Nhọc nhằn nghề hái rau đêm

13/02/2018 23:30

Khi mọi người chìm vào giấc ngủ là lúc những người nông dân trồng rau bắt đầu việc thu hoạch đầy vất vả để kịp bán hàng chuyến sớm.


Từ 3 giờ sáng, nhiều người dân đã ra ruộng để hái rau

Thắp đèn hái rau

 Trong màn đêm, hàng chục ánh đèn pin như những con đom đóm khổng lồ lúc bay, lúc đậu trên cánh đồng trồng rau tại phường Thạch Khôi (TP Hải Dương). Ngay từ 2 giờ sáng, nhiều người dân đã ra đồng hái rau để bán cho kịp phiên chợ sáng. Cái lạnh của mùa đông khiến những khuôn mặt, đôi tay của người nông dân trở nên tím tái, cóng lạnh. Dưới ánh đèn pin mập mờ, họ đang thoăn thoắt nhặt từng cây cải ngồng, cải đắng… ướt đẫm sương để bó thành từng mớ rồi xếp gọn gàng vào sọt.

 Lấy chồng ở xã Tân Hưng (TP Hải Dương) hơn chục năm nay nhưng do không có ruộng nên chị Nguyễn Thị Thu (40 tuổi) phải về phường Thạch Khôi (TP Hải Dương) để trồng rau. Chị Thu cho biết: “Ngày nào tôi cũng dậy từ 2 giờ sáng để ra đồng hái rau mang ra chợ bán. Càng gần Tết rau càng bán chạy nên có mưa rét cũng phải cố làm”.

Trời tối họ phải mang đèn pin ra ruộng để thắp sáng

Để có được những bó rau tươi mang lên phố thị, nhiều người còn phải hái rau từ đêm hôm trước. Đến sáng sớm hôm sau, công việc của họ chỉ là cắt, tỉa, rửa rau rồi đem bó lại xếp gọn gàng trên xe để chở lên thành phố đổ cho thương lái. Bà Nguyễn Thị Chi (55 tuổi, ở phường Tân Bình, TP Hải Dương) cho biết: “Gia đình tôi kiếm sống bằng nghề trồng rau đã hơn chục năm nay. Gần 3 sào ruộng của gia đình trồng rau bán quanh năm. Dịp Tết cứ 20-22 giờ là tôi thắp điện ra ruộng hái rau. Đến 3 giờ sáng, tôi mang ra chợ Hội Đô để bán cho thương lái. Dịp này giá rau cải ngồng từ 4.000- 5.000 đồng/bó. Mỗi ngày tôi bán được từ 30-50 bó, trừ chi phí lãi được từ 100.000- 200.000 đồng”.

Thu nhập bấp bênh

Công việc vất vả là vậy nhưng thu nhập từ bán rau của người dân khá bấp bênh. Chị Nguyễn Thị Thu cho biết: “Hiện tôi bán cho lái buôn trên chợ Con (TP Hải Dương) 4.000 đồng/chiếc cải bắp. 3 giờ sáng vất vả chở 2-3 chuyến rau đi gần 10 km để bán nhưng tôi cũng chỉ kiếm được 100.000- 200.000 đồng”.

Cứ mỗi dịp Tết là gia đình chị Nguyền Thị Duyên (38 tuổi, ở xã Liên Hồng, Gia Lộc) lại trồng 2 sào rau cải xoong, cải cúc để bán. Gần Tết, ngày nào chị cũng dậy từ 3 giờ sáng ra đồng hái rau. Trong thời tiết giá lạnh, sáng nào chị cũng lội hơn 1 tiếng đồng hồ dưới ruộng cải xoong để nhặt và rửa rau. Nhiều hôm vì ngâm dưới nước trong thời gian dài đã khiến bàn tay, bàn chân chị phát cước, rất đau buốt và khó chịu. Nhưng vì điều kiện gia đình còn khó khăn nên chị vẫn cố gắng làm công việc này.


4 giờ sáng, chợ rau gần Quảng trường Thống Nhất rất nhộn nhịp

 “Cứ dịp Tết là tôi dậy từ 2 giờ sáng. Tranh thủ nấu bữa cơm sáng cho chồng con xong là tôi ra đồng hái rau luôn. Từ nhà tôi lên TP Hải Dương gần 5 km, nhưng sáng nào tôi cũng đạp xe chở rau lên sớm để kịp phiên chợ sáng. Dịp này, giá rau không còn đắt như đầu tháng nên thu nhập của tôi kém đi nhiều”, chị Duyên chia sẻ.

Đến 5 giờ 30 sáng, những sọt rau cuối cùng rời khỏi phiên chợ sớm. Đó cũng là lúc những khuôn mặt đầy mệt mỏi sau một đêm dài thức trắng ra về. Trong họ vẫn còn phấp phỏng nỗi lo không biết ngày mai giá rau sẽ ra sao, có đủ lãi để sắm một cái Tết đủ đầy cho gia đình hay không.

ĐỖ QUYẾT








(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhọc nhằn nghề hái rau đêm