2 năm liền đoạt giải nhất quốc gia môn hóa học

18/03/2021 10:51

Em Phạm Đức Nam Phương, học sinh lớp 12 hóa Trường THPT chuyên Nguyễn Trãi đã xuất sắc giành giải nhất tại hai kỳ thi học sinh giỏi quốc gia liên tiếp.

Phạm Đức Nam Phương đang tích cực ôn luyện để chuẩn bị tham dự vòng thi chọn đội tuyển tham dự Olympic

Với tổng điểm 36,13, Nam Phương đã đoạt giải nhất tại kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm học 2020-2021. Một năm trước, khi đang là học sinh lớp 11, Phương cũng giành giải nhất tại kỳ thi này. “Đề thi năm nay khá dài, có nhiều kiến thức mới, liên quan đến các đề tài về phổ khối lượng, nhiệt động học… Nhờ được các thầy cô chỉ dạy kết hợp với việc bản thân chuẩn bị kỹ càng nên em đã có một kỳ thi thành công. Em rất vui và tự hào khi đã có đóng góp vào thành tích chung của đội tuyển học sinh giỏi tỉnh”, Nam Phương chia sẻ.

Thầy Phạm Công Quảng, giáo viên Tổ Hóa học, Trường THPT chuyên Nguyễn Trãi không bất ngờ về thành tích của cậu học trò. “Trong quá trình học, Nam Phương không chỉ tiếp thu nhanh mà còn thường xuyên phản biện, sáng tạo trong nghiên cứu, giải quyết nhanh những vấn đề mà bài học đặt ra. Đặc biệt, em ấy có một tinh thần tự học rất cao. Đây chính là chìa khóa để giúp Nam Phương có được thành công như hôm nay”, thầy Quảng nói.

Nói về tinh thần tự học của Nam Phương, chị Nguyễn Thị Nhuần (mẹ của em) cũng phải thừa nhận: “Từ bé đến giờ chưa bao giờ gia đình phải thúc giục cháu học, thậm chí nhiều lần khuyên cháu không nên học quá khuya. Ngoài đam mê đọc sách, cháu còn tự mở một góc thí nghiệm ở nhà để thỏa sức khám phá, nghiên cứu bộ môn hóa học”.

Sinh ra và lớn lên ở thôn Tuy Lai, xã Văn Hội (Ninh Giang), từ nhỏ Nam Phương đã chăm học và không ngừng tiến bộ. Hồi còn học ở Trường THCS Văn Hội, em là thành viên đội tuyển học sinh giỏi toán của trường. Lên lớp 8, thầy giáo phát hiện Nam có khả năng ghi nhớ kiến thức và vận dụng thực tiễn tốt nên đã động viên theo đội tuyển hóa. Không phụ sự tin tưởng của thầy giáo, ngay trong năm đầu chuyển sang đội tuyển hóa, em đã xuất sắc giành giải nhất kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện. Năm lớp 9, Nam Phương tiếp tục giành giải nhất cấp huyện và giải ba cấp tỉnh.

Từ khi trúng tuyển vào Trường THPT chuyên Nguyễn Trãi, Nam Phương càng có điều kiện học tập, nghiên cứu chuyên sâu về hóa học. Ngoài chăm chú nghe thầy cô giảng bài trên lớp, em dành nhiều thời gian đọc sách, tham gia các nhóm, diễn đàn trên mạng internet để tìm hiểu, thảo luận kiến thức về hóa học. Em còn chủ động sưu tầm, nghiên cứu các tài liệu, giáo trình giảng dạy môn hóa học của các trường đại học trong và ngoài nước… Cả hai năm lớp 10 và 11, điểm tổng kết trung bình môn hóa học của em đều đạt trên 9,7. “Việc tự nghiên cứu, tìm tòi để mở rộng kiến thức, áp dụng vào thực tiễn rất quan trọng nếu muốn học tốt môn hóa học. Duy trì thói quen này giúp em ghi nhớ kiến thức và giải quyết khá thuận lợi các vấn đề đặt ra”, Nam Phương bộc bạch.

Nam  Phương đang nỗ lực ôn luyện chuẩn bị cho vòng thi chọn đội tuyển học sinh giỏi của Việt Nam tham dự Olympic quốc tế dự kiến được tổ chức vào tháng 7 tới. Sẽ có 32 thí sinh xuất sắc trong cả nước tham gia chọn đội tuyển môn hóa. Mục tiêu cao nhất trước mắt mà em hướng tới chính là giành một suất chính thức dự thi Olympic môn hóa học.

Không biết kết quả kỳ thi tới sẽ ra sao nhưng em khẳng định dù thế nào vẫn tiếp tục gắn bó với các lĩnh vực đào tạo liên quan tới hóa học. Nguyện vọng của cậu học trò này là được tuyển thẳng vào Trường Đại học Khoa học tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội). Trong tương lai, Nam Phương mong muốn được làm trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học để có thể sáng tạo ra nhiều cái mới, giúp ích cho sự phát triển của đất nước.

BÌNH MINH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    2 năm liền đoạt giải nhất quốc gia môn hóa học