Bảo đảm chất lượng học tập thời dịch

13/05/2021 16:22

Một năm 2 đợt học trực tuyến, kiểm tra học kỳ sớm hơn dự kiến. Học sinh Hải Dương đã trải qua một năm học thật đặc biệt vì dịch Covid-19.


Giáo viên Trường THCS Bình Minh (TP Hải Dương) ôn tập cho học sinh thi học kỳ II và kỳ thi vào lớp 10 sắp tới

Một giáo viên tiếng Anh ở TP Hải Dương cho biết sau đợt học trực tuyến hồi tháng 2, tháng 3, nhiều học sinh bị “hổng” kiến thức, hiệu quả chỉ đạt 50% so với dạy trực tiếp. Tuy nhà trường đã dành thời gian ôn tập nhưng chỉ có thể bù đắp được phần nào lượng kiến thức đã mất, sau đó phải tiếp tục triển khai chương trình mới và gấp rút kiểm tra nên chất lượng không thể như những năm trước. Tại Trường THCS Bình Minh (TP Hải Dương), kết quả khảo sát học sinh lớp 9 đợt 1 thực hiện ngay sau khi các em trở lại trường. Kết quả có đến 1/3 số học sinh không đủ 25 trong tổng điểm 40. Số điểm này khó đủ để đỗ vào các trường THPT công lập. Tại một số trường THPT, kết quả thi thử sau đợt dịch thứ 3 cũng cho thấy nhiều học sinh lớp 12 đạt điểm dưới trung bình.

Do “hổng” kiến thức từ thời gian học trực tuyến nên các trường và học sinh đã phải nỗ lực gấp nhiều lần để có được kết quả tốt trong kỳ thi học kỳ II và các kỳ thi sắp tới. Một trong những giải pháp hiệu quả được Trường THCS Bình Minh thực hiện là vận động giáo viên tự nguyện ôn tập cho học sinh lớp 9 theo trình độ. Việc này được thực hiện song song với ôn tập thường xuyên theo đơn vị lớp. Với các em có ý định thi vào Trường THPT chuyên Nguyễn Trãi, nhiều thầy cô đã tự nguyện ôn tập cho học sinh dù số lượng học sinh rất ít, có khi chỉ 1 thầy hoặc cô dạy từ 1-5 em.

Từ ngày 10.5, trẻ mầm non, học sinh các cơ sở giáo dục phổ thông, giáo dục nghề nghiệp-giáo dục thường xuyên tạm dừng đến trường. Học sinh từ cấp tiểu học trở lên bước vào đợt học trực tuyến thứ hai trong năm học 2020-2021 để hoàn thành các nội dung trong chương trình. Riêng học sinh lớp 9 và lớp 12 tùy tình hình các địa phương để quyết định cho học sinh được học trực tiếp tại trường với yêu cầu bảo đảm các quy định phòng chống dịch. Sở Giáo dục và Đào tạo cũng yêu cầu các trường hoàn thành việc kiểm tra học kỳ II trước ngày 12.5. Tuy nhiên, nhiều học sinh thuộc diện F1, F2 đang trong thời gian cách ly, không thể đến trường để làm bài kiểm tra theo thời gian quy định. Một số trường đã cho học sinh được làm bài kiểm tra sau. Trường THPT Tứ Kỳ đã cho 4 học sinh thuộc diện F2 và 2 học sinh trong khu phong tỏa An Nhân Đông (thị trấn Tứ Kỳ) hoàn thành một số bài kiểm tra học kỳ bằng hình thức trực tuyến.

Để tổ chức thi học kỳ sớm, các trường đã phải nỗ lực “chạy đua” với thời gian. Trong thời điểm gấp rút, các thầy cô phải thay đổi đề thi để đáp ứng tiêu chí học đến đâu kiểm tra đến đó. Nội dung đề thi bám sát chương trình, yêu cầu giảm tải của bộ môn và trong điều kiện dịch bệnh. 

Tại các trường đang tổ chức dạy trực tiếp cho học sinh lớp 9, lớp 12, công tác bảo đảm phòng chống dịch được đặt ra nghiêm ngặt. Hầu hết các trường duy trì tốt hoạt động của tổ "An toàn Covid", yêu cầu học sinh, giáo viên đeo khẩu trang, đo thân nhiệt và sát khuẩn tay, cung cấp kịp thời thông tin, đề nghị phụ huynh phối hợp nhắc nhở các em bảo đảm quy định phòng chống dịch. Trường THPT Tứ Kỳ chia số lượng học sinh tại mỗi lớp 12 thành các nhóm bảo đảm không quá 20 học sinh/phòng. Trường THCS Quốc Tuấn (Nam Sách) thực hiện dạy trực tuyến một số buổi học chính khóa cho học sinh lớp 9, chỉ ôn thi mới học trực tiếp. Trường THCS Tân Bình (TP Hải Dương) đã cho 50 học sinh lớp 9G chuyển sang học trực tuyến khi 1 em của lớp là F1 của ca bệnh Covid-19 tại thành phố. 

PV

(0) Bình luận
Bảo đảm chất lượng học tập thời dịch