Một hướng đi đúng

07/11/2018 11:40

Trong số 135 em đã sang Nhật giai đoạn tuyển sinh 2001-2013, tính đến tháng 4.2018 đã có 32em có bằng thạc sĩ, 1 em bảo vệ thành công luận văn tiến sĩ, số còn lại có bằng cử nhân...

Một năm sau ngày thành lập, tháng 6.2001, Hội Khuyến học (HKH) tỉnh tuyển sinh du học Nhật Bản qua Trường Nhật ngữ Đông Du. Thường trực Tỉnh hội xác định đây là việc hỗ trợ học sinh nghèo học giỏi để các em có điều kiện phát triển năng lực, đồng thời góp phần đào tạo cho tỉnh những lao động có chất lượng cao.

Để thăm dò, từ năm 2001-2003, mỗi năm HKH tỉnh chỉ gửi 1 học sinh tốt nghiệp THPT thuộc diện “nghèo, ngoan, giỏi” vào Trường Nhật ngữ Đông Du. Năm 2001, Tỉnh hội chọn một học sinh chuyên vật lý Trường THPT chuyên Nguyễn Trãi; năm 2002 là học sinh Trường THPT Gia Lộc, bố mẹ làm nông nghiệp; năm sau là một học sinh chuyên toán Trường THPT chuyên Nguyễn Trãi, bố mẹ là nông dân ở huyện Nam Sách.

Sau 3 năm kết quả cho thấy các em đều đáp ứng được yêu cầu rèn luyện, học tập của Trường Nhật ngữ Đông Du và sang Nhật thi đạt kết quả tốt. Vì vậy, từ năm 2004, HKH tỉnh mở rộng việc tuyển chọn giới thiệu học sinh thi tuyển vào Trường Nhật ngữ Đông Du. Các năm 2004-2005, HKH tỉnh phải đưa học sinh sang Nam Định dự thi. Năm 2004, hội đưa 32 em đi dự thi, có 28 em trúng tuyển; năm 2005 có 29 trong tổng số 34 em thi đã trúng tuyển. Để giảm chi phí cho các em, Thường trực Tỉnh hội đã đề nghị và được thầy Nguyễn Đức Hòe, Hiệu trưởng Trường Nhật ngữ Đông Du đồng ý thành lập một điểm tuyển sinh hằng năm tại TP Hải Dương. Từ năm 2006, học sinh các tỉnh, thành phố phía Bắc gồm: Hà Nội, Hưng Yên, Hải Phòng, Quảng Ninh, Bắc Giang, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Thái Nguyên, Lạng Sơn… thi tuyển ở Hải Dương. 

Trường Nhật ngữ Đông Du có môi trường học tập tốt, rèn luyện ý thức tự lập cao giúp các em chịu được áp lực khắt khe khi sang Nhật. Hằng năm, thầy Hiệu trưởng Trường Nhật ngữ Đông Du đều sang Nhật, đi khắp các tỉnh có học sinh theo học để kiểm tra, thăm hỏi, trao đổi.

HKH tỉnh Hải Dương cũng thường xuyên nắm tình hình học tập của các em học sinh thông qua mạng xã hội. Tỉnh hội từng tổ chức gặp mặt theo kiểu “cầu truyền hình” để học sinh và gia đình các em trò chuyện. Vào dịp Tết Nguyên đán hằng năm, các em từ các tỉnh về tập trung ở Tokyo dự buổi họp mặt. Qua internet, Thường trực Tỉnh hội chúc mừng năm mới, thăm hỏi, động viên các em.

Với sự quan tâm của Trường Nhật ngữ Đông Du, HKH và Hội Cha mẹ học sinh Đông Du, các em đã khắc phục mọi khó khăn, vừa học, vừa làm đạt kết quả tốt. Trong số 135 em đã sang Nhật giai đoạn tuyển sinh 2001-2013, tính đến tháng 4.2018 đã có 32em có bằng thạc sĩ, 1 em bảo vệ thành công luận văn tiến sĩ, số còn lại có bằng cử nhân, chỉ có 4 em tốt nghiệp cao đẳng nghề. Hầu hết các em học tập, làm việc trong lĩnh vực kỹ thuật lượng tử, công nghệ thông tin, tự động hóa, cơ điện tử… Đến nay đã có hơn chục em về nước có việc làm ổn định, thu nhập khá. Trong số các em đang làm việc tại Nhật Bản, nhiều em đợi thời cơ thuận lợi sẽ về nước.

HOÀNG VĂN NGUYỆN, nguyên Chánh Văn phòng Hội Khuyến học tỉnh

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Một hướng đi đúng