"Tai mắt" phòng ngừa tai nạn lao động

14/05/2019 11:35

Hoạt động của đội ngũ an toàn vệ sinh viên (ATVSV) được ví như "tai mắt" giúp doanh nghiệp phòng ngừa tai nạn lao động.

Anh Lê Duy Quang, an toàn vệ sinh viên Công ty TNHH May Formostar Việt Nam hướng dẫn công nhân tổ cắt để xe đựng hàng đúng nơi quy định

Các ATVSV cũng chính là công nhân tham gia trực tiếp sản xuất. Họ được đồng nghiệp tin tưởng lựa chọn, công đoàn và doanh nghiệp gửi gắm trách nhiệm hỗ trợ bảo đảm an toàn trong sản xuất.

Sâu sát từng việc nhỏ

Theo Liên đoàn Lao động tỉnh, đến nay, toàn tỉnh có 571doanh nghiệp có công đoàn cơ sở thành lập được mạng lưới ATVSV (chiếm 81,2%), với hơn 6.000 ATVSV hoạt động tại các tổ, đội sản xuất. Các ATVSV cũng đồng thời là công nhân sản xuất trực tiếp nên họ có điều kiện quan sát, phát hiện kịp thời những yếu tố có thể gây tai nạn cho bản thân, đồng nghiệp. Qua đó, giúp doanh nghiệp tạo môi trường làm việc an toàn, hạn chế tai nạn lao động.

Ngày nào cũng thế, cứ vào đầu giờ sáng, anh Lê Duy Quang, công nhân đồng thời kiêm ATVSV của Công ty TNHH May Formostar Việt Nam dành ra 15 phút để kiểm tra các dụng cụ, thiết bị ở khu vực mình phụ trách. Dù là những chi tiết rất nhỏ nhưng nếu có nguy cơ ảnh hưởng đến an toàn, vệ sinh lao động của công nhân anh Quang đều chú ý, ghi chép cẩn thận để báo cáo công đoàn và ban lãnh đạo công ty. Anh Quang cho biết: "Làm ATVSV thì phải cẩn thận, sâu sát mới có thể "bắt mạch" hết những nguy cơ có thể xảy ra tai nạn lao động. Trong quá trình làm, tôi luôn chú ý quan sát đến từng việc nhỏ như ổ cắm điện để dưới đất có thể gây nguy hiểm hay gạch lát nền nhà bị vỡ, nếu công nhân không chú ý dễ bị vấp ngã...".

Công ty TNHH May Formostar Việt Nam hiện có gần 100 ATVSV. Theo chị Nguyễn Thị Phương, cán bộ an toàn công ty thì hoạt động của đội ngũ này góp phần rất lớn kiềm chế tai nạn lao động. Mỗi đề xuất, kiến nghị của ATVSV đều rất thiết thực. Nhờ sự đôn đốc, kiểm tra thường xuyên, kịp thời của đội ngũ ATVSV mà năng suất, chất lượng sản phẩm cũng được nâng lên. Năm 2017, Công ty TNHH May Formostar Việt Nam được Liên đoàn Lao động tỉnh tặng cờ thi đua về chuyên đề "Xanh - sạch - đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động", trong đó có đóng góp tích cực của đội ngũ ATVSV.

An toàn vệ sinh viên Nhà máy Hoàng Dương kiểm tra thiết bị phòng cháy, chữa cháy

Ở Nhà máy Hoàng Dương - Chi nhánh Công ty CP Dây và cáp điện Thượng Đình (xã Lương Điền, Cẩm Giàng), hoạt động của đội ngũ ATVSV gắn liền với mô hình 5S (sàng lọc, sắp xếp, sạch sẽ, săn sóc, sẵn sàng) và Kaizen. Những mô hình này đều là những nguyên tắc nghiêm ngặt về an toàn, vệ sinh lao động áp dụng trong sản xuất. Do đó, vai trò của các ATVSV rất quan trọng và trách nhiệm công việc cũng nặng nề hơn. Anh Phạm Văn Đông, ATVSV của công ty cho biết mỗi tuần đội ngũ ATVSV sẽ đi kiểm tra 2 lần về môi trường làm việc, đồng phục của từng công nhân, điện chiếu sáng, cách sắp xếp dụng cụ, thao tác khi làm việc... Những công nhân vi phạm sẽ buộc phải khắc phục. Đội ngũ ATVSV cũng sẽ xem xét, đề xuất công ty khen thưởng những công nhân thực hiện tốt. Mặc dù trong sản xuất có rất nhiều công đoạn nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn lao động nhưng với sự sâu sát của đội ngũ ATVSV đã giúp nhà máy không xảy ra tai nạn lao động nghiêm trọng trong thời gian qua.

Hoàn thiện kỹ năng

Các công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở luôn quan tâm phát động phong trào quần chúng làm công tác bảo hộ lao động, phong trào phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, cải thiện điều kiện làm việc tại doanh nghiệp. Hằng năm, các cấp công đoàn đều tổ chức tập huấn nâng cao kỹ năng cho đội ngũ ATVSV. Đặc biệt, nhiều doanh nghiệp tổ chức hội thi ATVSV giỏi định kỳ hằng năm, là dịp để các ATVSV củng cố thêm kiến thức, phát huy trách nhiệm, hiệu quả công việc.

Đến nay, Công ty CP Nhiệt điện Phả Lại đã tổ chức hơn 10hội thi ATVSV giỏi. Công đoàn công ty phối hợp với các phòng gồm tổ chức, kỹ thuật, an toàn để xây dựng bộ câu hỏi trong hội thi về những nội dung căn bản, thiết thực nhất của Bộ luật Lao động, Luật An toàn, vệ sinh lao động, Luật Bảo hiểm xã hội... Công ty luôn được đánh giá cao trong tạo môi trường làm việc thuận lợi, bảo đảm an toàn cho người lao động. Tại Lễ phát động Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động vừa qua, Công ty CP Nhiệt điện Phả Lại là một trong 2 doanh nghiệp duy nhất ở tỉnh ta được Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội tặng cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua về an toàn, vệ sinh lao động năm 2018.

NGỌC THANH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    "Tai mắt" phòng ngừa tai nạn lao động