Hội phụ huynh có quyền từ chối gợi ý đóng góp không phù hợp của trường

22/08/2018 18:33

Thông tư 55 quy định những khoản liên quan đến chi phí quản lý, xây dựng cơ sở vật chất trong trường học, hội phụ huynh không được thu.

Chia sẻ với báo chí ngày 22.8, Vụ trưởng Kế hoạch Tài chính (Bộ Giáo dục và Đào tạo) Trần Tú Khánh cho biết, 20% ngân sách nhà nước chi thường xuyên cho giáo dục là không nhỏ, nhưng so với nhu cầu thực tế thì còn hạn chế. Việc huy động các nguồn lực xã hội một cách tự nguyện để nâng cao điều kiện cơ sở vật chất trường lớp do đó rất cần thiết. 

Vụ trưởng Kế hoạch Tài chính (Bộ Giáo dục và Đào tạo) Trần Tú Khánh.

Vụ trưởng Kế hoạch Tài chính (Bộ Giáo dục và Đào tạo) Trần Tú Khánh

"Tuy nhiên, chúng ta đang gặp phải vấn đề khá nghiêm trọng là chưa hiểu đúng và làm đúng pháp luật về xã hội hóa trong giáo dục. Điều này dẫn tới cách thức triển khai khi kêu gọi xã hội hóa, tài trợ với cơ sở giáo dục không phù hợp và gây nên tình trạng lợi dụng hội phụ huynh học sinh để lạm thu...", ông Khánh nói.

Sự việc Hiệu trưởng trường Tiểu học Nguyễn Văn Tố (Hải Phòng) kêu gọi phụ huynh hỗ trợ hơn 900 triệu đồng mua sắm thiết bị, sửa chữa hạ tầng nhà trường, được Vụ trưởng Kế hoạch Tài chính đưa ra làm ví dụ. Theo ông, đây là điển hình cho cách thức thu và quản lý tài chính xã hội hóa kiểu cào bằng, áp đặt của nhà trường đối với phụ huynh.

Thực tế, nhiều gia đình có điều kiện kinh tế tốt mong muốn được đóng góp cho nhà trường để nâng cao chất lượng dạy và học. Nhưng bên cạnh đó còn nhiều nhiều phụ huynh kinh tế khó khăn. "Việc huy động xã hội hóa kiểu cào bằng sẽ gây ra bức xúc cho người nộp, dù tinh thần thu là tự nguyện", Vụ trưởng Kế hoạch Tài chính Trần Tú Khánh phân tích.

Ông Khánh nhắc lại trong Thông tư 55 quy định những gì hội cha mẹ học sinh được làm và không được làm. Theo đó, những khoản liên quan đến chi phí quản lý, xây dựng cơ sở vật chất trong trường học, hội phụ huynh học sinh không được thu. Ban đại diện cha mẹ học sinh có quyền từ chối những gợi ý, kêu gọi các khoản đóng góp không phù hợp của nhà trường. 

Xử lý nghiêm việc lạm thu trong trường học

Theo Nghị định 115 quy định trách nhiệm quản lý nhà nước về giáo dục, Bộ Giáo dục sẽ quản lý đại học trực thuộc, UBND các tỉnh sẽ quản lý cơ sở giáo dục từ cấp cao đẳng, trung cấp và phổ thông trở xuống. Nguồn lực đầu tư cho giáo dục phổ thông do đó thuộc quyền quản lý của địa phương. Để xảy ra lạm thu, đơn vị này, Sở Giáo dục có một phần trách nhiệm. "Tuy nhiên, trách nhiệm lớn nhất thuộc về người đứng đầu cơ sở giáo dục", Vụ trưởng Khánh nói.

Dù chỉ quản lý bình quân 3% trong số 20% ngân sách dành cho giáo dục, với trách nhiệm quản lý chung, Bộ Giáo dục đã cùng địa phương, cơ quan thanh kiểm tra, xử lý quyết liệt một số việc lạm thu trong trường học. Năm học 2017-2018 đã có những người đứng đầu cơ sở giáo dục bị kỷ luật, khởi tố.

Xác định lạm thu là tồn tại nhiều năm nay, gây bức bức nhất là dịp đầu năm học mới, từ tháng 3 năm nay Bộ Giáo dục và Đào tạo đã gửi văn bản yêu cầu các địa phương chấn chỉnh tình trạng trên và hướng dẫn công tác thu chi. Quan điểm của Bộ vẫn là kiên quyết xử lý nghiêm việc lạm thu trong trường học.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hội phụ huynh có quyền từ chối gợi ý đóng góp không phù hợp của trường