Thầy giáo già dạy học không lấy công

14/06/2018 10:47

Hiện thầy đang dạy thêm miễn phí cho gần 20 học sinh có học lực trung bình, yếu tại Trường THCS Thanh Bính.


Thầy Thường đang dạy toán cho một số học sinh có học lực trung bình, yếu Trường THCS Thanh Bính

Dù đã bước sang tuổi 78 nhưng thầy giáo Phạm Phi Thường ở thôn Phúc Giới, xã Thanh Bính (Thanh Hà) vẫn rất nhanh nhẹn, yêu nghề dạy học. Hiện thầy đang dạy thêm miễn phí cho gần 20 học sinh có học lực trung bình, yếu tại Trường THCS Thanh Bính.

Chúng tôi về gặp thầy Thường trong lúc thầy đang dạy thêm môn toán cho hơn 10 em học sinh lớp 6. Dáng người nhỏ bé nhưng giọng nói của thầy vẫn sang sảng, dõng dạc truyền đạt kiến thức cho các em. Vừa cho các em làm bài tập, thầy quay sang kể cho chúng tôi nghe về quyết định dạy học trở lại của thầy. "Các học trò tôi đang dạy hầu hết có hoàn cảnh khó khăn, thuộc hộ nghèo, cận nghèo không có điều kiện đi học thêm. Tôi muốn giúp các em nắm bắt được những kiến thức cơ bản nhất để tạo tiền đề cho các em phát triển sau này", thầy Thường chia sẻ.

Thầy Thường từng là Hiệu trưởng Trường THCS Thanh Bính, nghỉ hưu năm 2000. Về hưu thầy đã tham gia công tác khuyến học tại xã, thường xuyên làm việc với các trường học nên thầy biết Trường THCS Thanh Bính còn nhiều học sinh có học lực trung bình, yếu. Thầy đã đặt vấn đề với nhà trường, mỗi lớp chọn ra một số học sinh có học lực yếu để thầy bồi dưỡng thêm kiến thức cho các em. Tuy nhiên, khó khăn đặt ra với thầy. Kiến thức ngày nay khác xa so với thời thầy đi dạy học. Thầy đã mua sách mới, đầu tư thời gian, công sức để trau dồi, cập nhật những kiến thức mới. Đến tháng 10.2017, thầy bắt đầu nhận học sinh, dạy mỗi tuần 3 buổi. Thầy đã nhờ phòng thư viện của xã để mở lớp dạy, trích quỹ khuyến học, bỏ thêm tiền túi để mua sách cho các em. Thầy còn xin được nhiều bàn, ghế, bảng cũ tận dụng cho việc dạy học. 

Từng nhiều năm dạy học, thầy Thường luôn tìm cách giảng bài dễ hiểu nhất để học sinh tiếp thu tốt hơn. Em Nguyễn Thị Minh ở thôn Thanh Lanh đã theo học thầy được nhiều tháng nay cho biết: "Thầy dạy rất dễ hiểu và ân cần với chúng em. Nhiều phép tính nâng cao trước đây rất khó đối với em, nhưng giờ em đã giải được".

Hiện thầy Thường vừa dạy học vừa tham gia công tác khuyến học tại xã. Thầy luôn tâm huyết với công việc, dạy học sinh bằng cả tấm lòng yêu nghề. "Dạy học không chỉ là nghề kiếm sống lúc còn trẻ mà còn là niềm vui khi về già. Gần 80 tuổi vẫn có học trò theo học là niềm vui của tôi. Tôi mong muốn đóng góp phần nhỏ bé của mình vào sự trưởng thành, khôn lớn của các em", thầy Thường chia sẻ.                                                                             

MINH NGUYÊN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thầy giáo già dạy học không lấy công