Thư viện đặc biệt ở Trường Tiểu học Dân Chủ

26/01/2018 16:49

Khuôn viên "Thư viện thân thiện" ở Trường Tiểu học Dân Chủ (Tứ Kỳ) thu hút chúng tôi ngay từ cái nhìn đầu tiên.


"Thư viện thân thiện" giúp học sinh Trường Tiểu học Dân Chủ thích đọc sách hơn

Thư viện rộng khoảng 150m2, được thầy và trò nhà trường thiết kế rất sáng tạo. Cổng vào thư viện là những hình ảnh ngộ nghĩnh, đủ màu sắc. Bên trong thư viện có 7 tủ sách đựng các loại sách dành cho thiếu niên, nhi đồng. Mỗi tủ sách là những hộp nhôm kính treo trên cây, vừa tầm với của các em. Những bộ bàn ghế đủ màu sắc được làm bằng lốp xe ô tô, ghế ngồi được thiết kế bằng thùng đựng sơn. Tất cả các vật liệu đều được tận dụng từ phế thải nhưng ở đây chúng lại trở nên hữu ích. Ngoài những đồ vật có thể tận dụng được, kinh phí còn lại được các thầy cô giáo đóng góp và huy động thêm từ nguồn xã hội hóa.

Em Nguyễn Thị Hồng Nhung, lớp 5A cho biết: "Khi các thầy cô phát động xây dựng thư viện thân thiện, chúng em đã nhờ bố mẹ đi xin lốp ô tô, xe máy cũ về rồi tự tay sơn màu, vẽ hình con vật, bông hoa... cho đẹp". Mỗi một đồ vật đều là sản phẩm sáng tạo của các em nên chúng có ý nghĩa đặc biệt. Sách, truyện trong thư viện một phần là của nhà trường, một phần do các em học sinh đóng góp do vậy khá đa dạng.

Dưới những hàng cây xanh mát, bàn ghế vẽ những hình ảnh gần gũi với thiên nhiên, thơ mộng như trong những câu chuyện cổ tích trở thành không gian lý tưởng giúp học sinh thêm hứng thú với việc đọc sách. Ðây còn là nơi để các em trao đổi bài tập và giao lưu với nhau. Ngoài ra, nhà trường còn tổ chức các hoạt động trưng bày, giới thiệu sách, kể chuyện theo sách...

Mô hình này được thầy và trò Trường Tiểu học Dân Chủ xây dựng đầu năm học 2017-2018. Cô giáo Nguyễn Thị Liễu, Tổng phụ trách Ðội Trường Tiểu học Dân Chủ cho biết: "Nhà trường xây dựng thư viện thân thiện với mục tiêu phát triển văn hóa đọc trong các em. Ý tưởng ban đầu là của các thầy cô, nhưng trong quá trình làm, các em có rất nhiều sáng tạo hay, mới lạ nên vừa tiết kiệm được kinh phí mà vẫn hiệu quả".

Tổng kinh phí xây dựng thư viện này khoảng 20 triệu đồng, chỉ bằng 1/5 so với kinh phí đầu tư xây dựng thư viện kiểu truyền thống. Liên đội Trường Tiểu học Dân Chủ đã phân công 6 chi đội khối lớp 4 và 5 quản lý thư viện. Các chi đội này có nhiệm vụ bảo quản các tủ sách và đồ dùng tại thư viện. Em Trần Thị Hương Giang, lớp 5A chia sẻ: "Mô hình thư viện thân thiện giúp chúng em bớt đi những căng thẳng sau mỗi giờ học. Ðây cũng là nơi nhà trường tổ chức những hoạt động ý nghĩa như quyên góp sách tặng những bạn có hoàn cảnh khó khăn".

Thời gian tới, Liên đội trường sẽ tiếp tục trồng hoa trong các bánh xe hàng rào của thư viện để tạo cảnh quan cuốn hút.

MINH NGUYÊN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thư viện đặc biệt ở Trường Tiểu học Dân Chủ