Tuyển sinh đại học 2021: Có thể được điều chỉnh nguyện vọng nhiều lần

06/03/2021 21:07

Việc đăng ký, xét tuyển đại học năm nay dự kiến có một số điểm mới so với năm trước. Những thay đổi này nhằm thuận lợi hơn cho thí sinh trong chọn ngành, chọn trường.

Thí sinh nộp hồ sơ xét tuyển đại học 2021 tại Trường ĐH Công nghệ TP Hồ Chí Minh bằng hình thức học bạ vào ngày 2.3

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) đang soạn thảo quy chế tuyển sinh đại học năm 2021. Dự kiến có một số thay đổi về kỹ thuật, quy định so với trước đây.

Thuận lợi cho thí sinh

Theo Bộ GD-ĐT, quy chế tuyển sinh đại học và cao đẳng sư phạm mầm non năm 2021 vẫn giữ ổn định phương thức tuyển sinh như các năm trước. Thí sinh có thể sử dụng điểm thi tốt nghiệp THPT quốc gia để xét tuyển; sử dụng kết quả thi, tuyển sinh riêng của một số trường, nhóm, khối trường; xét học bạ THPT và sử dụng một số kết quả chứng chỉ quốc tế (SAT/ICT); kết quả thi học sinh giỏi quốc gia, quốc tế để tuyển sinh.

Tuy nhiên, để phù hợp với điều kiện thực tế, quy chế tuyển sinh năm nay sẽ có một số điều chỉnh về kỹ thuật nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn cho thí sinh trong quá trình đăng ký xét tuyển, điều chỉnh nguyện vọng, đồng thời hạn chế tối thiểu những sai sót không đáng có.

Một trong những thay đổi đáng chú ý đến từ việc đăng ký xét tuyển. Năm nay, thí sinh đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng sư phạm bằng hình thức trực tuyến, không sử dụng phiếu đăng ký như các năm trước. Với những địa bàn khó khăn về thiết bị, đường truyền, các trường THPT, đại học, cao đẳng trên địa bàn sẽ tổ chức hỗ trợ, hướng dẫn thí sinh về kỹ thuật khi đăng ký.

Nếu như năm 2020 trở về trước, sau khi có kết quả thi THPT thí sinh chỉ có một lần điều chỉnh nguyện vọng. Sau khi điều chỉnh, nếu muốn thay đổi, bổ sung, thí sinh không thể thực hiện. Năm nay Bộ GD-ĐT dự kiến cho thí sinh điều chỉnh nguyện vọng 3 lần. 

Theo lý giải của Bộ GD-ĐT, mục tiêu của điều chỉnh này là tạo điều kiện cho các thí sinh có thêm cơ hội điều chỉnh quyết định. Cùng với đó, chính sách tuyển sinh của Việt Nam cũng sẽ bắt nhịp cùng quy trình tuyển sinh của các nước, tạo môi trường thuận lợi, hạn chế áp lực cho thí sinh.

"Chất lượng đường truyền tốt hơn do có sự quan tâm đầu tư hơn về công nghệ, cho phép hệ thống xử lý tốt ngay cả khi thí sinh điều chỉnh nguyện vọng 3 lần. Phương án này đã có trong lộ trình đổi mới thi, tuyển sinh của Bộ GD-ĐT. Việc điều chỉnh nguyện vọng nhiều lần cũng không làm ảnh hưởng đến việc lọc ảo của hệ thống" - một cán bộ Vụ Giáo dục đại học nói.

Nhiều trường tổ chức thi riêng

Kỳ tuyển sinh năm 2021, một số trường đại học lớn quay lại tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực hoặc tăng số lần tổ chức so với năm 2020. Sau 5 năm ngừng tổ chức thi đánh giá năng lực, năm nay ĐH Quốc gia Hà Nội thực hiện trở lại kỳ thi này. Đại học này dự kiến tổ chức 4 - 5 đợt thi trải đều trong nhiều tháng. Các trường thành viên và đối tác có thể sử dụng kết quả kỳ thi này để xét tuyển.

ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh năm nay cũng tổ chức 2 đợt thi đánh giá năng lực như các năm trước, sau khi chỉ tổ chức 1 đợt năm 2020 vì dịch COVID-19. Bên cạnh đó, số địa điểm tổ chức thi cũng tăng lên so với các năm trước. 

Năm nay có một số điểm thi mới tại Buôn Ma Thuột, Bạc Liêu. Trường ĐH Quốc tế (ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh) cũng sẽ quay lại tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực trong năm 2021 để tuyển sinh sau khi không tổ chức năm 2020.

Trong khi đó, một số trường đại học ngoài công lập như Hồng Bàng, Nguyễn Tất Thành cũng sẽ tổ chức kỳ thi riêng để tuyển sinh năm nay. Năm 2020, các trường này đều hủy kỳ thi riêng do dịch bệnh.

Với việc nhiều trường tổ chức thi riêng, đại diện Bộ GD-ĐT cho biết bộ luôn khuyến khích các trường tự chủ tuyển sinh nhưng phải đảm bảo các điều kiện về chất lượng nguồn tuyển, thể hiện được sự chuyên nghiệp, nghiêm túc trong tuyển sinh. Do vậy, các trường cần có sự chuẩn bị kỹ càng, đúng quy định về công tác tổ chức, về nhân lực có chuyên môn và về đảm bảo chất lượng đề thi.

Giải quốc tế nào được tuyển thẳng?

Ông Nguyễn Mạnh Hùng - chuyên viên Vụ Giáo dục đại học, Bộ GD-ĐT - cho biết hằng năm bộ nhận được nhiều thắc mắc của thí sinh về các giải thưởng quốc tế được tuyển thẳng đại học. Trên thực tế có những cuộc thi quốc tế nhưng chỉ có vài nước tham gia, độ uy tín không lớn. Do đó, thí sinh đoạt những giải thưởng quốc tế này không đủ điều kiện tuyển thẳng đại học.

Theo quy định của Chính phủ, những giải thưởng quốc tế được công nhận để xét tuyển đại học, cao đẳng là giải thưởng của các cuộc thi lớn, uy tín, có nhiều quốc gia tham dự và phải có quyết định phê duyệt cử đi thi của bộ trưởng Bộ GD-ĐT

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tuyển sinh đại học 2021: Có thể được điều chỉnh nguyện vọng nhiều lần