5 cơ sở tư vấn du học Việt Nam bị Nhật tạm dừng cấp visa

08/12/2018 15:13

Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam cho biết từ ngày 1.12.2018 - 31.5.2019, 5 cơ sở tư vấn du học của Việt Nam sẽ không được chấp nhận đại diện nộp hồ sơ xin thị thực (visa).

Ảnh minh họa

Đó là Công ty CP Vina Sao Việt (Vinstar., JSC, trụ sở tại Long Biên, Hà Nội), Công ty CP Đầu tư hợp tác quốc tế Nhật - Việt Himawari (Himawari Japan-Vietnamese International Cooperation Invest, trụ sở tại Thường Tín, Hà Nội), Công ty TNHH Hợp tác quốc tế Hikari Việt Nam (Hikari Vietnam International Cooperation Company Limited, trụ sở tại Nam Từ Liêm, Hà Nội), Trung tâm Tư vấn du học Minh Anh - Công ty CP phát triển giáo dục và nhân lực Minh Anh (Minh Anh Education, trụ sở tại Nam Từ Liêm, Hà Nội) và Trung tâm Tư vấn du học thuộc Công ty CP Phát triển giáo dục Hikari Việt Nam (Viet Nam Hikari Education Development JSC, trụ sở tại Cầu Giấy, Hà Nội).

Đại sứ quán Nhật Bản mới đây cũng đưa ra cảnh báo tình trạng nhiều bạn trẻ Việt Nam bị một số công ty môi giới lừa dối, phải mang theo gánh nặng nợ nần khi sang Nhật, không trả được nợ nần và do cư trú bất hợp pháp nên bị bắt giữ tại Nhật cũng gia tăng. Con số người bị hại không chỉ gia tăng trong số thực tập sinh kỹ năng và lưu học sinh mà cả với những đối tượng là kỹ sư (kỹ thuật viên).

Đại sứ quán Nhật Bản vào đầu tháng 11.2018 cũng đã ra thông báo về một số công ty du học làm giả giấy tờ và có hành vi lừa gạt tại một số trường THPT ở TP Hà Nội.

Theo đó, Đại sứ quán Nhật Bản đã nhận được thông tin về việc một công ty tư vấn du học Nhật Bản trên địa bàn Hà Nội đã có hành vi gian dối sử dụng tên của trường đại học ở Nhật Bản (Đại học công nghiệp Fukui (TP Fukui, tỉnh Fukui)) để lừa đảo học sinh THPT ở Hà Nội.

Công ty đó quảng cáo rằng nếu ký hợp đồng tư vấn với công ty này, có thể được vào học một trường tiếng Nhật được chỉ định ở Tokyo trong 2 năm đầu tiên. Sau khi tốt nghiệp trường tiếng Nhật này, du học sinh sẽ được miễn kỳ thi đầu vào của trường đại học ở Nhật Bản (Đại học công nghiệp Fukui), hơn nữa còn được nhận học bổng của trường trong 4 năm học, tương đương 60% học phí của trường (Giấy chứng nhận cấp học bổng là giả mạo, trên đó có ghi rõ tên của trường Đại học Fukui).

Công ty tư vấn du học này đã tiến hành hoạt động giới thiệu mời mọc đi du học Nhật Bản tại một số trường THPT ở Hà Nội, phát cho nhiều học sinh tài liệu hướng dẫn du học, hợp đồng, giấy chứng nhận giả do công ty tự ấn hành. Trên thực tế đã có học sinh tin tưởng và ký kết hợp đồng tư vấn, trả tiền cho công ty này.

Về vụ việc lần này, cuối cùng phía công ty đã hoàn trả tiền cho gia đình học sinh, tuy nhiên, Đại sứ quán cảnh báo không nên tin vào những điều hứa hẹn tốt đẹp rằng sẽ đưa được du học sinh sang Nhật của các công ty môi giới trung gian và phải trả khoản chi phí không đáng có là 1.000 USD, 2.000 USD.

Ngày 12.11, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã gửi văn bản cảnh báo đến các trường THPT trên địa bàn về những thông tin du học Nhật Bản sai lệch, đồng thời yêu cầu các trường cần tìm hiểu kỹ các thông tin trước khi giao lưu, liên kết với các công ty du học và phải có công văn báo cáo Sở Giáo dục và Đào tạomọi hoạt động liên kết ngoài nhà trường.

Những người có dự định đi du học hoặc thực tập kỹ năng ở Nhật Bản được đề nghị trao đổi với Đại sứ quán Nhật Bản hoặc Bàn tư vấn dưới đây:

Bàn tư vấn (INFORMATION EXCHANGE FOR VIETNAMESE GO TO JAPAN (gọi tắt là IEVJ))

Website (có mục liên hệ bằng e-mail): http://ievj.net/

Facebook (Từ chức năng Messenger có thể gửi nội dung cần trao đổi): https://www.facebook.com/DỰ-ÁN-IEVJ-Trao-đổi-thông-tin-cho-người-Việt-đi-Nhật-1425662947580339/

Tham khảo thông tin trong các trang web: https://www.jasso.go.jp/vi/study_j/sgtj.html

https://www.vn.emb-japan.go.jp/itpr_ja/Vn_Thongtinduhoc.html

https://www.facebook.com/JASSO.Vietnam/

D.NGỌC (Người lao động)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    5 cơ sở tư vấn du học Việt Nam bị Nhật tạm dừng cấp visa