Lợi ích phối hợp viện - trường

21/03/2019 07:27

Sự phối hợp giữa các trường y, dược với các bệnh viện đã tạo điều kiện thuận lợi để sinh viên được học tập, có thêm cơ hội phát triển nghề nghiệp sau khi ra trường.


Bác sĩ Khoa Ngoại 1 (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) giảng thực hành cận lâm sàng cho sinh viên Trường Đại học Kỹ thuật y tế Hải Dương

Sinh viên hiểu hơn về công việc

Thực tập là hoạt động đặc biệt quan trọng với sinh viên ngành y, dược. Do đó, Trường Cao đẳng Y tế Hải Dương luôn chủ động phối hợp với một số bệnh viện trong tỉnh đưa sinh viên đến thực hành lâm sàng. Trong đó, thời gian thực hành, thực tế lâm sàng thường chiếm khoảng 60-70% quá trình học tập. Bệnh viện là nơi các sinh viên được trực tiếp quan sát các dấu hiệu, triệu chứng của nhiều bệnh, tiếp xúc với bệnh nhân, thực hành một số thao tác trong quá trình khám bệnh. Điều này giúp các em củng cố, mở mang vốn kiến thức lý thuyết đã được học trên giảng đường. Bởi lẽ, có thể cùng chung một loại bệnh nhưng không bệnh nhân nào giống bệnh nhân nào. Thực tập tại các bệnh viện cũng giúp các sinh viên có cơ hội tiếp cận với những trang thiết bị, máy móc y tế hiện đại. Do kinh phí hạn chế nên Trường Cao đẳng Y tế Hải Dương chỉ bố trí một số dụng cụ, trang thiết bị đáp ứng một phần cho công tác giảng dạy. Ngoài việc xây dựng chương trình học theo nhu cầu thực tế, nhà trường còn mời một số thầy thuốc giỏi nghề ở một số bệnh viện trong tỉnh tham gia giảng dạy cho sinh viên, viết tài liệu, biên soạn chương trình giảng dạy. 

Em Nguyễn Thị Thềm, sinh viên năm thứ hai Trường Cao đẳng Y tế Hải Dương cho rằng: "Những giờ thực tập tại các bệnh viện, đội ngũ y, bác sĩ hướng dẫn tận tình giúp chúng em có thêm nhiều kiến thức, kỹ năng không được giảng dạy, hướng dẫn chi tiết trên giảng đường. Được làm quen với môi trường bệnh viện, chúng em cũng hình dung rõ hơn về những công việc cụ thể trong tương lai để sau này không bỡ ngỡ". 


Bác sĩ Bệnh viện Phụ sản tỉnh hướng dẫn sinh viên Trường Cao đẳng Y tế Hải Dương chăm sóc sản phụ

Hỗ trợ lẫn nhau 

Trường Cao đẳng Dược Trung ương - Hải Dương cũng chú trọng trong phối hợp với các bệnh viện để tạo cơ hội cho sinh viên thực hành. Trưởng Phòng Đào tạo nhà trường Nguyễn Thị Dịu cho biết: "Việc phối hợp viện - trường được nhà trường thực hiện thường xuyên, liên tục. Hiện nhà trường phối hợp với nhiều bệnh viện như Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Phổi tỉnh, Bệnh viện Quân y 7... để tạo điều kiện cho sinh viên có cơ hội thực hành ở các khoa lâm sàng, dược. Tuy nhiên, nhà trường cũng mong muốn một số bệnh viện sớm hoàn thiện các tiêu chí để được công nhận là cơ sở thực hành theo Nghị định 111/2017/NĐ-CP ngày 5.10.2017 của Chính phủ quy định về tổ chức đào tạo thực hành trong đào tạo khối ngành sức khỏe, qua đó góp phần thúc đẩy phối hợp chặt chẽ hơn nữa". 

Nếu như các bệnh viện hỗ trợ các trường y, dược trong bố trí nơi thực tập, hỗ trợ một phần việc giảng dạy thì đội ngũ sinh viên của các trường y, dược cũng là nguồn nhân lực tham gia phụ giúp một số công việc của các y, bác sĩ tại bệnh viện. Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Thị Phương Oanh, Phó Trưởng Khoa Sản bệnh (Bệnh viện Phụ sản tỉnh) trực tiếp hướng dẫn các sinh viên của một số trường y, dược thực tập tại bệnh viện. Bác sĩ Oanh cho biết các sinh viên hỗ trợ cho các cán bộ, nhân viên y tế thực hiện một số công việc trong khả năng như đo huyết áp, nhịp tim, hướng dẫn, tiếp đón bệnh nhân... Trong quá trình tham gia giảng dạy tại các trường y dược, đội ngũ thầy thuốc phải tìm tòi, nghiên cứu, tự nâng cao kiến thức, chuyên môn, nghiệp vụ để có thể đáp ứng yêu cầu giảng dạy. Qua đó cũng góp phần tích cực vào công tác đào tạo lại, nghiên cứu khoa học của bệnh viện.

HOÀNG QUÂN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lợi ích phối hợp viện - trường