''Ngày mai đi học, nếu chưa có sách vở các em đừng quá lo''

29/10/2020 06:23

''Ngày mai đi học, nếu chưa có đủ sách vở hoặc bút viết, các em đừng quá lo lắng. Cũng không nhất thiết phải mặc đồng phục, miễn là áo quần đủ khô, đủ ấm''.


Thầy Hà Văn Quý đến nhà học sinh kiểm tra sách vở của các em bị ngâm ướt trong lũ

"Ngày mai đi học, nếu chưa có đủ sách vở hoặc bút viết, các em đừng quá lo lắng. Thầy cô còn có nhiều bài học làm người, bài học cho tinh thần tương thân tương ái, bài học về giá trị cốt lõi của học trò Trường Quảng Ninh mà đôi khi các em chỉ cần dùng trái tim để ''learn by heart'' mà không phải ghi chép gì nhiều, em nhé!".

Đó là lời dặn dò của thầy Hà Văn Quý, Hiệu trưởng Trường THPT Quảng Ninh, Quảng Bình trong bức thư gửi học sinh trước ngày trở lại trường sau cơn lũ lịch sử, đang được chia sẻ chóng mặt trên Facebook với hơn 10.000 lượt like (yêu thích) và hàng ngàn bình luận yêu thương.

Bức thư yêu thương

Bức thư gây xúc động mạnh bởi chan chứa tình yêu thương, chia sẻ với những khó khăn của học trò vùng tâm lũ. Người thầy biết rằng cơn lũ dữ đã cuốn trôi sách vở, áo quần, giày dép của nhiều học sinh. Vì thế thầy dặn các em đừng quá lo lắng trước những thiếu thốn, những quy định trước đây của nhà trường:

"Ngày mai đi học, các em không nhất thiết phải mặc đồng phục, không nhất thiết phải áo trắng, áo dài và nếu có ố vàng một chút cũng không sao. Đừng quá tự ti, đừng quá lo lắng, miễn là áo quần đủ khô, đủ ấm em nhé!

Ngày mai đi học, các em không nhất thiết phải mặc dép có quai hậu (như quy định của Đoàn trường), chỉ cần có cái để xỏ vào chân, bùn lấm một tí cũng được, sứt mẻ một tí cũng được, miễn là đủ để ngăn rác bẩn hay cây gai đâm vào chân, em nhé!".

Bức thư được viết bằng cả trái tim của người thầy, qua ngôn ngữ gần gũi với học trò tuổi teen, đã "đốn tim" biết bao thế hệ học sinh: "Ngày mai đi học, các em nhớ dậy sớm một tí, đề phòng chiếc xe yêu thích ngày nào bỗng dưng 'giở chứng'. Mình có thể làm một cuốc 'bộ hành' giữa trời thu xanh mát, hoặc có thể ra đường ngóng chúng bạn 'hốt-giùm-tui-đi'…

Ngày mai đi học, khoan hãy học bài cũ, các em có thể dành thời gian hỏi han bạn bè, thầy cô sau đợt lụt vừa rồi. Và nhớ đừng chê cười nếu như crush của mình mặc đồ không được đẹp, đi dép không được mốt…".

Kết thúc bức thư, thầy hiệu trưởng truyền đến các em học sinh động lực và niềm tin về một ngày mai tươi sáng: "Ngày mai đi học, thầy mong các em vẫn bình tĩnh, tự tin và mỉm cười, còn người là còn của, đừng quá lo lắng, đừng quá bi quan, thua keo này ta bày keo khác, chỉ cần cố gắng từng tí một, vượt qua những trở ngại trước mắt, không ngừng học tập và thầy tin tươi sáng sẽ sớm đến với chúng ta!".

Và bài học làm người

Tâm thư của thầy hiệu trưởng Hà Văn Quý còn là bài học làm người quý giá không chỉ với các em học sinh. Thầy Quý không quên bày tỏ lời tri ân đến các nhà hảo tâm đã hướng đến người dân và học sinh vùng lũ: "Họ đã dành cho đồng bào miền Trung nói chung và trường chúng ta không chỉ tiền của, sức lực, thời gian, không chỉ sự cho - nhận thông thường, mà còn cả tấm lòng yêu thương đến nghẹn lòng!".

Những học sinh của Trường THPT Quảng Ninh nhớ mãi hình ảnh người thầy luôn tận tụy, gần gũi với học sinh. Cơn lũ vừa rút, thầy Quý cùng thầy cô trong trường đã lặn lội đến gia đình những học sinh bị ngập sâu nhất để thăm hỏi và hỗ trợ nhu yếu phẩm kịp thời. 

Tận mắt thấy những thiệt hại mà trận lũ gây ra cho học sinh và gia đình, thầy Quý trăn trở tìm cách vận động bạn bè, người thân để học sinh sớm có được sách vở, quần áo trở lại trường. Và bức tâm thư như những lời gan ruột được thầy Quý viết ra để giúp học sinh trường mình vững tâm trở lại trường sau cơn lũ.


Thầy Quý cùng thầy cô trong trường hỗ trợ nhu yếu phẩm cho gia đình học sinh bị thiệt hại nặng vì lũ lụt

Hàng ngàn bình luận yêu thương đã bày tỏ xúc động trước bức thư của thầy Quý. "Em đã khóc khi đọc những dòng này. Cảm ơn thầy. Chúc mừng các bạn được là học trò của thầy", Nguyễn Thị Sim bày tỏ.

Một tài khoản Facebook chia sẻ: "Người thầy tuyệt vời. Đọc thư của thầy mà tôi xúc động quá. Cảm ơn thầy, người thầy đầy lòng nhân văn. Chúc thầy khỏe để đồng hành cùng các con".

Với nhiều người, tâm thư của thầy Hà Văn Quý như tiếp thêm sức mạnh cho mọi người trước thiên tai, bão lũ. "Sự động viên, an ủi của thầy đã phần nào giúp học sinh vùng lũ thấy giá trị của bản thân để rồi cố gắng bước đi bằng cả nghị lực và lòng yêu thương của thầy cô, mọi người", một người chia sẻ bức thư cho biết.

Tài khoản tên Vũ Điệp đúc kết: "Thật cảm động trước tấm lòng và suy nghĩ của thầy! Lá thư này đủ để là một bài học lớn cho tất cả! Thiên tai không làm ta chùn bước, mà chỉ làm ta mạnh thêm, đoàn kết hơn!".

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    ''Ngày mai đi học, nếu chưa có sách vở các em đừng quá lo''