Số bài điểm 10 giảm mạnh, bài điểm liệt tăng cao

11/07/2018 17:19

Theo số liệu tổng hợp sơ bộ của Sở Giáo dục và Đào tạo, toàn tỉnh có 11 bài thi được điểm 10 (giảm 120 bài so với năm ngoái); 117 bài bị điểm liệt (gấp 1,6 lần so với năm ngoái.

Em Nguyễn Thị Thu Thảo (phía trong), ở xã Hoàng Hoa Thám (Chí Linh) đang cùng bạn xem điểm thi THPT quốc gia 

Đúng như kế hoạch, sáng 11.7, điểm thi THPT quốc gia năm 2018 được công bố. Đây là thời điểm thí sinh cũng như người nhà rất quan tâm. Biết điểm thi, nhiều thí sinh vỡ òa trong niềm vui, nhưng cũng có rất nhiều người thất vọng.

Kẻ khóc, người cười

Nhiều ngày nay, em Nguyễn Thị Thu Thảo, ở thôn Đá Bạc 2, xã Hoàng Hoa Thám (Chí Linh) và người nhà rất sốt ruột chờ đến ngày công bố điểm thi THPT quốc gia. Biết sáng 11.7 sẽ công bố, Thu Thảo luôn cầm sẵn điện thoại thông minh trên tay để tra cứu điểm ngay khi có dữ liệu. Kết quả, Thu Thảo đạt 7,4 điểm môn toán, 7,25 điểm môn ngữ văn, 5,6 điểm môn tiếng Anh, 4,25 điểm môn sinh học, 6,25 điểm môn hóa học 6,25 và 8,25 điểm môn vật lý. Tuy cũng khá hài lòng nhưng Thu Thảo không có niềm vui trọn vẹn vì em cho rằng điểm không cao so với sức học của mình.

Thu Thảo chia sẻ: "Mặc dù em học ban A nhưng thấy đề thi năm nay quá khó, nhất là môn toán và hóa học. Nhiều bạn học cùng lớp em học giỏi, đạt điểm cao ở bài làm đề minh họa do trường tổ chức nhưng điểm thi thật lại khá thấp nên cũng rất buồn".

Nhiều thí sinh có học lực trung bình, trung bình khá thì hài lòng với số điểm mình đạt được, nhất là những thí sinh chỉ có nhu cầu xét tốt nghiệp THPT và xét tuyển vào các trường chuyên nghiệp ở tốp dưới. Em Vũ Quỳnh Anh, ở xã Cẩm Văn (Cẩm Giàng) phấn khởi cho biết tổng điểm thi các môn của em được 35 điểm. Em chỉ có môn toán là điểm dưới trung bình (4,8 điểm). Với kết quả này, em hoàn toàn yên tâm mình sẽ tốt nghiệp THPT.  

Chị Nguyễn Thị Hường, phụ huynh của thí sinh Vũ Quỳnh Anh cho biết: “Kết thúc buổi thi THPT quốc gia, Quỳnh Anh có về so đáp án và khá tự tin với bài làm của mình nhưng tôi vẫn rất lo lắng. Khi cháu thông báo điểm thi các môn, gia đình tôi rất vui. Điểm thi này phản ánh tương đối sát với học lực ở mức trung bình của cháu”.

Nhiều môn không có điểm tuyệt đối

Trong kỳ thi THPT quốc gia năm nay, tỉnh ta có hơn 20.000 thí sinh dự thi

Theo số liệu tổng hợp sơ bộ của Sở Giáo dục và Đào tạo, toàn tỉnh có 11 bài thi được điểm 10 (giảm 120 bài so với năm ngoái) gồm: môn giáo dục công dân 9 bài, môn hóa học và tiếng Anh mỗi môn 1 bài. Có 1.079 bài được từ 9 điểm trở lên, trong khi năm 2017 có 2.376 bài đạt từ 9 đến dưới 10 điểm. Ngoài những môn có điểm 10, điểm cao nhất các môn còn lại là toán 9,4; vật lý 9,75; sinh học 9,5; ngữ văn 9,5; lịch sử 9,75; địa lý 9,5. Phần lớn điểm các bài thi đạt từ 5 - 7 điểm. Môn sử có số bài đạt điểm dưới trung bình nhiều nhất. 

Toàn tỉnh có 117 bài bị điểm liệt (gấp 1,6 lần so với năm ngoái), trong đó môn có số lượng bài bị điểm liệt nhiều nhất là tiếng Anh (32 bài), lịch sử (22 bài), ngữ văn (12 bài), vật lý (10 bài), các môn còn lại từ 6 - 9 bài. 

Theo nhiều cán bộ quản lý và giáo viên dạy bậc THPT trên địa bàn tỉnh, điểm thi năm nay thấp là do đề khó và dài. Nhiều thí sinh tuy có thành tích học xuất sắc nhưng không đủ thời gian để làm hết bài chứ không hoàn toàn do trình độ kém. Điều này thể hiện rất rõ ở các môn tự nhiên như toán, hóa học, vật lý không có thí sinh được điểm 10. Đề thi năm nay tuy có tính phân hóa cao nhưng chưa phù hợp với năng lực, thời gian làm bài của học sinh.

Chính từ kết quả điểm thi thấp nên những thí sinh đăng ký xét tuyển vào đại học, nhất là trường thuộc tốp trên không khỏi lo lắng. Em Lương Kim Ngân, ở đường Lê Thánh Tông (TP Hải Dương) cho biết: "Tổng điểm 3 môn em đăng ký xét tuyển đại học là toán, ngữ văn, tiếng Anh được 21,15. Em đăng ký nguyện vọng 1 vào chuyên ngành Chính trị phát triển của Học viện Báo chí và Tuyên truyền (Hà Nội). Em khá lo không biết có đỗ được không".

Cũng có tâm trạng như em Kim Ngân, em Thu Thảo cho biết: "Tổng 3 môn của tổ hợp xét tuyển đại học là môn toán, vật lý, hóa học của em được 21,9 điểm. Em đang lo vì nguyện vọng 1 của em đăng ký vào các chuyên ngành của Trường Đại học Kinh tế quốc dân (Hà Nội), Đại học Quốc gia Hà Nội năm ngoái đều lấy từ 25 - 27 điểm. Nếu em cộng cả điểm ưu tiên là người dân tộc thiểu số mới được 24,15 điểm, sợ sẽ không đỗ. Đợt tới này được điều chỉnh lại nguyện vọng xét tuyển đại học chắc em phải thay đổi thứ tự ưu tiên của các nguyện vọng".

Không chỉ thí sinh mà khi biết điểm của con, nhiều phụ huynh cũng trong tâm trạng phấp phỏng lo lắng. "3 môn xét tuyển đại học của con tôi được 21 điểm. Trong khi đó, nguyện vọng cháu đăng ký đều vào các chuyên ngành lấy điểm cao. Với mức điểm này chắc tôi và cháu phải cân nhắc để điều chỉnh lại nguyện vọng cho hợp lý. Nhưng nếu như vậy, cháu sẽ không được vào trường mình thích và có sở trường", anh Vũ Xuân Nhu, ở phường Phạm Ngũ Lão (TP Hải Dương) nói.

Bà Nguyễn Thị Tiến, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho rằng: "Kết quả điểm thi THPT quốc gia của tỉnh tuy thấp hơn so với năm trước nhưng kết quả tốt nghiệp THPT của tỉnh ta sẽ tiếp tục chiếm tỷ lệ cao, có thể còn cao hơn năm ngoái (năm 2017 thí sinh tốt nghiệp THPT chiếm 98,52%). Điểm thi của thí sinh tỉnh ta thuộc diện cao trong toàn quốc".

TRUNG QUYẾT

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Số bài điểm 10 giảm mạnh, bài điểm liệt tăng cao