Vấn nạn dạy thêm, học thêm dịp hè

04/08/2018 11:45

Mặc dù đang trong kỳ nghỉ hè nhưng có nhiều học sinh, nhất là học sinh tiểu học vẫn phải đi học thêm, vi phạm quy định của tỉnh.

 Phụ huynh đưa con đến học thêm tại nhà cô B. ở xã Thái Học (Bình Giang)

Bất chấp quy định

Quyết định số 20/2013/QĐ-UBND ngày 10.9.2013 của UBND tỉnh quy định chỉ cấp giấy phép dạy thêm cho học sinh tiểu học đối với các môn nghệ thuật, thể thao, kỹ năng sống; không cấp giấy phép học thêm các môn văn hóa. Nhưng theo tìm hiểu của chúng tôi, nhiều giáo viên vẫn dạy thêm các môn văn hóa.

Gần đây, chúng tôi nhận được thông tin có một lớp luyện chữ cho học sinh ở xã Thái Học (Bình Giang). Trong vai người đi xin học thêm cho con, tôi tìm đến nhà cô B., là người tổ chức lớp dạy thêm này. Ban đầu, cô B. khá cảnh giác trước những câu hỏi của tôi. Khi biết có người quen giới thiệu, cô B. mới dẫn tôi tới lớp đang luyện chữ tại nhà mình. Trong căn phòng rộng chừng 20 m2, có khoảng 30 học sinh tiểu học đang luyện chữ. Học sinh luyện chữ tại nhà cô B. có cả các em ở các xã lân cận. Mỗi khóa học 20 buổi. Mỗi buổi khoảng 2 tiếng với mức học phí 30.000 đồng/buổi/em.

Hoạt động dạy thêm không diễn ra âm thầm mà còn được một số người thông tin công khai. Trên trang Facebook "Hội bố mẹ và các bé ở Hải Dương", một chủ tài khoản có tên Nguyễn Minh T. đăng tải nội dung tuyển sinh lớp bồi dưỡng kiến thức ngữ văn dành cho học sinh cấp 2 và cấp 3. Chủ tài khoản cung cấp đầy đủ số buổi học, nội dung khóa học, mức học phí, địa chỉ nhà và số điện thoại để liên hệ. Bài đăng tải đã thu hút sự chú ý và đánh trúng tâm lý của nhiều phụ huynh đang tìm lớp học thêm cho con trong dịp hè. 

Qua tìm hiểu, lớp dạy thêm của cô B. và cả thông tin tuyển sinh của chủ tài khoản Nguyễn Minh T. trên Facebook đều do cá nhân đứng ra tổ chức và không có giấy phép của cơ quan chức năng.

Vừa qua, từ thông tin của nhân dân về việc nhiều giáo viên tổ chức dạy thêm, Phòng Giáo dục và Đào tạo TP Hải Dương đã lập tổ công tác kiểm tra theo địa chỉ người dân cung cấp. Qua kiểm tra, tổ công tác xác định và lập biên bản vi phạm đối với 5 giáo viên thuộc các Trường THCS: Bình Minh, Ngô Gia Tự và Lê Hồng Phong đang dạy thêm tại nhà riêng hoặc địa điểm thuê.

Khó xử lý

Tình trạng dạy thêm, học thêm sai quy định vẫn diễn ra xuất phát từ nhiều nguyên nhân. Có không ít giáo viên muốn dạy thêm để tăng thu nhập. Mặt khác, nhiều phụ huynh cũng muốn cho con em đi học thêm. Từ đầu tháng 6, chị Phạm Thị D. ở phường Bình Hàn (TP Hải Dương) đã sốt sắng tìm chỗ học thêm cho con gái năm nay vào lớp 1. Chị D. cho biết: "Rút kinh nghiệm từ cháu lớn do không cho học thêm trước khi vào lớp 1 nên cháu rất vất vả để theo kịp chương trình học. Vì vậy, đến cháu thứ hai này tôi phải cho đi học thêm". 

Sở dĩ dạy thêm, học thêm vẫn diễn ra nhưng việc xử lý vẫn còn hạn chế vì theo quy định hiện nay chỉ cấm việc dạy thêm, học thêm có thu phí. Theo ông Phạm Hồng Quân, Chánh Thanh tra Sở Giáo dục và Đào tạo, những trường hợp được cho là kèm cặp con em của người thân; hoặc giáo viên và phụ huynh ngầm thỏa thuận với nhau thì cơ quan chức năng rất khó xử lý. Điển hình như trong thời gian qua, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Kim Thành nhận được đơn thư của người dân phản ánh việc dạy thêm của một cô giáo dạy bậc tiểu học tại địa phương. Nhưng khi kiểm tra thì cô giáo cũng như phụ huynh có con theo học đều cho biết chỉ là kèm cặp thêm cho các cháu chứ không thu tiền. 
Để hạn chế dạy thêm, học thêm tràn lan, sai quy định, ngành giáo dục và chính quyền các cấp cần tích cực vào cuộc hơn nữa. Các nhà trường tăng cường tuyên truyền tới cả giáo viên và phụ huynh quy định về việc dạy thêm, học thêm. Cần xử lý nghiêm những trường hợp dạy thêm sai quy định. Các bậc phụ huynh cần tạo điều kiện cho con em có kỳ nghỉ hè bổ ích, tránh áp lực căng thẳng vì học tập.


PV

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vấn nạn dạy thêm, học thêm dịp hè