Điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển đại học, cao đẳng: Thí sinh đau đầu

26/07/2018 05:20

Đến thời điểm này, rất nhiều thí sinh vẫn còn băn khoăn về điều chỉnh nguyện vọng, nhất là xác định nguyện vọng 1. Vì thí sinh chỉ được đỗ 1 nguyện vọng có thứ tự ưu tiên cao nhất.

Các em Trần Thanh Xuân và Nguyễn Quỳnh Trang (TP Hải Dương) tìm hiểu thông tin về các chuyên ngành để điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển

Từ ngày 19 - 28.7, thí sinh cả nước thực hiện điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển đại học, cao đẳng lần cuối cùng bằng hình thức trực tuyến hoặc qua phiếu. Nhưng đến thời điểm này, rất nhiều thí sinh vẫn còn băn khoăn về điều chỉnh nguyện vọng, nhất là xác định nguyện vọng 1. Vì theo quy chế tuyển sinh năm nay, thí sinh chỉ được đỗ 1 nguyện vọng có thứ tự ưu tiên cao nhất.

Năm nay, số lượng bài thi đạt điểm cao ít nên những thí sinh đạt từ 26 điểm trở lên khá yên tâm với nguyện vọng mình đã đăng ký. Do đó, việc điều chỉnh nguyện vọng chỉ khó khăn đối với thí sinh đạt dưới 25 điểm.

Em Nguyễn Quỳnh Trang ở khu đô thị An Phú I (TP Hải Dương) chọn tổ hợp R05 xét tuyển vào các chuyên ngành của Học viện Báo chí và Tuyên truyền (Hà Nội) theo thứ tự ưu tiên: truyền hình, báo in và báo mạng điện tử. Quỳnh Trang được 22,75 điểm nhưng vẫn khá lo lắng. "Các chuyên ngành truyền hình, báo in năm trước lấy điểm khá cao nên em đang cân nhắc sẽ điều chỉnh nguyện vọng báo mạng điện tử lên thành nguyện vọng 1. Năm trước chuyên ngành này lấy 21,5 điểm".

Em Trần Thanh Xuân ở đường Quyết Thắng (TP Hải Dương) cũng có cùng tâm trạng đó do chỉ đạt 21,25 điểm cho tổ hợp xét tuyển C00 (ngữ văn, lịch sử, địa lý). Trước đây, Thanh Xuân đăng ký nguyện vọng 1 chuyên ngành chính sách văn hóa và quản lý nghệ thuật, nguyện vọng 2 chuyên ngành văn hóa học đều của Trường Đại học Văn hóa Hà Nội. "Em thích học ngành du lịch nên đang cân nhắc đăng ký bổ sung thành nguyện vọng 1. Với số điểm đạt được, em băn khoăn nên đăng ký xét tuyển vào Trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội) hay Trường Đại học Văn hóa Hà Nội. Trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn lấy điểm khá cao chuyên ngành này, những năm trước từ 23 - 23,5 điểm; còn Trường Đại học Văn hóa Hà Nội thì có thể hợp lý với điểm của em hơn", Thanh Xuân bày tỏ.

Những thí sinh có mức 15 - 17 điểm thực sự khó đưa ra quyết định. Hiện nhiều trường đại học đưa ra mức điểm sàn (ngưỡng đầu vào) từ 15 điểm trở lên, do đó sẽ dẫn đến việc thí sinh bị phân tâm. Điều khó nhất đối với thí sinh là chọn thế nào để đỗ vào trường mình thích.

Em Dương Hà Phương ở phường Bến Tắm (Chí Linh) chia sẻ: "Em được 15,1 điểm của tổ hợp xét tuyển D01 (toán, ngữ văn, tiếng Anh). Em đang cân nhắc điều chỉnh nguyện vọng 1 từ Trường Sĩ quan không quân sang chuyên ngành xây dựng dân dụng, công nghệ thông tin của Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội. Các khoa này phù hợp với điểm em đạt được nhưng em lo sẽ có nhiều bạn cùng đăng ký xét tuyển vào nên khó đỗ".

Việc điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển đại học, cao đẳng không chỉ khiến thí sinh lo lắng mà cả phụ huynh cũng đau đầu. Phụ huynh không chỉ mong con đỗ vào trường mình thích, có điều kiện giáo dục tốt mà sau này còn có đầu ra thuận lợi.

Anh Nguyễn Thành Long ở xã Đoàn Tùng (Thanh Miện) cho biết: "Từ khi biết điểm thi của cháu, gia đình tôi tính toán, cân nhắc rất nhiều để cùng cháu chọn trường cho phù hợp. Cháu thích học công nghệ thông tin nhưng chuyên ngành này của các trường hàng đầu thường lấy điểm khá cao trong khi cháu được 17,15 điểm. Do đó, phải đến gần ngày hết thời hạn, gia đình tôi và cháu mới chốt điều chỉnh nguyện vọng".

Để việc điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển của thí sinh có kết quả tốt, vừa đỗ đại học, vừa vào được trường mình thích không hề đơn giản. Các em rất cần có sự tư vấn, định hướng của người thân, nhà trường và những người hiểu biết. Cô giáo Phùng Thị Anh, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Hoàng Văn Thụ (TP Hải Dương) cho biết trước khi chính thức điều chỉnh nguyện vọng, các em cần cân nhắc thật kỹ giữa điểm thi, điểm chuẩn của trường nhiều năm gần đây, xu hướng chọn ngành nghề và yêu thích chuyên ngành nào. Điểm thi năm nay tuy có giảm so với năm ngoái nhưng chỉ có tổ hợp khối A là giảm tương đối, còn các tổ hợp xét tuyển khác không giảm nhiều. Các em không nên lo lắng quá mà chọn vào những trường có điểm chuẩn năm trước thấp hơn so với điểm của mình. Nếu như vậy có thể dẫn đến việc thí sinh đổ dồn vào trường có điểm thấp dẫn đến cạnh tranh quyết liệt hơn trường lấy điểm bằng hoặc cao hơn. Các em có thể đăng ký vào chuyên ngành có số điểm chuẩn năm trước chênh với điểm mình đạt được khoảng 0,5 - 1 điểm. "Ngay sau khi biết điểm thi, nhà trường đã tổng hợp điểm chuẩn của nhiều trường đại học trong 5 năm trở lại đây để học sinh tham khảo. Đồng thời, đề nghị giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn tích cực tư vấn, định hướng giúp các em điều chỉnh nguyện vọng hợp lý nhất", cô giáo Phùng Thị Anh nói.

DANH TRUNG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển đại học, cao đẳng: Thí sinh đau đầu