Mổ lợn thuê kiếm tiền triệu mỗi ngày

13/02/2018 22:15

Những ngày giáp Tết, mổ lợn thuê trở thành nghề “hái ra tiền”. Người làm nghề này tới tấp đơn hàng, kiếm tiền triệu mỗi ngày.


Dịp Tết, người thịt lợn thuê kiếm tiền triệu mỗi ngày

Ngày 28 Tết, gia đình ông Phạm Đình Kiên ở xã Hồng Thái (Ninh Giang) có con lợn nuôi bằng cám ngô nặng gần 70 kg cần mổ mà loay hoay không biết làm cách nào. Ông Kiên đã gọi 2 thợ mổ nhưng đều bị từ chối vì không hẹn lịch trước, các thợ mổ đều đang “chạy sô” chỗ khác.

Làm nghề bán thịt lợn đã hơn chục năm, những ngày giáp Tết, anh Nguyễn Công Khá ở xã Ninh Thành thịt 5-6 con lợn để bán ở các chợ gần nhà. Từ 25 tháng chạp, đã có rất nhiều đơn đặt mổ lợn để liên hoan xóm, ăn tất niên. Theo anh Khá, khách thuê mổ lợn đông nhất vào các ngày từ 27 -30 Tết. “Nhiều khách muốn thuê nhưng tôi chỉ nhận làm cho những người hẹn lịch từ trước 20 tháng chạp vì không kham nổi”, anh Khá nói. Vì thế, nhiều gia đình ở xã Ninh Thành cũng không thể gọi thợ đến nhà mà đành phải mang lợn tới lò mổ ở xã bên cách đó 3 km để thuê giết mổ.

Những ngày này, anh Khá làm xong ở nhà lại “chạy sô” tới các nhà khác. Mỗi ngày anh thịt từ 3-4 con lợn, tiền công trung bình 300.000 đồng/con, công xay giò thuê 20.000 đồng/chiếc. Có khách chỉ thuê giết mổ, pha thịt, làm lòng mà không thuê xay giò, nếu thuê cả 2 thì tiền công từ 500.000-600.000 đồng/con. Chỉ tính riêng tiền công mổ lợn thuê và xay giò thuê anh Khá kiếm được hơn 1 triệu đồng/ngày.

Ông Bùi Văn Hương ở phường Thanh Bình (TP Hải Dương) mổ lợn thuê đã 2 năm nay. Mỗi tháng ông nhận mổ khoảng 20 con lợn. Dịp Tết, ông nhận mổ 3-4 con lợn/ngày. Giá mổ 1 con lợn là 400.000 đồng, nếu yêu cầu xay giò nữa thì công gấp đôi. Với mỗi con lợn, ông Hương mất hơn 1 giờ để giết mổ, pha thịt, làm sạch lòng…

Những người làm nghề mổ thuê mấy năm gần đây đắt khách do giá lợn hơi thấp, nhiều gia đình chăn nuôi nhỏ lẻ quyết định không bán lợn, để nuôi lấy thịt ăn Tết. Nhu cầu đụng lợn của người dân cũng tăng cao dịp Tết. Ví dụ, cả xã Ninh Thành có hơn 1.300 hộ thì gần 1 nửa số hộ đụng lợn ăn Tết trong khi cả xã chỉ có vài người làm nghề này.

Nhiều gia đình ở thành phố, thị trấn cũng về các làng quê mua lợn sạch từ vài tháng trước. Họ đặt cọc tiền rồi hẹn ngày lấy lợn. Nếu mua thịt tại các chợ, người tiêu dùng băn khoăn về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, còn mua thịt bằng cách này khiến họ yên tâm hơn.

HÀ NGA



(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mổ lợn thuê kiếm tiền triệu mỗi ngày