Cô gái Hải Phòng giành huy chương vàng Olympic Sinh học quốc tế

28/07/2018 06:57

Gặt hái thành công sau cuộc thi quốc tế, Minh Anh sắp trở thành tân sinh viên ngành Y Đa khoa, Đại học Y Hà Nội.

Trần Thị Minh Anh, học sinh lớp 12 Sinh trường THPT chuyên Trần Phú vừa giành huy chương vàng Olympic Sinh học quốc tế 2018, tổ chức tại Iran. Điểm số của em xếp thứ 9 trên tổng số 261 thí sinh đến từ 71 quốc gia và vùng lãnh thổ, góp phần giúp đoàn Sinh học Việt Nam đạt thành tích cao nhất từ trước tới nay trong cuộc thi (3 giải vàng, một giải bạc). 

Giấc mơ cứu người

Mẹ Minh Anh, bà Lê Thị Ngọc Hà, cho biết tố chất của con gái bộc lộ từ bé. Khi quan sát thế giới xung quanh, em soi xét một cách tỉ mẩn, muốn bóc tách mọi vật để hiểu rõ bản chất. “Minh Anh luôn thích phẫu thuật búp bê, tháo rời chân tay ra để lắp vào, tháo đường chỉ ở quần áo búp bê ra rồi khâu lại”, bà kể.

Minh Anh giành một trong ba huy chương vàng cho đoàn Việt Nam dự thi Olympic Sinh học quốc tế 2018. Ảnh: Thùy Linh

Minh Anh giành một trong ba huy chương vàng cho đoàn Việt Nam dự thi Olympic Sinh học quốc tế 2018. Ảnh: Thùy Linh

Hành trình chạm tay vào huy chương vàng của Minh Anh không dễ dàng. Bắt đầu chuyên tâm học Sinh từ khi bước vào trường chuyên, tuy sức học nổi bật, em không hài lòng với bản thân. Năm lớp 10, vì chỉ giành huy chương đồng trong kỳ thi học sinh giỏi các trường THPT chuyên khu vực duyên hải và đồng bằng Bắc Bộ, Minh Anh buồn và khóc rất nhiều. Em tự nhủ phải tìm cách để nắm vững kiến thức và vận dụng linh hoạt hơn.

Minh Anh quan niệm, không phải lúc nào cũng gặp đề rơi đúng vào phần mình biết, do đó khả năng tư duy là quan trọng hơn cả. Để rèn phản xạ, em phải luyện giải rất nhiều đề. Với nữ sinh, sự chăm chỉ là yếu tố tiên quyết trong việc học tập.

Dần dần, Minh Anh tiến bộ rõ rệt, giành giải cao trong các cuộc thi cấp thành phố và quốc gia. Tuy nhiên, theo chia sẻ của mẹ, Minh Anh từng mất ăn mất ngủ trước kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm học 2017-2018.

“Minh Anh rất muốn đi thi nhưng lo lắng không biết có vượt qua được hay không. Cháu luôn mong vào ngành Y đa khoa, tương lai có thể cứu giúp nhiều người. Nếu đạt giải nhất, ước mơ đó sẽ thành hiện thực”, bà Hà kể và cho biết mọi nỗi lo của con gái đã hoàn toàn tan biến khi lần lượt giành giải nhất quốc gia năm lớp 12, vào đội tuyển dự thi Olympic.

Gần ngày thi quốc tế, Minh Anh lên Hà Nội tập trung ôn thi cùng các bạn trong đội tuyển, vào lớp từ 8h sáng, tan lớp lúc 5h chiều. Ban đêm, em thức học bài đến hơn 1h, tạm gác lại hoạt động giải trí để tập trung cho mục tiêu lớn nhất.

Những lúc Minh Anh mất cân bằng, ngoài gia đình, cô giáo chủ nhiệm Kim Thị Hường, người giảng dạy trực tiếp đã luôn ở bên cạnh để động viên. Đó cũng là người em nghĩ đến khi được xướng tên lên nhận giải vàng.

Khoa học không chỉ dành cho nam giới

Yêu thích những giờ thực hành Sinh học từ thời cấp 2, Minh Anh có phần tiếc nuối khi điều kiện thực hành của học sinh trong nước không tốt bằng bạn bè quốc tế. Trong cuộc thi Olympic vừa qua, lý thuyết là phần Minh Anh làm tốt hơn.

Minh Anh được gia đình, thầy cô từ Hải Phòng tới đón ở sân bay Nội Bài, Hà Nội chiều 23/4. Ảnh: Thùy Linh

Minh Anh được gia đình, thầy cô từ Hải Phòng tới đón ở sân bay Nội Bài, Hà Nội chiều 23/7. Ảnh: Thùy Linh

Một trong bốn bài thi thực hành yêu cầu mổ đỉa để chỉ ra các cơ quan và trả lời câu hỏi. Khá nhiều thí sinh e ngại, nhưng Minh Anh đã rất bình tĩnh. “Tuy đây là lần đầu mổ đỉa nhưng em không thấy sợ chút nào. Trước đây, em từng mổ giun hoặc nhiều con vật kỳ dị hơn”, em nói.

Sở hữu ngoại hình nữ tính và giọng nói nhỏ nhẹ, Minh Anh quan niệm khoa học không phải chỉ dành cho nam giới như định kiến của số đông. “Em nghĩ con gái có nhiều thế mạnh, chẳng hạn có thể phẫu thuật khéo léo hơn. Không nên phân biệt giới tính khi nói về khoa học”, Minh Anh khẳng định.

Nữ sinh rất háo hức khi sắp trở thành tân sinh viên ngành Y Đa khoa của Đại học Y Hà Nội. 

Ngày 24.7, UBND thành phố Hải Phòng đã trao thưởng 500 triệu đồng và Bằng khen cho em Trần Thị Minh Anh, lớp 12 chuyên Sinh, Trường THPT chuyên Trần Phú vì giành huy chương vàng Olympic Sinh học quốc tế 2018.

Cô giáo Kim Thị Hường, người giảng dạy trực tiếp nữ sinh Minh Anh, được thưởng 250 triệu đồng. Ngoài ra, thành phố thưởng 50 triệu đồng cho Ban giám hiệu nhà trường và 100 triệu đồng cho tập thể giáo viên tham gia giảng dạy đội tuyển Sinh học. 

Mức thưởng dành cho học sinh đoạt giải Olympic quốc tế của Hải Phòng đang dẫn đầu cả nước. 

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cô gái Hải Phòng giành huy chương vàng Olympic Sinh học quốc tế