Giúp công nhân đi đường an toàn

14/05/2019 18:09

Vào lúc cao điểm buổi sáng hoặc tan tầm, lực lượng công nhân tham gia giao thông rất đông nên dễ xảy ra tai nạn.

Công nhân Công ty TNHH Kefico Việt Nam tham gia buổi hướng dẫn kiến thức bảo đảm an toàn giao thông

Để giúp công nhân đi đường an toàn, thời gian qua, các cấp công đoàn trong tỉnh đã có nhiều hoạt động tích cực trong tuyên truyền, hỗ trợ công nhân về kỹ năng tham gia giao thông.

Thay đổi nhận thức

5 năm qua, Liên đoàn Lao động đã ban hành 45 văn bản chỉ đạo tuyên truyền về an toàn giao thông trong công nhân, viên chức, lao động đến tất cả các công đoàn cấp dưới nhằm thay đổi nhận thức của công nhân khi tham gia giao thông. Đồng thời, đưa nội dung này vào tiêu chí chấm điểm thi đua hằng năm của các công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở. Kết quả, các ban thuộc Liên đoàn Lao động tỉnh và các công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở tổ chức được 195 buổi tuyên truyền, thu hút gần 11.000lượt người tham gia. Nội dung tuyên truyền không chỉ xoay quanh Luật Giao thông đường bộ mà còn hướng dẫn công nhân cách xử lý những tình huống có thể xảy ra, đội mũ bảo hiểm đúng cách, an toàn... Ngoài tổ chức các buổi tuyên truyền, các cấp công đoàn còn phát 28.500 tờ gấp, 450 cuốn tài liệu và 120 đĩa DVD tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ cho công nhân, viên chức, lao động. 

Tại lễ phát động Tháng Công nhân năm nay, Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh tổ chức thêm hoạt động phối hợp với Công ty TNHH Tiên Tiến (đại lý ủy quyền của Honda Việt Nam tại Hải Dương) đến hướng dẫn tham gia giao thông an toàn, tặng mũ bảo hiểm và thay dầu xe máy miễn phí cho một số công nhân. Chị Nguyễn Thị Loan, công nhân Công ty TNHH Kefico Việt Nam tham dự hoạt động này cho biết: "Tôi thường xuyên đi làm bằng xe máy nên những kiến thức trong buổi tuyên truyền rất thiết thực. Có nhiều cái như đội mũ bảo hiểm, nhiều lúc tôi chỉ làm qua loa, đại khái. Nhưng giờ tôi đã hiểu tầm quan trọng của việc cài quai mũ đúng cách và sẽ chú ý hơn khi tham gia giao thông".

Kết quả đáng ghi nhận là trong 5 năm qua, các cấp công đoàn trong tỉnh đã vận động được 814.858 lượt công nhân, viên chức, lao động ký cam kết không để bản thân và người thân vi phạm tệ nạn xã hội, Luật Giao thông đường bộ, không uống rượu bia trước khi lái xe, không lấn chiếm lòng đường, vỉa hè ảnh hưởng đến giao thông. 

Cơ sở nỗ lực

Xác định rõ vai trò quan trọng của mình, nhiều công đoàn cơ sở đã nỗ lực vào cuộc. Ngoài việc tham mưu với công ty để tạo điều kiện cho công đoàn cấp trên đến tuyên truyền kiến thức an toàn giao thông thì nhiều công đoàn cơ sở còn chủ động triển khai những biện pháp thiết thực. Điển hình như Công đoàn Công ty TNHH Sumidenso Việt Nam thời gian qua đã phối hợp cùng công ty triển khai nhiều hoạt động. Tất cả công nhân mới vào đều được học qua chương trình đào tạo kỹ năng lái xe an toàn do các hãng xe máy uy tín cung cấp; nghe giảng trực quan về mũ bảo hiểm. Công ty treo băng rôn tuyên truyền về kỹ năng lái xe tại khu vực như nhà để xe, phòng thay đồ công nhân, khu vực phòng họp. Hằng tháng, công ty tổ chức đào tạo nhắc lại quy định về an toàn giao thông cho công nhân vi phạm Luật Giao thông đường bộ của công ty. Hằng ngày, vào cuối ca làm việc, công ty cho đọc phát thanh nhắc nhở công nhân ra về chấp hành nghiêm quy định an toàn giao thông. Với cách làm này, dù có hàng nghìn công nhân, lại ở vị trí khá phức tạp về giao thông là khu công nghiệp Đại An (TP Hải Dương) nhưng ít người bị tai nạn giao thông nghiêm trọng.

Ngoài ra, một số công đoàn cơ sở trong doanh nghiệp đã tham gia, đề xuất với chủ sử dụng lao động trang bị xe đưa đón công nhân ở xa để hạn chế phương tiện cá nhân, đồng thời bảo đảm an toàn cho người lao động. Những đơn vị đã trang bị được xe đưa đón công nhân với số lượng lớn như các Công ty TNHH: May Tinh Lợi, Uniden Việt Nam, SD Global Việt Nam, RichWay, Công ty CP Thép Hòa Phát Hải Dương... 

Những hoạt động tích cực này của các cấp công đoàn trong tỉnh đã góp phần hạn chế tai nạn giao thông. Năm 2017, toàn tỉnh xảy ra 10 vụ tai nạn giao thông được coi là tai nạn lao động, làm 10 người chết. Năm 2018, con số này đã giảm, chỉ còn 8 vụ, 8 người chết. Đặc biệt, tại hội nghị sơ kết chương trình phối hợp giai đoạn 2014-2018 giữa Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Ủy ban An toàn giao thông quốc gia được tổ chức vào tháng 3 vừa qua, Liên đoàn Lao động tỉnh đã được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng bằng khen do có thành tích xuất sắc trong hoạt động tuyên truyền, vận động bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

THANH NGA

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giúp công nhân đi đường an toàn