Liên đoàn Lao động TP Hải Dương chăm lo đời sống đoàn viên

17/07/2018 11:04

​Bằng nhiều cách làm sáng tạo, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP Hải Dương đã luôn đồng hành, chăm lo đời sống công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ).

Liên đoàn Lao động TP Hải Dương phát thuốc miễn phí cho người lao động ở Xí nghiệp Giao thông vận tải thành phố

Nhiều hoạt động thiết thực

Xuất phát từ ý tưởng muốn hỗ trợ CNVCLĐ được lâu dài và thiết thực hơn, gần đây, LĐLĐ thành phố thực hiện chương trình "Phúc lợi cho đoàn viên công đoàn". LĐLĐ thành phố đã phối hợp với 6 doanh nghiệp gồm các Công ty TNHH: Gia Bảo, Thương mại và văn hóa Đỗ Gia, VHC Hải Dương, Hoàng Phương, Thương mại Tiến An và Công ty CP Kiyokawa thực hiện chương trình bán hàng ưu đãi cho CNVCLĐ. 

Các CNVCLĐ đã nhận 5.000 thẻ ưu đãi để được giảm giá từ 3-30% khi mua hàng của 6 doanh nghiệp trên. Thẻ này không giới hạn số lượt mua, chỉ cần có thẻ trong tay, mọi đoàn viên, CNVCLĐ đều được mua hàng với giá ưu đãi. Chị Nguyễn Thị Hồng, công nhân Công ty TNHH VHC Hải Dương cho biết: "Từ ngày có thẻ ưu đãi, tôi tiết kiệm được một số khoản tiền. Tôi hay mua dụng cụ học tập cho con tại cửa hàng của Công ty TNHH Thương mại và văn hóa Đỗ Gia. Khoản tiền tiết kiệm được tuy nhỏ nhưng khiến tôi rất vui vì được quan tâm. Tôi thích cách chăm lo cụ thể, thiết thực này của LĐLĐ thành phố".

Từ nhiều năm nay, Tháng công nhân ở TP Hải Dương luôn là điểm nhấn trong chuỗi hoạt động chăm lo cho công đoàn, CNVCLĐ. Chỉ tính riêng trong Tháng công nhân năm 2018, LĐLĐ thành phố đã có nhiều hoạt động đa dạng, thiết thực như tặng mũ bảo hiểm xe máy cho trên 300 công nhân, lao động; tư vấn khám chữa bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho 100 người lao động; thăm, tặng 10 suất quà (mỗi suất 500.000 đồng) cho CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo; gặp mặt, biểu dương 30 Chủ tịch Công đoàn và CNVCLĐ tiêu biểu; tổ chức giải bóng đá... Ngoài ra, LĐLĐ thành phố đã chỉ đạo tất cả các công đoàn cơ sở phối hợp với lãnh đạo đơn vị, chủ doanh nghiệp thực hiện đầy đủ chính sách chế độ và quyền lợi cho người lao động.

Trong nhiệm kỳ qua, LĐLĐ thành phố phối hợp với chủ sử dụng lao động tổ chức thăm hỏi, động viên, tặng quà, trợ cấp cho 2.500 lượt CNVCLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và mắc bệnh hiểm nghèo với tổng kinh phí gần 1 tỷ đồng. Trong đó, LĐLĐ thành phố tổ chức thăm, tặng quà 1.125 lượt CNVCLĐ với số tiền gần 700 triệu đồng; phối hợp với MTTQ thành phố, Quỹ xã hội từ thiện "Tấm lòng vàng", Xí nghiệp Kho vận xăng dầu K132 hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 3 ngôi nhà "mái ấm công đoàn" tổng trị giá 250 triệu đồng…

Vai trò cán bộ công đoàn

Theo Chủ tịch LĐLĐ thành phố Nguyễn Thị Thu Hằng, để thực hiện những hoạt động trên thì người cán bộ công đoàn có vai trò rất quan trọng. Mỗi cán bộ công đoàn cơ sở phải nắm chắc các quy định của Nhà nước về quyền và lợi ích của người lao động, tham mưu cho chủ doanh nghiệp, chủ sử dụng lao động tổ chức các hoạt động vì lợi ích đoàn viên, CNVCLĐ. Đồng thời, cán bộ công đoàn phải thật sự gần gũi, gắn bó với đoàn viên, CNVCLĐ thì mới nắm bắt được tình hình tư tưởng, tình cảm, nhu cầu của họ để kịp thời có phương án hỗ trợ, giúp đỡ.

Một trong những kinh nghiệm nữa là các hoạt động của tổ chức công đoàn phải phù hợp với nhiệm vụ của đơn vị, doanh nghiệp và nhu cầu của người lao động. Tổ chức công đoàn cần tổ chức các hoạt động mới với phương thức đa dạng, hướng tới những đối tượng có hoàn cảnh khó khăn để chăm lo cụ thể; chú trọng tổ chức đối thoại tại nơi làm việc để giải quyết các vấn đề về quyền và nghĩa vụ của đoàn viên, người lao động nhằm tăng cường quan hệ hợp tác, bảo đảm hài hòa lợi ích giữa các bên... 


Trong nhiệm kỳ tới, LĐLĐ thành phố tiếp tục tham gia đóng góp xây dựng chính sách pháp luật; tăng cường phối hợp với UBND thành phố kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật, chế độ chính sách đối với CNVCLĐ. Đẩy mạnh thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, tổ chức tốt hội nghị cán bộ, công chức, viên chức và hội nghị người lao động; nâng cao chất lượng thỏa ước lao động tập thể theo hướng thêm nhiều điều khoản có lợi cho CNVCLĐ. Giải quyết kịp thời, hiệu quả các vụ tranh chấp lao động, dừng việc tập thể và đình công trái quy định. Kiên quyết đấu tranh và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho CNVCLĐ. Phát huy vai trò là “Tổ ấm công đoàn” trong việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho CNVCLĐ.                                                         

THANH HOA 

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Liên đoàn Lao động TP Hải Dương chăm lo đời sống đoàn viên