Công ty TNHH Ninh Thiên Phúc không còn khả năng trả nợ lương công nhân

02/04/2019 18:16

Theo Liên đoàn Lao động huyện Tứ Kỳ, từ ngày 23.2, Công ty TNHH Ninh Thiên Phúc ở thôn Lạc Dục, xã Hưng Đạo (Tứ Kỳ) tạm dừng hoạt động.

Công ty TNHH Ninh Thiên Phúc đã dừng hoạt động từ ngày 23.2

Gần 190 công nhân, lao động tại đây phải nghỉ việc trong khi chưa được thanh toán tiền lương các tháng 1, 2 và 3, với tổng số tiền hơn 1,6 tỷ đồng. Ngoài ra, công ty còn nợ gần 200 triệu đồng tiền thưởng Tết (lương tháng thứ 13) theo cam kết thỏa thuận với công nhân, lao động. Trước đó, vào tối 22.3, ông Phạm Văn Đoàn, Giám đốc công ty đã rời khỏi địa phương. Được biết, Công ty TNHH Ninh Thiên Phúc đi vào hoạt động từ tháng 9.2018, chuyên sản xuất, gia công hàng may mặc xuất khẩu nước ngoài.

Sáng 29.3, phóng viên Báo Hải Dương đến trụ sở công ty, dãy nhà xưởng đã đóng cửa, không có công nhân làm việc. Trực tại công ty có bà Phạm Thị Dung (chị gái ông Đoàn), nhân viên kế toán và bảo vệ công ty. Trong buổi sáng, có một vài công nhân đến hỏi về các chế độ nhưng không được giải quyết nên lại ra về. Bà Dung xác nhận, ông Đoàn cùng vợ và các con đã rời khỏi địa phương, hiện không liên lạc được. Bà Dung cho biết hiện Công ty TNHH May Formostar Việt Nam đang nợ hơn 600 triệu đồng tiền gia công hàng của Công ty TNHH Ninh Thiên Phúc. Công ty TNHH May Formostar Việt Nam đã đến làm việc để trả tiền nhưng giao dịch không đạt vì ông Đoàn là đại diện pháp lý công ty không có mặt, đồng thời cũng không có giấy ủy quyền cho người thay thế. Do không liên lạc được với ông Đoàn nên bà Dung mong muốn chính quyền, cơ quan chức năng sớm hỗ trợ về mặt pháp lý này để thanh toán một phần tiền cho công nhân.

Ông Nguyễn Xuân Tuyên, Phó Chủ tịch UBND xã Hưng Đạo cho biết đã nắm được tình hình của Công ty TNHH Ninh Thiên Phúc. Nguyên nhân dẫn đến việc công ty nợ lương của công nhân và chủ doanh nghiệp phải bỏ trốn có thể do sản xuất, kinh doanh gặp khó khăn. Trước đây, công ty từng thất bại trong một số lô hàng xuất sang Hàn Quốc, dẫn đến nợ nần. Ngoài nợ tiền lương công nhân, xã cũng nhận được phản ánh của một số tổ chức, cá nhân về việc Công ty TNHH Ninh Thiên Phúc có nợ tiền với mức không nhỏ. Để ổn định tình hình địa phương, UBND xã luôn sẵn sàng tạo điều kiện trong thẩm quyền để giúp đỡ người thân ông Đoàn giải quyết vấn đề. Những ngày này, xã đều miễn tiền làm hồ sơ xin việc mới đối với công nhân từng làm việc tại Công ty TNHH Ninh Thiên Phúc.

Theo cán bộ Liên đoàn Lao động huyện Tứ Kỳ, vào ngày 19.3, Phòng Đăng ký kinh doanh Sở Kế hoạch và Đầu tư đã ký giấy xác nhận việc Công ty TNHH Ninh Thiên Phúc đăng ký tạm ngừng kinh doanh từ ngày 30.3.2019 đến 29.3.2020 với lý do chưa ký được hợp đồng. Điều này cho thấy lãnh đạo công ty đã có sự chuẩn bị trước cho việc dừng sản xuất. Căn cứ vào tình hình thực tế thì Công ty TNHH Ninh Thiên Phúc hiện không còn khả năng trả lương cho công nhân. Nếu có thể hoàn thiện giấy tờ giao dịch với Công ty TNHH May Formostar Việt Nam thì số tiền trên cũng chỉ đáp ứng khoảng 1/3 tiền lương còn nợ.

Công nhân Công ty TNHH Ninh Thiên Phúc đã nghỉ việc từ ngày 23.3 và bị nợ lương kéo dài từ 2-3 tháng trước đó. Tuy nhiên, gần 1 tuần sau, sáng 29.3, trao đổi qua điện thoại với chúng tôi, ông Phạm Văn Tốn, Trưởng Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện Tứ Kỳ cho biết phòng chưa về nắm tình hình vì chưa có thông tin gì, do đó không có thẩm quyền giải quyết. Đề nghị cơ quan chức năng ở địa phương, ngành lao động, thương binh và xã hội tỉnh sớm tìm cách giải quyết để bảo vệ quyền lợi cho người lao động.

THANH NGA

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Công ty TNHH Ninh Thiên Phúc không còn khả năng trả nợ lương công nhân