​Đại học Sao Đỏ kết nối sinh viên với doanh nghiệp

16/04/2018 11:28

Ký kết hợp tác với hàng chục doanh nghiệp, Đại học Sao Đỏ (Chí Linh) đã tạo dựng các mô hình kết nối cho sinh viên trải nghiệm và gợi mở nhiều cơ hội việc làm sau tốt nghiệp.

Đại học Sao Đỏ ký kết hợp tác đào tạo và sử dụng nguồn nhân lực sau đào tạo với nhiều doanh nghiệp

Học đi đôi với hành
Hằng năm, Khoa Công nghệ may và thời trang của trường tổ chức cho khoảng 500 lượt sinh viên đi thực tập tốt nghiệp và trải nghiệm thực tế tại các Công ty: TNHH May Tinh Lợi, May Yên Mỹ, Dịch vụ may Việt Thành... Sinh viên được tham gia dây chuyền sản xuất, tiếp cận với các bộ phận thiết kế, kỹ thuật, nghiên cứu mẫu, phát triễn mẫu… qua đó tiếp cận các khâu sản xuất cụ thể, tích lũy thêm kỹ năng nghề nghiệp.

Năm 2017, sinh viên Khoa Công nghệ may khóa 4 của trường đã tham gia phỏng vấn ứng tuyển vào vị trí tổ phó chuyền may tại Công ty TNHH May Tinh Lợi. Đã có 27 sinh viên được nhận vào làm việc.

Công ty TNHH Regina Miracle International Việt Nam có 100% vốn đầu tư từ Hong Kong (Trung Quốc), trụ sở chính tại khu công nghiệp VSIP Hải Phòng, chuyên sản xuất trang phục nội y thời trang và trang phục thể thao hàng đầu thế giới. Qua 3 năm ký thỏa thuận hợp tác với Đại học Sao Đỏ, công ty đã nhận hàng trăm sinh viên Khoa Công nghệ may và thời trang của trường đến thực tập. Doanh nghiệp đã tuyển được gần 100 cựu sinh viên làm kỹ thuật viên, tổ trưởng, chuyền trưởng may, chuyên viên quản lý chất lượng, chuyên viên phòng thiết kế, phòng thí nghiệm… Trong số đó có 20 sinh viên vừa tốt nghiệp năm 2017.

Ông Phương Đình Thanh, Tổng Giám đốc Công ty CP Lilama 69-1 Phả Lại cho biết doanh nghiệp thường xuyên nhận sinh viên Khoa Cơ khí - Điện của trường đến thực tập. Các sinh viên nhanh chóng học tập và nắm bắt kỹ năng trong công việc. "Chúng tôi chọn được nhiều lao động chất lượng, có kiến thức và khả năng làm việc hiệu quả”, ông Thanh nói.  

Kỹ thuật viên của Công ty TNHH Toyota Hải Dương Trần Xuân Thế là một cựu sinh viên Đại học Sao Đỏ cho biết: “Được học tập kiến thức căn bản trong nhà trường, tôi may mắn được thực tập tại Toyota Hải Dương. Tại đây tôi được cán bộ quản lý, kỹ thuật viên, nhân viên hướng dẫn, chỉ bảo tận tình các kỹ năng làm việc thực tế, thực hành quy trình kỹ thuật. Vì vậy, ngay sau khi ra trường tôi đã được công ty tuyển dụng vào làm việc.”    

Với sự hỗ trợ của nhiều doanh nghiệp, chất lượng thực hành của sinh viên Đại học Sao Đỏ được nâng lên rõ rệt

Đổi mới giảng dạy

Kết nối đào tạo với các đơn vị, doanh nghiệp sử dụng lao động là một yêu cầu quan trọng, mang tính sống còn đối với hoạt động của các trường đại học, trường nghề hiện nay và Đại học Sao Đỏ đã sớm xác định điều này. Nhà trường hiểu rõ hơn môi trường làm việc, nhu cầu lao động trong từng doanh nghiệp đối tác… từ đó kịp thời điều chỉnh, đổi mới giáo trình giảng dạy lý thuyết, thực hành nhằm đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động.

Theo TS Nguyễn Thị Kim Nguyên, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Sao Đỏ, chương trình đào tạo của nhà trường được điều chỉnh phù hợp và linh hoạt nhằm đáp ứng yêu cầu lao động của từng mô hình sản xuất trong các doanh nghiệp có ký kết hợp tác với trường. Đối với sinh viên năm cuối, chương trình giảng dạy và học tập có tiệm cận đến các quy trình, dây chuyền sản xuất và yêu cầu của doanh nghiệp.

Công ty TNHH Toyota Việt Nam đã nhiều năm ký kết hợp tác đào tạo và tuyển dụng nguồn nhân lực từ sinh viên đã tốt nghiệp của Đại học Sao Đỏ. Doanh nghiệp đang tài trợ cho trường nhiều trang thiết bị, kỹ thuật phục vụ giảng dạy gò, sơn và sửa chữa ô tô. Ông Trịnh Phương Nam, Trưởng Phòng Dịch vụ (Công ty TNHH Toyota Hải Dương) cho biết thời gian qua, hợp tác đào tạo giữa Đại học Sao Đỏ với Toyota Việt Nam khá hiệu quả. Nhà trường đã cung cấp cho doanh nghiệp tới 70% kỹ thuật viên.

Khoa Công nghệ may và thời trang hiện đang kết nối với hơn 50 doanh nghiệp chuyên về may, thời trang. Nhiều hợp tác chuyên sâu đã được ký kết giữa nhà trường với các doanh nghiệp trong hỗ trợ đào tạo bằng vật chất, kỹ thuật; cập nhật yêu cầu sử dụng lao động…

THÀNH LONG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    ​Đại học Sao Đỏ kết nối sinh viên với doanh nghiệp