái độ, hành vi, kết quả thực hiện các nhiệm vụ học tập theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh trong quá trình học tập môn học quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông.

Đối với các môn học kết hợp giữa đánh giá bằng nhận xét và điểm số, giáo viên nhận xét sự tiến bộ về thái độ, hành vi, kết quả học tập môn học sau mỗi học kì, cả năm học; tính điểm trung bình môn học và tính điểm trung bình các môn học sau mỗi học kì, cả năm học.

Theo dự thảo, có 2 hình thức kiểm tra đánh giá là kiểm tra đánh giá thường xuyên và định kỳ. Kiểm tra đánh giá thường xuyên gồm: Hỏi - đáp, thuyết trình, viết ngắn (trên giấy hoặc trên máy tính), thực hành, sản phẩm học tập. Kiểm tra đánh giá định kì (giữa kỳ và cuối kỳ) gồm: Bài kiểm tra trên giấy hoặc trên máy tính; thuyết trình; thực hành; sản phẩm học tập.

Mỗi hình thức kiểm tra đánh giá phải có hướng dẫn cụ thể và được thông báo công khai trước khi thực hiện. 

Theo VTC

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ đổi cách đánh giá học sinh: Không chỉ dựa vào điểm số